“Bình minh trên núi” – vẻ đẹp vùng núi cao phía Bắc

09:00 | 21/03/2016

Từ 25/3 – 21/4, triển lãm “Bình minh trên núi” của họa sĩ Nguyễn Thế Hùng sẽ được trưng bày tại Craig Thomas Gallery (165 Calmette, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. HCM).

Đây là triển lãm cá nhân giới thiệu các tranh chất liệu tổng hợp của hoạ sĩ Nguyễn Thế Hùng.

Sinh ra và trải qua thời thơ ấu tại tỉnh Tuyên Quang, tác phẩm của Hùng đa phần chịu ảnh hưởng văn hoá, truyền thống của nhiều dân tộc thiểu số cư trú ở các khu vực miền núi. Đó cũng chính là cảm hứng cho “Bình minh trên núi”. Nguyễn Thế Hùng chia sẻ: “Tôi nung nấu ý tưởng vẽ bộ tranh này cách đây khoảng 2 năm khi tham gia dự án từ thiện dạy vẽ cho các em nhỏ trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. Chúng tôi dạy cho trẻ em một số kỹ năng ban đầu, còn các em dạy lại cho chúng tôi cái nhìn trong trẻo mà có thể chúng tôi đã quên mất”.

binh minh tren nui ve dep vung nui cao phia bac

Tác phẩm của Nguyễn Thế Hùng

“Bộ tranh này tôi tập trung quan sát và vẽ về hai dân tộc Dao và H’Mông. Những chân dung riêng biệt – những khuôn mặt vừa vui tươi vừa rụt rè của họ thực sự gây ấn tượng mạnh với tôi; quan sát họ sống và tương tác với thiên nhiên một cách rất tự nhiên, như hòa mình vào núi rừng, cái cây, con suối xung quanh”, họa sĩ cho biết thêm.

Được biết đến với chất liệu giấy dó trong nhiều bộ sưu tập tranh trước đây, 12 tác phẩm trong loạt tranh “Bình minh trên núi” lần này được anh thể nghiệm kết hợp giữa kỹ thuật vẽ action painting và chất liệu giấy dó, lối vẽ sơn mài truyền thống và màu sắc tươi sáng, rực rỡ đậm chất đương đại. Acrylic và mực nho, sơn cánh gián và vàng lá dát trên giấy dó, cùng những hình ảnh người dân miền núi được anh khai thác chi tiết và thể hiện trên tranh, tạo nên những nét mới độc đáo, vừa ấn tượng vừa quyến rũ riêng biệt. Từng chi tiết hoa văn trên trang phục đến những đồ trang sức của người dân tộc được họa sĩ chăm chút tỉ mỉ. Vẻ trong sáng hồn nhiên của các em bé, nụ cười e thẹn của những thiếu nữ, gương mặt tươi tắn và giản dị, mộc mạc của người dân nơi đây được anh khai thác và thể hiện đầy cảm xúc.

Họa sĩ chia sẻ: “Đó cũng chính là lý do mà tôi sử dụng kỹ thuật vẽ action painting. Tôi bối rối với chính những cảm xúc mãnh liệt và sôi sục của mình về người dân vùng cao. Khi trực tiếp tham gia vào cuộc sống của họ, hòa mình vào thiên nhiên, vào đất trời, ăn những thức ăn của họ, cùng uống rượu với họ, những câu chuyện, lời nói ngọng nghịu đáng yêu của họ cứ âm vang mãi trong tôi như những nốt nhạc vui, không ngừng lan tỏa. Và chỉ có kỹ thuật vẽ action painting mới thể hiện được cái hân hoan, rạo rực, tưng bừng, tuôn trào nhựa sống của những người dân ấy”.

Trong những loạt tranh trước, Hùng cũng thường sử dụng chất sơn cánh gián, vàng lá để dát lên tranh tạo những ấn tượng riêng biệt. Lần này, lối vẽ sơn mài truyền thống được anh khai thác và đưa vào tranh nhiều hơn, từ kỹ thuật làm nền, tạo hình, phóng hình, vẽ nét, vẽ mảng đến dát vàng. Những tác phẩm trong loạt tranh lần này thể hiện rất rõ thái độ làm việc nghiêm túc, luôn trân trọng những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của họa sĩ, đồng thời cũng thể hiện được tinh thần đậm chất Á Đông trong những tác phẩm của Thế Hùng.

Nguyễn Thế Hùng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2009. Không chỉ sáng tác hội hoạ, Hùng còn tham gia nhiều dự án khác về sắp đặt, âm nhạc, múa, sân khấu và thời trang. Hoạ sĩ hiện sống và làm việc tại Hà Nội.

Mạnh Phúc

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/binh-minh-tren-nui-ve-dep-vung-nui-cao-phia-bac-49795.html

In bài viết