09:17 | 14/12/2016
Ngày 18/4/2015, thuyền đánh cá chở người di cư do Mohammed Ali Malek (28 tuổi) điều khiển đã bị lật úp trên biển Địa Trung Hải, sau khi đâm vào một tàu thương gia Bồ Đào Nha. Khoảng 700 người, bao gồm cả trẻ em, thiệt mạng.
Chỉ có 28 người, trong đó có Malek, sống sót sau thảm họa hàng hải tồi tệ nhất trong lịch sử từng xảy ra trên Địa Trung Hải. Đối tượng này đã được xác nhận là thuyền trưởng của con tàu xấu số.
Những nhân chứng sống sót kể lại: họ được tập trung lại ở một cơ sở bất hợp pháp gần bờ biển Libya, trước khi bị dồn chật ních trên các con thuyền đánh cá bằng gỗ. Mỗi thuyền chứa tới hàng trăm người, chủ yếu tới từ vùng cận Sahara, châu Phi.
Malek là kẻ lái một trong những con thuyền nhỏ đưa người di cư lên thuyền đánh cá. Sau đó, chính đối tượng này điều khiển thuyền cá vượt biển Địa Trung Hải - các nhân chứng khẳng định với công tố viên.
![]() |
Đối tượng Mohammed Ali Malek. (Ảnh: Reuters)
Tới vùng biển quốc tế, con thuyền bị lực lượng bảo vệ bờ biển Italia phát hiện. Malek đã lái thuyền đâm thẳng vào tàu chở container King Jacob của Bồ Đào Nha, dù tàu chở hàng này đã chủ động tìm cách tránh va chạm. Con thuyền chở di dân bị lật và chìm nghỉm chỉ trong vài phút.
Ngay khi đặt chân tới Italia, Malek đã bị các nhân chứng buộc tội và bị cảnh sát Italia bắt giữ. Đối tượng người Tunisia nhiều lần bác bỏ các cáo buộc, nói rằng mình chỉ là một hành khách trên tàu. Malek cho rằng thuyền cá bị đắm bởi sóng tạo ra từ cánh quạt chân vịt của tàu King Jacob.
Vài giờ trước khi bị tòa án ở Catania, Sicily (Italia) kết tội, Malek vẫn một mực "kêu oan": "Tôi đã sống tại Italia trong 2 năm rưỡi và có một đứa con trai nhỏ tuổi với một người phụ nữ Italia. Tôi muốn cưới cô ấy và nhận con mình".
Được biết, thuyền phó Bikhit Mahmud (25 tuổi) dưới quyền Malek, gốc Syria, cũng bị kết tội tiếp tay cho hoạt động nhập cư bất hợp pháp và phải đối mặt với án phạt 5 năm tù giam. Cả 2 đối tượng trước đó đã bị tòa tuyên phạt 9 triệu bảng (11,4 triệu USD).
Theo các công tố viên, bản án vừa qua đã giúp khẳng định một nguyên tắc pháp lý quan trọng: những người di cư được cứu sống trong các vụ đắm tàu chở di dân bất hợp pháp có thể được coi là nạn nhân, chứ không phải tội phạm nhập cư trái phép.
Trọng Sang