13:35 | 01/02/2018
Dự kiến đường hầm ở vịnh Hạ Long sẽ có 6 làn xe, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104–2007. Tổng chiều dài dự án 2.140 m; trong đó, phần hầm dài 1.310 m (hầm kín dài 970 m, hầm hở dài 340 m).
Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50m (thuộc phường Bãi Cháy). Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao nhau với đường 25/4 khoảng 50 m (phường Hồng Gai).
Về lựa chọn phương án kết cấu hầm chính, đơn vị tư vấn đề nghị ưu tiên xem xét phương án hầm dìm cho kết cấu hầm chính qua vịnh Cửa Lục. Phương án hầm dẫn, mở ở hai phía của hầm chính, chủ yếu nằm trên bờ hoặc vùng nước nông, kết nối vào các trục đường đô thị hiện có.
![]() |
Mô hình hầm ngầm qua vịnh Cửa Lục Hạ Long. (Ảnh nguồn internet)
Hầm dẫn gồm 2 phần, phần hầm hở đoạn vuốt nối trắc dọc từ hầm kín vào các đường hiện có ở đôi bờ. Phần hầm kín, kết nối với hầm chính và nằm ngầm hoàn toàn dưới đáy biển vịnh Hạ Long, eo biển Cửa Lục thường gọi là sông Cửa Lục. Sông Cửa Lục, còn gọi là sông Bãi Cháy, trước đây quá giang bằng phà, gọi là bến phà Bãi Cháy, nay có cầu Bãi Cháy nối đôi bờ sông này.
Kết cấu hầm kín có dạng mặt cắt hình chữ nhật, sử dụng hệ thống tường vây diaphragm–wall làm hệ móng, bản đỉnh và bản đáy đổ bê tông tại chỗ theo phương pháp Top–Down.
Kết cấu hầm hở có mặt cắt dạng bản, sử dụng hệ thống tường vây diaphrag–wall làm hệ móng và thi công, bản sàn đổ bê tông tại chỗ.
Hiện nay, việc kết nối đường bộ giữa 2 khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy của thành phố Hạ Long đều thông qua cây cầu Bãi Cháy nên thường gặp khó khăn, thậm chí là bị gián đoạn mỗi khi có gió bão lớn.
Nếu đường hầm qua vịnh Hạ Long được đầu tư xây dựng thì sẽ là tuyến đường đô thị đi thấp, kết nối giao thông các tuyến đường ven biển của thành phố Hạ Long và không bị ảnh hưởng bởi gió bão. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 7.875 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 5.000 tỷ đồng.
Minh Anh (t/h)