Vì sao người ta thi nhau đổ tiền vào phim siêu anh hùng?

08:02 | 05/05/2016

Những khoản lợi nhuận kếch sù từ nhu cầu không ngừng leo thang của khán giả là động lực chính để các nhà đầu tư đổ tiền vào phim siêu anh hùng.

Phim về siêu anh hùng không phải là đề tài mới, nhưng chưa bao giờ trở nên lỗi thời hay cũ rich cả. Từ những năm 40 với các thước phim đen trắng, nhiều nhà làm phim ở Hollywood đã cho ra lò những tác phẩm điện ảnh đầu tiên với chủ đề này. Không lâu sau đó, các nhà làm phim ở Nhật, Nga, Ấn Độ…cũng nhanh chóng nhập cuộc, chia thị phần với Mỹ.

Series phim Batman là một trong những dẫn chứng hùng hồn đánh dấu sự tồn tại của thể loại phim này. Chúng cho thấy khán giả toàn cầu chưa một lần quay lưng với các siêu anh hùng trong thế giới điện ảnh.

vi sao nguoi ta thi nhau do tien vao phim sieu anh hung

Có lẽ, người Mỹ thích phim siêu anh hùng hơn cả bởi hầu hết các nhân vật trong phim đều bước ra từ các cuốn truyện tranh của Mỹ. Nhiều người hẳn không còn xa lạ với siêu nhân (super man), Người Dơi (Batman)…, nhưng ít ai biết rằng quê hương của chúng là nước Mỹ xinh đẹp.

Siêu anh hùng chính thức xuất hiện từ khoảng những năm 1940 với hình ảnh anh chàng super man điển trai, diện áo choàng đỏ. Không lâu sau đó, nhân vật Captain America ra đời. Hơn 70 năm qua, các nhân vật trên vẫn là những tên tuổi đình đám.

Làm phim siêu anh hùng: Không chỉ toàn màu hồng

Lịch sử từng ghi lại, có những thời điểm người ta không mấy mặn mà với dòng phim này. Chẳng thế mà phim Người khổng lồ xanh (Hulk-2003) với chi phí đầu tư 137 triệu USD chỉ thu về được 132 triệu USD, Elecktra (2005) tổng doanh thu phòng vé đạt vỏn vẹn 24,5 triệu USD so với số tiền đầu tư 43 triệu USD...

Nhưng rồi các nhà đầu tư đã kịp nhận ra, thị hiếu của khán giả luôn thay đổi không ngừng và vô cùng đa dạng. Đó là lý do họ phải liên tục đưa ra các ý tưởng mới cho các nhân vật của mình, hô biến nhân vật vào các vai tâm lý, hình sự, hài, phiêu lưu mạo hiểm, thậm chí chiến tranh….để giữ chỗ đứng trong lòng công chúng.

vi sao nguoi ta thi nhau do tien vao phim sieu anh hung

Không chỉ thế, thông qua các nhân vật siêu anh hùng, họ còn “đánh thức” tiềm thức của mỗi người về lòng yêu nước, sự trung thành tuyệt đối để nhận được sự đồng cảm, biểu dương. Nhờ thế mà siêu anh hùng không bao giờ “chết” trong trái tim nhiều người, đặc biệt những người dân Mỹ.

Người Mỹ sao có thể bỏ qua Captain America – một siêu anh hùng thể hiện rõ sự yêu nước từ trang phục cho tới biệt danh cơ chứ? Nắm bắt được tâm lý này, các nhà đầu tư kiếm bộn tiền từ nhân vật.

Ngày nay, để “hút khách”, các nhà làm phim càng mạnh tay đầu tư vào công nghệ, kĩ xảo, kỹ thuật dựng để có những thước phim hoành tráng, những cảnh quay gay cấn đến nghẹt thở, nhưng vẫn hết sức chân thực và lôi cuốn người xem.

Để tránh nhàm chán, họ cũng không xây dựng các nhân vật riêng lẻ, độc lập mà thường dựng thành từng nhóm nhân vật có kết nối khăng khít với nhau, nhưng mỗi người mỗi cá tính, thế mạnh riêng. Nói cách khác, mỗi nhân vật chỉ là một mảnh ghép trong bức tranh khổng lồ.

Nếu như trước đây, nhà sản xuất Marvel đã thành công khi xây dựng hình ảnh Người Sắt (Iron man- 2008), Người khổng lồ xanh phi thường (The Incredible Hulk-2008)... thì giờ chính họ cũng phải tự dọn đường để các nhóm siêu anh hùng ra đời.

The Avenger (Biệt đội siêu anh hùng-2011) hay Age of Ultron (2015) đạt kỷ lục về doanh số phòng thu đã cho thấy Marvel đang đi đúng hướng. Marvel còn hốt bạc nhờ tiếp tục xây dựng hình ảnh nhân vật tiếp nối cho biệt đội Avenger như: Vệ binh dải ngân hà (Guardian sof the galaxy-2014), Người kiến (Ant-man 2015). Không dừng lại ở phim điện ảnh, các nhân vật của Marvel còn tấn công cả mảng phim truyền hình dài kì như: Dare Devil và Jessica Jones... với cốt truyện gắn chặt với các phim điện ảnh.

Cạnh tranh khốc liệt

Sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất chính là một trong những lý do không thể không kể đến khi mổ xẻ nguyên nhân phim siêu anh hùng chưa bao giờ hết “hot”.

Đến hãng truyện tranh lâu đời như DC cũng không muốn bỏ qua sân chơi béo bở này đủ để thấy vũ trụ điện ảnh đang sôi động thế nào. DC đang ôm mộng vào năm 2017 tới sẽ xây dựng thành công hình ảnh nhóm Justice League - một nhóm siêu anh hùng với lượng thành viên “đồ sộ” cạnh tranh ngang ngửa với Avenger của hãng Marvel.

Trong khi đó, hãng phim Warner Bros cũng tranh thủ từng giây làm mới hình ảnh các nhân vật trong phim Người đàn ông thép (Man of Steel-2013) hay Batman vs Super man: Bình minh của công lý (Batman vs Superman: Dawn of Justice) để có lối đi riêng trong kinh đô điện ảnh nhộn nhịp này.

vi sao nguoi ta thi nhau do tien vao phim sieu anh hung

Thực tế cho thấy, do mải mê chạy đua, liên tục đổi mới trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này mà nhiều nhà sản xuất phim siêu anh hùng đã “chết yểu”. Không phải sự đổi mới nào cũng khiến khán giả mong chờ bởi nhiều nhân vật đã ăn sâu vào lối mòn tư duy, tiềm thức của các tín đồ.

Chính vì vậy, nhiều tác phẩm điện ảnh bị chính fan “ghẻ lạnh” khi xây dựng nhân vật mới với tính cách không được như kỳ vọng. Ghost rider 2: Spirit of Vengeance (Ma Tốc Độ 2: Linh hồn báo thù-2012), Fantastic Four(Bộ tứ siêu đẳng 2015).... đã trở thành thảm họa với hướng đi đó.

Lợi nhuận khổng lồ: Điều không thể chối cãi

Bất chấp việc nhiều nhà làm phim bị rớt lại phía sau trong cuộc đua khốc liệt này, người ta vẫn liên tục bơm tiền vào các dự án phim siêu anh hùng để được “làm giàu không khó”.

vi sao nguoi ta thi nhau do tien vao phim sieu anh hung

Chưa tính đến khoản lợi tức của những siêu anh hùng ra đời đơn lẻ, các nhà sản xuất đều kiếm được số tiền khổng lồ mỗi dịp các người hùng này “tề tựu” với nhau. The Avenger (Biệt đội siêu anh hùng -2012) đã phá vỡ kỉ lục phòng vé với 441,5 triệu USD trong tuần đầu công chiếu, tiếp nối kỉ lục của chính mình Avenger 2: Age of Ultron (Kỉ nguyên của Ultron-2015 thu về 1 tỷ USD sau 24 ngày công chiếu.

Không hề kém cạnh, Batman vs Super man thu về 424,1 triệu USD sau vỏn vẹn 3 ngày công chiếu. Gần đây nhất, Captain America 3: Civil War (Đại úy Mỹ 3: Nội chiến) sau 5 ngày công chiếu đã thu về 200 triệu USD ở 37 quốc gia dù còn chưa được công chiếu tại Mỹ.

Tới đây, bộ phim Civil War hứa hẹn sẽ làm nên chuyện, mang về khoản lợi nhuận kếch sù cho nhà đầu tư.

Thừa thắng xông lên, các ông lớn ở Hollywood tiếp tục đổ vốn mạnh hơn vào đề tài siêu thực này. Thậm chí họ đã mạnh dạn tuyên bố chiến lược cũng như tên của các bộ phim bom tấn sắp được trình làng trong 4 năm tới.

Chỉ tính riêng trong năm 2016 đã có hàng loạt siêu phẩm sắp ra mắt như X-men: Apocalypse (X-men: Cuộc chiến chống Apocalypse), Dr. Stranger do tài tử Benedict Cumberbatch thủ vai, Suicide Squad với bản quyền của hãng truyện tranh DC, Gambit - một hình mẫu của dị nhân hãng Marvel hay X-men: Apocalypse…

Dự kiến đến năm 2020, hàng loạt siêu phẩm khác như Justice League: Phần 1 (2017), phần 2 (2019), Wonder Woman (2017), Aqua Man (2018), Shazam (2019), Green Lantern (2020)...sẽ được trình làng.

DC cũng đang đặt nền móng để xây dựng Justice League cạnh tranh với Avenger trong khi Avenger đang rục rịch cho ra mắt Avenger: Infinity War phần 1 (2018), phần 2 (2019), Inhumans (2018)...

Thống kê sơ bộ trên cho thấy phim về các siêu anh hùng là đề tài béo bở được nhiều nhà làm phim danh tiếng trên thế giới theo đuổi. Nhưng tại Việt Nam, vì sao các nhà làm phim vẫn giữ khoảng cách với thể loại phim này?

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/vi-sao-nguoi-ta-thi-nhau-do-tien-vao-phim-sieu-anh-hung-51710.html

In bài viết