Làm thế nào để doanh nghiệp Việt vượt lên những người khổng lồ, vươn ra biển lớn

17:34 | 13/10/2018

TĐO-Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, sáng 13/10, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi giao lưu với Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương cùng một số đại diện doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế của Việt Nam về cuốn sách Competing with Giants (tạm dịch là Vượt lên những người khổng lồ).

Cuốn sách là kết quả công trình nghiên cứu 4 năm của bà Trần Uyên Phương sau khi kết thúc một chương trình đào tạo lãnh đạo tại Đại học Harvard năm 2012, với sự tham gia của 2 đồng tác giả là nhà báo Jackie Horne (người Anh) và chuyên gia John Kador (người Mỹ).

Điều đặc biệt nữa, đây là lần đầu tiên sách của một tác giả Việt Nam được Nhà xuất bản ForbesBooks nổi tiếng thế giới lựa chọn xuất bản.

Nội dung cuốn sách vừa là câu chuyện thực tế về một công ty gia đình khởi nghiệp giữa điều kiện gian khó của thời kỳ hậu chiến tranh và kinh tế bao cấp gần 25 năm trước. Đồng thời là một nghiên cứu kinh tế về môi trường kinh doanh tại Việt Nam từ khi chuyển đổi sang kinh tế thị trường, về phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập toàn cầu, về kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia, về phương châm hành động "Không gì là không thể", dám ước mơ lớn và hành động mỗi ngày để đạt ước mơ đó.

Trong Competing with Giants, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương muốn gửi thông điệp, những tập đoàn đa quốc gia có lợi thế về kinh nghiệm, sức mạnh tài chính cùng bộ máy vận hành bài bản, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ của địa phương cũng có những lợi thế to lớn, đó là hiểu biết sâu về văn hóa, con người hay những yếu tố riêng biệt khác. Nhận ra thế mạnh của mình chính là điều mà các doanh nghiệp địa phương cần làm để có cơ hội thắng trong cuộc chiến.

Trở thành doanh nhân đầu tiên của Việt Nam được Forbes xuất bản sách, cô không chỉ đưa câu chuyện gia đình mình đến với thế giới mà còn muốn thắp lên ước mơ vượt qua người khổng lồ không chỉ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam mà còn cho nhiều doanh nghiệp địa phương trên khắp hành tinh.

lam the nao de doanh nghiep viet vuot len nhung nguoi khong lo vuon ra bien lon

Ông Justin Batt, Giám đốc kinh doanh của nhà xuất bản ForbesBooks.

Ông Justin Batt, Giám đốc Kinh doanh của Nhà xuất bản ForbesBooks cho biết: Competing with Giants có giá trị lớn đối với độc giả toàn cầu, nhất là giới doanh nhân và sinh viên các ngành kinh tế.

"Quyển sách cung cấp thông tin thiết thực về cách thức và lý do các doanh nghiệp Việt âm thầm vươn lên và dần định hình vị thế trên thị trường quốc tế. Đây cũng chính là lý do mà chúng tôi chọn xuất bản cuốn sách này. Cuốn sách đã được thị trường Mỹ chào đón và phản ứng của người đọc cũng rất tích cực. Bản thân tôi cũng đã biết được rất nhiều điều về Việt Nam, về lịch sử, văn hóa qua cuốn sách này. Thực sự một số người đã rất xúc động khi đọc xong Competing with Giants. Nhiều doanh nhân, trong đó có nhiều nữ doanh nhân trẻ đánh giá cao thông điệp ‘Không gì là không thể’ của cuốn sách," ông Batt nhìn nhận.

Theo bà Đinh Xuân Anh, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, cuốn sách không chỉ là một cuốn sách kinh doanh đơn thuần, những kiến thức, kinh nghiệm hay bài học kinh doanh mà quan trọng hơn hết nó là cả một hành trình không ngừng nghỉ đi kiếm tìm thành công.

Thông qua bản dịch tiếng Việt của Competing with Giants, chúng tôi muốn cùng đồng hành với nhóm tác giả trong việc truyền tải những thông điệp, những giá trị tinh thần của cuốn sách đến đông đảo độc giả Việt Nam, đặc biệt những người trẻ tuổi.

Bà cũng chia sẻ thêm rằng, bản tiếng Việt cuốn sách đang ở trong giai đoạn hoàn thành cuối cùng và sẽ được ra mắt độc giả Việt Nam trong thời gian ngắn sắp tới.

lam the nao de doanh nghiep viet vuot len nhung nguoi khong lo vuon ra bien lon

Bà Trần Uyên Phương và các đại diện doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế tại buổi giao lưu.

TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trao đổi về cuốn sách: "Tôi là một trong những người đầu tiên được đọc bản thảo của cuốn Competing with Giants. Đúng theo lời của đại diện ForbesBooks đã nhận xét, cuốn sách này không chỉ là một cuốn sách về doanh nghiệp mà là về lịch sử, văn hóa, về một thời kỳ trăn trở đổi mới cải cách của Việt Nam đến khi đất nước trưởng thành hơn trong kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng hơn, dám chơi những cuộc chơi lớn hơn thời kỳ toàn cầu hóa".

"Tuy cuốn sách chưa phải là một áng văn tuyệt vời nhưng là một cuốn sách rất hay về câu chuyện kinh doanh, về sách sáng tạo, về sức sống của con người Việt Nam, của doanh nghiệp Việt Nam. Và trên hết, theo tôi, cuốn sách này rất hợp với một đất nước Việt Nam không ngừng sáng tạo, đang vươn lên và đằng sau tất cả là ý chí, khát khao, khát vọng. Cuốn sách của Phương đã khích lệ các doanh nhân hãy dám vươn lên, dám chơi, đi cùng với đó là khát vọng của dân tộc Việt, đất nước Việt Nam và đặc biệt nữa cho những người phụ nữ Việt Nam.

Tôi cũng rất thích tên cuốn sách khi được dịch ra tiếng Việt: Vượt lên những người khổng lồ, bởi vì đã đến lúc doanh nghiệp Việt, dân tộc Việt không phải chỉ dám nỗ lực bắt kịp thế giới, mà còn phải đi cùng thế giới và vượt lên thời đại" ông Thành nói.

Bà Lê Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty BeU Models và Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Đa phương tiện (Multimedia JSC), chia sẻ: "Khi tôi biết được chị Uyên Phương đã xuất bản cuốn sách này tại Mỹ, tôi đã rất xúc động và tự hào. Chị đã truyền cảm hứng rất mạnh mẽ cho tôi và tất cả mọi người. Để viết được một cuốn sách như thế này thì theo tôi ngoài tình yêu dành cho gia đình thì trên hết là khát vọng của chị, là khát vọng vươn lên của những người Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay".

Mai Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/lam-the-nao-de-doanh-nghiep-viet-vuot-len-nhung-nguoi-khong-lo-vuon-ra-bien-lon-62672.html

In bài viết