16:46 | 24/11/2015
![]() |
Ảnh minh hoạ
VOV ngày 24/11 đăng bài viết cho biết ính đến tháng 10/2015, ứng dụng GrabTaxi đã được 141.000 lái xe đăng ký sử dụng và 7,8 triệu lượt người dùng tải xuống. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, ứng dụng CNTT trong kinh doanh taxi là xu thế mới và là hướng đi đúng.
Các đơn vị kinh doanh taxi, hợp đồng hay các đơn vị kinh doanh vận tải khác sẽ chuyển đổi mô hình quản lý và phải ứng dụng các CNTT vào quản lý. Xu thế này sẽ kéo mô hình taxi truyền thống có sự chuyển đổi nhanh.
Theo Thứ trưởng, việc triển khai thí điểm Grab taxi sẽ tạo ra sự cạnh tranh, thứ nhất là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách với nhau, thứ hai là cạnh tranh giữa các đơn vị có phần mềm quản lý với tính ưu việt cao hơn với doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống.
Tuy nhiên, ông Lê Đình Thọ cũng chỉ ra một số bất cập là các đơn vị cung cấp dịch vụ này chưa có giấy phép kinh doanh. Khi thực hiện phần mềm này mà Uber và Grab liên kết với các đối tượng không hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải thì họ cũng vi phạm quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải có những bất cập nhất định. Theo quy định về kinh doanh vận tải, cụ thể với loại hình taxi thì đối tượng phải là tổ chức, đảm bảo kinh doanh lành mạnh, phục vụ hành khách tốt nhất, an toàn nhất. Ở đây thì chưa đáp ứng điều kiện đó, mà một số xe cá nhân dùng phần mềm này để kinh doanh vận tải, tạo ra sự lộn xộn trong vấn đề kinh doanh, tạo nên một môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Việc đón trả khách không đúng quy định cũng gây ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm ở một số thành phố lớn.
Trong khi đó, VnExpress ngày 19/11 đã dẫn lời Sở GTVT Hà Nội cho biết, với hợp đồng điện tử theo mô hình mà Uber, Grab Taxi đang thực hiện thì giá cước vận tải là sự thỏa thuận giữa hành khách và đơn vị cung cấp phần mềm. Trong đó Uber, Grab Taxi tự đưa ra mức giá cước và quy định tương tự như loại hình vận tải hành khách bằng taxi. Ngoài ra, các công ty này còn quy định thời gian cao điểm và thấp điểm.
Sở lo ngại việc không giới hạn số lượng xe sử dụng phần mềm gọi xe sẽ khiến gia tăng ùn tắc giao thông. "Bản chất không khác gì kinh doanh vận tải khách bằng taxi", văn bản khẳng định. Do đó, lãnh đạo Sở cho rằng điều này không phù hợp với chủ trương của Chính phủ trước đó "là phần mềm ứng dụng chỉ hỗ trợ cho hoạt động vận tải của các hãng chứ không phải tham gia trực tiếp điều hành".
“Nếu Bộ không khống chế số lượng xe dưới 9 chỗ tham gia ứng dụng phần mềm gọi xe thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô còn tăng cao”, lãnh đạo Sở Giao thông lo ngại, theo VnExpress.
Đề xuất trên đã gặp phải phản ứng của nhiều bạn đọc với ý kiến cho rằng "taxi mới là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông" chứ không phải oto chạy Uber hay Grab.
A.T