Hà Nội: Cấp logo cho cửa hàng trái cây sạch

10:02 | 13/10/2017

TĐO - Theo Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”, những cửa hàng trái cây quả đảm bảo quy định về an toàn thực phẩm sẽ được cấp biển nhận diện (logo).

Đề án nhằm tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc các quận nội thành của TP Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời góp phần thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ngăn chặn kịp thời tình trạng sử dụng hóa chất bảo quản trái cây và xâm nhập, lây lan dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý các cửa hàng kinh doanh hoa quả để kiểm soát ATTP.

Theo đó, tổ chức khảo sát, điều tra cơ bản nắm thực trạng hoạt động kinh doanh trái cây của các cửa hàng để xây dựng kế hoạch hướng dẫn, hỗ trợ chủ cơ sở, người kinh doanh trái cây bổ sung, hoàn thiện các thủ tục, điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, xác nhận kiến thức ATTP, xác nhận cam kết đảm bảo ATTP, cải tạo, trang bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu quy định.

ha noi cap logo cho cua hang trai cay sach

Ảnh minh họa

Đẩy mạnh việc xác nhận kiến thức ATTP, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/cam kết đảm bảo ATTP cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây; cấp biển nhận diện (logo) cho các cửa hàng kinh doanh trái cây đảm bảo điều kiện quy định tại đề án.

Tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định nêu tại đề án; kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP.

Công khai danh sách các cửa hàng đảm bảo ATTP được cấp biển nhận diện; các tổ chức, cá nhân, địa điểm kinh doanh trái cây vi phạm quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng nắm rõ, lựa chọn; đề xuất UBND TP khen thưởng hoặc phê bình các đơn vị, tập thể, cá nhân về việc thực hiện đề án.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ trái cây an toàn và khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ trái cây.

Mục tiêu của đề án là năm 2017 có 60%, hết năm 2018 có 100% cửa hàng bán trái cây tại quận nội thành đăng ký kinh doanh. Đến hết năm 2018, các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn quận nội thành sẽ kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về an toàn thực phẩm. Mô hình sau đó sẽ được nhân rộng toàn thành phố.

Theo số liệu của Sở Công thương Hà Nội, hiện chỉ có 30% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn thành phố có tủ bảo quản, 50% cửa hàng có giá, kệ. Trong khi đó, đa phần người bán hàng chưa có đủ kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh nên chất lượng hàng hóa bán ra không được đảm bảo.

Minh Anh (t/h)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ha-noi-cap-logo-cho-cua-hang-trai-cay-sach-61274.html

In bài viết