Mỹ và Trung Quốc tranh giành quyết liệt thương hiệu Sheraton

10:27 | 23/03/2016

Hai doanh nghiệp là Marriott (Mỹ) và Anbang (Trung Quốc) đang tranh giành quyết liệt để sở hữu thương hiệu khách sạn danh giá Sheraton.

my va trung quoc tranh gianh quyet liet thuong hieu sheraton

Hãng tin Reuters cho hay, Starwood Hotels and Resorts, hãng sở hữu thương hiệu Sheraton và Westin brands, vừa chấp thuận đề xuất 13,6 tỷ USD của Marriott International.

Số tiền mà Marriott International đưa ra cao hơn so với đề xuất ban đầu của tập đoàn bảo hiểm Anbang của Trung Quốc là 12,8 tỉ USD. Tuy nhiên, sau đó Anbang đã “thách thức” Marriott khi nâng mức giá từ 12,8 tỷ USD đưa ra từ ngày 14/3 lên mức 13,16 tỷ USD, tương đương 78 USD/cổ phiếu Starwood Hotels and Resorts.

Nếu thành công, Marriott International sẽ thanh toán bằng tiền mặt và cổ phiếu cho Starwood Hotels and Resorts và thương vụ này sẽ tạo ra chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới. Sau sáp nhập, chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới sẽ điều hành 5.500 khách sạn với 1,1 triệu phòng trên toàn cầu.

Starwood hiện có 1.300 khách sạn và khu nghỉ dưỡng tọa lạc ở khoảng 100 nước với một số thương hiệu như Sheraton, Westin, St. Regis và W.

Hôm 19/3, Starwood Hotels & Resorts đã trở thành nhà điều hành khách sạn đầu tiên của Mỹ ký một thỏa thuận với Cuba kể từ năm 1959. Hãng công bố việc đầu tư hàng triệu USD vào quốc gia ở vùng biển Caribbe, một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm thủ đô Havana của Cuba.

Thương hiệu Four Points Sheraton của Starwood sẽ vận hành khách sạn của quân đội Gaviota 5th Avenue còn thương hiệu Luxury Collection của Starwood sẽ quản lý khách sạn nhà nước Gran Caribe Inglaterra. Thỏa thuận trên có thể giúp Tổng thống Obama dùng chuyến đi lịch sử để giới thiệu những gì mà ông xem là lợi ích từ việc mở cửa ngoại giao của Washington đối với nước bạn.

Về phần Marriott, hãng sở hữu 4.400 khách sạn tại 87 nước với các thương hiệu nổi tiếng như Marriott, Ritz-Carlton, Carlton và Residence Inn.

Trong khi đó theo Reuters, đối với Anbang, nếu thâu tóm được Starwood Hotels and Resorts, tập đoàn bảo hiểm này sẽ trở thành doanh nghiệp cổ phần Trung Quốc lớn nhất tại Mỹ. Hiện tại Anbang vẫn chưa tiết lộ kế hoạch về việc tiếp tục nâng giá để giành lại thương hiệu Sheraton. Giới quan sát thị trường cho rằng, nhiều khả năng Anbang sẽ chi mạnh tay hơn nữa để sở hữu chuỗi khách sạn danh giá này.

Nhưng lúc này, các nguồn tin cho biết hãng sở hữu thương hiệu khách sạn Sheraton lại đang xem xét đề nghị hấp dẫn hơn từ doanh nghiệp Trung Quốc.

Anbang Insurance Group là công ty sở hữu khách sạn Waldorf Astoria ở New York (Mỹ). Doanh nghiệp Trung Quốc này đang hoàn tất thương vụ mua Strategic Hotels & Resorts từ Blackstone Group.

Nhà đầu tư Trung Quốc liên tục vung tiền mua tài sản nước ngoài trong thời gian gần đây. Theo Dealogic, doanh nghiệp đại lục đã công bố kế hoạch thâu tóm 144 công ty ngoại, tổng trị giá 88 tỉ USD từ đầu năm đến nay. Hồi năm 2015, tổng giá trị các thương vụ thâu tóm của công ty Trung Quốc là 106 tỉ USD.

T.L

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/my-va-trung-quoc-tranh-gianh-quyet-liet-thuong-hieu-sheraton-59968.html

In bài viết