10:28 | 02/06/2015
![]() |
Trước sự bùng nổ của các phương tiện sử dụng internet, thời gian đọc báo in của con người ngày càng giảm sút.
hật báo The Guardian (Anh quốc) đã thông tin điều này dựa vào báo cáo mới nhất về tiêu thụ báo chí của ZenithOptimedia, một trong những đại lý truyền thông nổi tiếng toàn cầu.
Theo đó, số thời gian trung bình đọc báo đã giảm hơn 25% trên toàn cầu từ năm 2010 – 2014, nhưng tại nước Anh, con số này chỉ mới dừng ở mức 3% trong cùng thời gian.
Theo khảo sát của ZenithOptimedia, thời gian trung bình mỗi độc giả đọc báo trên thế giới là 16,3 phút/ngày trong năm 2014, giảm 25,6% so với năm 2010 là 21,9 phút.
Trước năm 2017, dự báo con số này chỉ còn 14,1 phút/ngày, giảm 35% so với năm 2010.
Tuy nhiên, dường như nước Anh vẫn còn là một quốc gia tương đối thích đọc báo vì trong bốn năm qua sự giảm sút thời gian đọc báo mỗi ngày chỉ là 3%, từ 19,2 phút còn 18,6 phút.
Báo cáo của ZenithOptimedia chỉ ra rằng internet là kẻ chiến thắng trong sự thay đổi tiêu thụ báo chí của người đọc. Điều này có nghĩa các website của báo chí đang hưởng lợi từ sự gia tăng máy tính xách tay và các phương tiện sử dụng internet di động.
Jonathan Barnard, người đứng đầu bộ phận dự báo của ZenithOptimedia, nói: “Mặc dù báo in đang suy thoái, nhưng các nhà sản xuất tin tức không bao giờ tăng thêm được người đọc. Ở đây chỉ là sự chuyển đổi từ việc đọc báo giấy truyền thống sang đọc báo trên mạng bằng các phương tiện di động”.
Ở Anh, việc sử dụng internet tăng chóng mặt, với số phút trung bình mỗi ngày một người dành cho internet tăng 55%, từ 82 phút lên 2 giờ 7 phút trong giai đoạn 2010 – 2014.
Trước năm 2017, người sử dụng internet ở Anh trung bình sẽ bỏ ra gần 3 giờ mỗi ngày trên mạng (176,8 phút), tăng 115% so với năm 2010.
Trong khi đó, trước năm 2017 trên thế giới số phút trung bình mỗi người bỏ ra cho internet hàng ngày là 2 giờ 25 phút (144,8 phút), tăng 143% so với 2010.
Báo cáo đánh giá có gần 20 triệu người sử dụng điện thoại thông minh ở Anh đọc báo trên điện thoại của họ và gần 19 triệu người sử dụng máy tính bảng.
Báo cáo nhận định: “Trong khi các nhà xuất bản tin tức tìm kiếm nhiều cách thức để lan tỏa nội dung của họ trong cuộc sống thường ngày, người tiêu dùng cũng học được cách tiêu thụ nội dung báo chí theo một cách thức cá nhân và uyển chuyển, điều này làm tăng lượng độc giả và tăng sự gắn kết”.
Những con số trên không chỉ đúng cho nhật báo mà còn đúng cho tạp chí khi lượng độc giả cũng đang giảm sút.
Ở nước Anh, từ 2010 đến 2017, số phút trung bình mỗi độc giả hàng ngày dành cho tạp chí đã giảm 58% chỉ còn 2 phút. Còn trên phạm vi toàn cầu, số phút trung bình dành để đọc tạp chí giảm 29% còn 7,3 phút.
Châu Giang
Báo cáo “Dự báo tiêu thụ báo chí’ của ZenithOptimedia thực hiện qua khảo sát người đọc ở 65 nước trên thế giới nhằm tìm kiếm số thời gian mà họ dành cho đọc nhật báo và tạp chí, xem TV, nghe radio, xem xinê, sử dụng internet và xem quảng cáo ngoài trời khi ra khỏi nhà. Nhìn chung công nghệ di động đã tạo ra cơ hội mới cho việc tiêu thụ báo chí bằng cách cho người ta tiếp cân internet trong khi đi ra ngoài mua sắm, làm việc, chờ gặp bạn bè.