14:00 | 03/03/2016
Lý giải về vấn đề này, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho hay, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình hiện có 4 trạm thu phí: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến, vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng tại đây thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.
“Kể từ ngày 30/9/2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Tuy nhiên, do Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa 2 đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và VEC nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết…”, ông Chung nhấn mạnh.
Trạm thu phí Đại Xuyên vào dịp Lễ, Tết thường xuyên bị ùn tắc vì thu phí. (Ảnh: Zing.vn)
Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.
Theo VEC, việc triển khai thu phí kín ứng dụng công nghệ RFID giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng; máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí. |
Linh Giang