10:49 | 20/12/2017
Sáng 19/12, tại Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra Lễ khởi công xây dựng nhà máy chế biến chanh leo, rau, củ quả xuất khẩu; đón nhận chứng chỉ Global GAP cho trang trại chanh leo Nafoods tại Mộc Châu và xuất khẩu chuyến hàng chanh leo đầu tiên sang thị trường Châu Âu.
Dự lễ khởi công có các đồng chí: Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện doanh nghiệp nhập khẩu của Pháp, Thụy Sỹ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo một số huyện trên địa bàn tỉnh; Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc cùng đông đảo bà con huyện Mộc Châu.
| |
Lễ khởi công xây dựng nhà máy chế biến chanh leo, rau, củ quả xuất khẩu. (Ảnh nguồn internet)
Dự án được đầu tư thiết bị hiện đại, công suất chế biến 120 tấn chanh leo, rau, củ quả mỗi ngày. Đây là điều kiện để cây chanh leo và các loại nông sản khác của Sơn La – Tây Bắc khẳng định vị thế không chỉ ở thị trường trong nước, mà còn lan tỏa đến các thị trường cao cấp như châu Âu, châu Mỹ. Dự kiến đến tháng 9/2018, Nhà máy sẽ đi vào hoạt động.
Sau hơn 2 năm được trồng trên đất Sơn La, đến nay vùng nguyên liệu của Nafoods Tây Bắc có gần 700 ha chanh leo, dự kiến đến năm 2021 sẽ phát triển ổn định, bền vững với quy mô 5.000 ha chanh leo.
Việc quả chanh leo Sơn La được cấp chứng chỉ Global G.A.P và xuất khẩu 3 tấn Chanh leo đầu tiên sang thị trường Pháp và Thụy Sỹ được coi là giấy thông hành để đưa quả chanh leo chinh phục những thị trường khó tính nhất.
Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc cho biết, trong chuỗi giá trị của Nafoods, nhà máy này là điểm nhấn, thông qua nhà máy này thì các sản phẩm của chanh leo, rau củ quả khác của Sơn La qua nhiều công đoạn chế biến sẽ tiếp cận được thị trường cấp cao nhất. Minh chứng vừa rồi, chanh leo của Sơn La đã có mặt tại thị trường châu Âu.
Theo thống kê, đến cuối năm 2017, đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand...
Cùng với các mặt hàng cây ăn quả chủ lực, xuất khẩu tươi như thanh long, xoài, nhãn, vải... hàng loạt các sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam đã và đang có mặt trên thị trường quốc tế. Trong đó, chanh leo chế biến đang nổi lên là một đối tượng cây trồng có tiềm năng rất lớn tại Việt Nam, nhất là tại các tỉnh miền núi.
Việc Tập đoàn Nafood đầu tư xây dựng NM chế biến chanh leo và các sản phẩm rau củ quả tại một tỉnh miền núi như Sơn La đã lần đầu tiên đánh dấu sự vươn lên của mặt hàng rau quả nói chung, trong đó có chanh leo tại các tỉnh vốn còn nhiều dư địa cho mặt hàng rau quả như Trung du miền núi phía Bắc nước ta.
Minh Anh (t/h)