14:34 | 02/12/2016
![]() |
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Reuters)
Máy bay British Aerospace 146 (BA 146) của hãng hàng không Lamia (Bolivia) bị rơi xuống một sườn núi. 71 người chết, trong đó có phần lớn thành viên câu lạc bộ bóng đá Chapecoense (Brazil) - đội bóng đang lên đường thi đấu trận chung kết giải bóng đá Copa Sudamericana.
Theo hãng tin Reuters, trong quá trình điều tra, nhà chức trách không phát hiện ra dấu vết của nhiên liệu trong đống đổ nát của máy bay, báo hiệu rằng vụ tai nạn có thể do thiếu/hết nhiên liệu.
Quy định hàng không quốc tế nêu rõ: máy bay phải mang đủ nhiên liệu dự trữ để có thể bay trong vòng 30 phút sau khi nó tới được đích đến theo lịch trình.
"Trong vụ việc này, thật đáng buồn là máy bay đã không có đủ nhiên liệu để đáp ứng các quy định về dự phòng" - ông Freddy Bonilla, Thư ký an ninh hàng không thuộc Cục Hàng không dân dụng Colombia khẳng định.
Phương tiện truyền thông Brazil thì trích dẫn một tài liệu nội bộ, cho biết: một quan chức thuộc Cơ quan hàng không Bolivia có tên Celia Castedo đã bày tỏ lo ngại về chuyến bay nói trên.
![]() |
Người hâm mộ đội bóng Chapecoense tưởng niệm các nạn nhân xấu số. (Ảnh: Reuters)
Vị quan chức này đã kêu gọi hãng Lamia đưa ra một lộ trình bay thay thế, vì thời gian bay 4 giờ 22 phút tương đương với tầm bay tối đa của chiếc BA 146 sau đó gặp nạn. Tài liệu của Cục Hàng không dân dụng Colombia cũng xác nhận rằng thời gian bay được dự tính là 4 giờ 22 phút.
Được biết, hôm xảy ra tai nạn, trạm kiểm soát không lưu ở Medellin đã yêu cầu máy bay của hãng Lamia phải lùi thời điểm hạ cánh, bởi một máy bay khác đã hạ cánh khẩn cấp vào trước đó.
Nhân viên kiểm soát không lưu Yaneth Molina là người đã nhận được tín hiệu cấp cứu từ chiếc máy bay gặp nạn. Trong một lá thư gửi đồng nghiệp, bà này tiết lộ: "Tôi đã làm mọi cách có thể, cả về con người lẫn kỹ thuật, để bảo vệ mạng sống của hành khách, nhưng không thành công".
Cuộc gọi của phi công Miguel Quiroga, thuộc tổ bay, cho thấy ông đã thông báo với trạm kiểm soát không lưu rằng máy bay "gặp sự cố về điện và không có nhiên liệu". Sau đó, ông Quiroga yêu cầu hạ cánh khẩn cấp, rồi cuộc gọi chấm dứt.
Theo Quỹ An toàn bay có trụ sở tại Mỹ, chỉ có 0,5% các vụ tai nạn máy bay bị đổ lỗi cho việc thiếu hoặc hết nhiên liệu.
Hiện, Bolivia đã đình chỉ giấy phép hoạt động của hãng hàng không Lamia và thay thế đội ngũ lãnh đạo của cơ quan hàng không, nhằm đảm bảo điều tra minh bạch.
Trọng Sang