06:30 | 01/04/2016
Theo đó, tuyến cao tốc Nha Trang – Phan Thiết có chiều dài 234.8km điểm đầu xã Diên Thọ (Diên Khánh – Khánh Hòa), điểm cuối km235 giao với quốc lộ 1A đi Bà Bàu thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.
![]() |
Tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ các địa phương tới các khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. (Ảnh minh họa)
Tuyến được thiết kế với quy mô 6 làn xe, trong đó giai đoạn I xây dựng 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 100km/h, riêng các đoạn qua hầm đạt 80km/h. Ngoài 94 cầu có tổng chiều dài 12km, trên tuyến còn có 4 hầm đường bộ, trong đó hầm lớn nhất là Núi Vung dài 1.7km.
Dự án có tổng mức đầu tư là 27.837 tỷ đồng này được chia làm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 đoạn từ Km53+400 – Km 142 + 5000 được đầu tư bằng vốn ODA có tổng mức đầu tư 9.279 tỷ đồng; hợp phần II đoạn từ Km0 – Km53+400 và đoạn Km142+500 đến Km235 có tổng mức đầu tư 16.147 tỷ đồng sẽ đầu tư theo hình thức BOT. Đối với hợp phần BOT, nhà đầu tư sẽ thu phí hoàn vốn trong vòng 21 năm với mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/km, sau mỗi 3 năm, tăng phí 1 lần mỗi lần là 12%.
Công trình dự kiến khởi công vào quý III/2017 và hoàn thành sau 3 năm xây dựng. BQL dự án 6 đưa ra 3 phương án đầu tư cụ thể như sau:
Phương án 1: Từ Km0 – Km235 dài 235km với tổng mức đầu tư 47.558 tỉ đồng. Ở thời điểm hiện tại, phương án này không khả thi bởi chi phí đầu tư lớn dẫn đến những khó khăn trong việc huy động vốn.
Phương án 2: Từ Km6+647 – km235 dài 228km với tổng mức đầu tư 46.330 tỉ đồng nhằm đảm bảo tính kết nối với mạng lưới giao thông quốc gia, giữa TP. HCM và các tỉnh phía Nam với TP. Nha Trang, nâng cao hiệu quả đầu tư đồng thời sớm hoàn thiện đường cao tốc Bắc Nam phía Đông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Phương án 3: Từ Km3+400 – Km235 dài 183km với tổng mức đầu tư 39.937 tỉ đồng. Phương án này có vốn đầu tư không lớn, phù hợp với sự phân kỳ theo đoạn tuy nhiên lại khó hoàn thành sớm mạng lưới đường cao tốc Bắc – Nam theo quy hoạch.
Mục tiêu của dự án nhằm giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại từ các địa phương tới các khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận để từng bước hoàn chỉnh quy hoạch đồng bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Hà Nội – Cần Thơ.
Huyên Quang