15:17 | 13/03/2017
Ngày 2/3, Bộ VH – TT & DL đã ra Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên phạm vi cả nước.
![]() |
Tôn trọng văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán của cộng đồng địa phương tại điếm đến là một trong 20 điều mà du khách cần phải lưu ý. (Ảnh minh họa)
Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.
Với du khách, thông điệp ứng xử được bộ đưa ra là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi.
1. Tuân thủ các quy định, nội quy hoạt động, biển báo, hướng dẫn của người quản lý tại điểm đến hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; quan sát, tuân thủ biển chỉ dẫn tại nhà ga, bến cảng, khu du lịch, điểm du lịch.
2. Xếp hàng theo thứ tự khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng; ưu tiên giúp đỡ người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ.
3. Tuân thủ giờ giấc, tôn trọng các thành viên trong đoàn khi đi du lịch tập thể.
4. Sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp khi đi du lịch; mặc trang phục nghiêm túc khi tham quan tại những nơi thờ tự tín ngưỡng tôn nghiêm, nghĩa trang liệt sỹ, lễ hội truyền thống.
5. Tôn trọng văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán của cộng đồng địa phương tại điếm đến.
6. Lên kế hoạch, tìm hiểu trước về điểm đến và dịch vụ, đặt dịch vụ trước khi đi du lịch.
7. Chuẩn bị hành lý gọn gàng, đóng gói cẩn thận, đúng trọng lượng và kích thước theo quy định.
8. Ứng xử văn minh, thân thiện, giữ trật tự noi cống cộng, vui choi lành mạnh.
9. Lấy thức ăn, đồ uống vừa đủ dùng khi đi ăn ổ’ nhà hàng, khách sạn; kiếm soát việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn khi đi du lịch.
10. Có ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng; giữ gìn, bảo vệ công trình văn hóa, kiến trúc, cảnh quan khi đi du lịch.
11. Ủng hộ các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch có trách nhiệm, thân thiện với môi trường, xã hội tại điếm đến; mua các sản phâm và đồ lum niệm sản xuất tại địa phương.
12. Không chen lấn, xô đẩy, gây ồn ào mất trật tự .và có hành vi bạo lực khi đi du lịch.
13. Không vứt rác, khạc nhổ. đi vệ sinh bừa bãi và hút thuốc lá ở những nơi không được phép.
14. Không khắc, vẽ lên tường, tượng, bia đá, cây xanh, công trình kiến trúc; hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên bãi cỏ, trêu chọc vật nuôi tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng.
15. Không sử dụng sản phẩm từ các loài động, thực vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ.
16. Không cố tình quav phim, chụp ảnh tại những nơi không được phéo; không tạo dáng phản cảm khi chụp ảnh tại những nơi tôn nghiêm.
17. Không lấy hàng hóa, sản nhẩm, đồ dùng không thuộc về mình.
18. Không mua bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm khi đi du lịch.
19. Không đi du lịch tại những nơi không đảm bảo an ninh, an toàn; nơi xảy ra dịch bệnh, thiên tai.
20. Không vi phạm pháp luật khi đi du lịch.
Đối tượng áp dụng là khách du lịch là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam; Các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch; Cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.
Nội dung của bộ quy tắc gồm 2 Chương, bao gồm: Quy định chung; Nội dung Bộ quy tắc ứng xử. Trong đó, nội dung Bộ quy tắc ứng xử quy định những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như: khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp du lịch; hướng dẫn viên du lịch; cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện vận chuyển khách du lịch; điểm mua sắm phục vụ khách du lịch; điểm tham quan, du lịch; cộng đồng dân cư
Theo đó, với du khách, thông điệp ứng xử được Bộ đưa ra là văn minh, tự trọng và trách nhiệm, thể hiện qua 20 hành vi.
Với những người cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, vận chuyển, bán hàng, bộ quy tắc cũng đưa một số quy tắc tương tự. Trong đó, có không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, niêm yết giá...
Bộ quy tắc cũng đề ra khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; Mỗi người dân là một hướng dẫn vien Du lịch; Xếp hàng là văn minh; Nói không với dịch vụ kém chất lượng…
Thời gian qua, có nhiều địa phương như TP. HCM, Đà Nẵng... đã ban hành bộ quy tắc ứng xử, hướng dẫn khách du lịch cách ứng xử đúng mực.
Đây là lần đầu tiên Bộ VH – TT & DL ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên phạm vi cả nước.
Hoàng Hà