14:35 | 28/12/2015
Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016 diễn ra sáng nay (28/12), Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đề xuất như trên.
Ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông nhanh như hiện nay, nếu không có giải pháp từ bây giờ thì trong vòng 4 – 5 năm nữa vấn đề giao thông có thể ngày càng phức tạp.
Hiện nay, bình quân hàng tháng trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 18.000 – 22.000 xe máy; từ 6.000 – 8.000 ô tô đăng ký mới.
“Với tốc độ này (chưa tính đến năm 2018 các dòng thuế liên quan đến ô tô được miễn giảm tăng lên) thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô chưa kể ô tô của khối lực lượng vũ trang cũng như các tỉnh vào Hà Nội. Đồng thời, Hà Nội cũng có 7 triệu xe máy”, ông Chung nhấn mạnh.
Do vậy, Hà Nội đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ban, ngành Trung ương phối hợp với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.
Hà Nội đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông
Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội nói về vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân. Trong cuộc họp HĐND TP diễn ra đầu tháng 12 vừa rồi, Hà Nội đã thông qua Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn giai đoạn 2016 – 2020 với tổng số kinh phí dự kiến 2.167 tỷ đồng.
Một trong những nội dung của chương trình là trong năm 2016 Hà Nội sẽ chi khoảng 700 triệu đồng, lập đề án từng bước hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Qua đó, Hà Nội xác định rõ lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng phát triển quá nhanh phương tiện cá nhân trong khi kết cấu hạ tầng phát triển không theo kịp, gây ùn tắc trên địa bàn.
Trước đó, cũng tại Hà Nội, năm 2012, HĐND TP cũng thông qua Nghị quyết số 17 về chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn với dự toán gần 2.000 tỷ cũng đã đưa mục tiêu: “Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân”. Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện nghị quyết, Hà Nội không đưa được ra các giải pháp cụ thể để hạn chế phương tiện cá nhân. Số phương tiện giao thông liên tục tăng từ hơn 4 triệu năm 2011 (gồm 369.000 ô tô và khoảng 3,8 triệu xe máy) lên con số 5,5 triệu vào năm 2015 (gồm 535.000 ô tô và hơn 4,9 triệu xe máy).
Liên quan tới vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân, Bộ Giao thông Vận tải cũng từng nhắc đến nhiều và đưa ra các phương án hạn chế như tăng phí sử dụng phương tiện cá nhân, tăng phí cầu đường, hạn chế xe ngoại tỉnh vào thành phố hay kiểm soát vào các giờ cao điểm... Tuy nhiên, các biện pháp đưa ra chưa nhận được sự ủng hộ đồng tình của dư luận cũng như các nhà khoa học.
Nam Yên