Mai Linh ra mắt Mai Linh Bike để cạnh tranh Uber, Grab

10:14 | 20/11/2017

TĐO - Hôm nay (20/11), hãng taxi Mai Linh sẽ chính thức khai thác dịch vụ xe ôm công nghệ (Mai Linh Bike) tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Để cạnh tranh UberMoto và GrabBike, Mai Linh đã cho ra đời sản phẩm xe ôm công nghệ. Tên gọi của sản phẩm là Mai Linh Bike, được hãng này cho biết thiết kế phù hợp với thói quen và văn hóa người Việt Nam.

Tương tự các dịch vụ xe ôm công nghệ quen thuộc trên thị trường như GrabBike, UberMoto, hành khách khi sử dụng Mai Linh Bike cũng được biết trước các thông tin về họ tên, hình ảnh, số điện thoại của tài xế, biển số xe...

Một trong những điều được quan tâm chính là giá cước được Mai Linh cho là cạnh tranh. Đơn vị này khẳng định sẽ không tăng giá trong giờ cao điểm.

Giống như Grabbike, Mai Linh Bike cũng có loại xe dịch vụ thường và loại Premium. Với loại xe thông thường, Mai Linh Bike áp dụng mức giá 11.000 đồng/2 km đầu tiên và 3.700 đồng/km tiếp theo. Với loại hình Premium - có dịch vụ tốt hơn, mức giá áp dụng gần gấp đôi thông thường, với 20.000 đồng/2km đầu tiên và 7.000 đồng/km tiếp theo. Tuy nhiên loại hình Premium này chỉ được triển khai ở giai đoạn hai thời gian sau này.

mai linh ra mat mai linh bike de canh tranh uber grab

Ảnh minh họa

Như vậy, có thể thấy giá của Mai Linh Bike so với UberMoto và GrabBike không chênh lệch nhiều.

Hiện tại UberMoto có mức giá cước là 3.700 đồng/km. Tuy nhiên, mỗi phút sử dụng dịch vụ này khách hàng còn bị tính cước 200 đồng, chưa kể UberMoto còn áp dụng cước phí hủy chuyến 5.000 đồng và đặt ra mức cước phí tối thiểu 10.000 đồng.

Trong khi đó, giá cước GrabBike tại Hà Nội và TP.HCM được tính cước theo 2 bảng giá khác nhau.

Cụ thể, GrabBike áp mức cước 11.000 đồng/2km đầu tiên đối với thị trường Hà Nội, trong khi 2km đầu tiên tại TP.HCM phải trả 12.000 đồng.

Mức giá của cả Uber lẫn Grab còn được điều chỉnh linh hoạt khi nhu cầu tăng cao dựa theo khu vực, thời điểm trong ngày nên có thể còn tăng khá mạnh.

Một trong những chiêu để thu hút các tài xế hợp tác chính là tỉ lệ chiết khấu. Theo đó, tỉ lệ ăn chia được Mai Linh đưa ra trong 2 tháng đầu kể từ ngày 20/11/2017 đến 19/1/2018 là 0% cho tập đoàn và 100% cho đối tác, nhằm thu hút các tài xế về mình. Ngoài ra, hãng tặng 5.000 bộ đồng phục cho những thành viên chính thức đầu tiên.

Các tháng tiếp theo, hãng này áp dụng tỉ lệ 15% cho Mai Linh còn 85% cho tài xế. Đây là mức thấp hơn so với 20 – 25% mà các đối thủ Grab và Uber đang áp dụng.

Các tài xế muốn trở thành đối tác của Mai Linh phải qua một khóa đào tạo và khi được nhận sẽ nộp khoản tiền duy trì tài khoản 100.000 đồng. Nếu số tiền duy trì chỉ còn 10.000 đồng thì hãng sẽ khóa tài khoản Mai Linh Bike của tài xế.

Từ ngày 16/11 (thời điểm bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đối tác của Mai Linh Bike) tới nay, Mai Linh cho biết số lượng tài xế đăng ký tại TP HCM khoảng 3.200 người, tiếp sau là Hà Nội với hơn 1.500 người.

Theo đại diện Tập đoàn Mai Linh, những quy định liên quan đến niên hạn phương tiện, sức khỏe tài xế được đơn vị ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động đón chở khách. Tuy nhiên, những vấn đề này sẽ được linh hoạt xử lý. Chẳng hạn, phương tiện có niên hạn cũ nhưng khi kiểm định vẫn đảm bảo an toàn kỹ thuật thì vẫn có thể tham gia chạy dịch vụ Mai Linh Bike.

Trước một số thông tin cho rằng những người trên 50 tuổi không được làm tài xế của đơn vị, đại diện Mai Linh khẳng định là không chính xác. Mai Linh cho biết không giới hạn đối tượng tham gia làm đối tác tài xế chạy ứng dụng Mai Linh Bike. Các tài xế chỉ cần đáp ứng các điều kiện như: là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khoẻ, có các giấy tờ về quyền sử dụng, điều khiển xe theo đúng quy định.

Theo ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh, để chuẩn bị hoạt động chính thức, Mai Linh Bike trước đó đã được thử nghiệm khoảng 2 tháng bởi các nhân viên và tài xế của đơn vị. Ứng dụng này được xây dựng bởi những kỹ sư công nghệ người Việt.

Hiện người dùng có thể tải ứng dụng bằng điện thoại chạy hệ điều hành Androi 4.2 trở lên và IOS 8.0 trở lên.

Minh Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/mai-linh-ra-mat-mai-linh-bike-de-canh-tranh-uber-grab-61462.html

In bài viết