15:51 | 21/06/2016
![]() |
Binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
“Đó là hoạt động nhằm kích thích nền kinh tế địa phương thông qua phát triển du lịch, dịch vụ đi kèm và cơ sở hạ tầng”, Tờ Nhân Dân Nhật Báo dẫn lời Giám đốc COSCO Xu Lirong phát biểu hồi cuối tuần qua.
Trước đó, hồi tháng 4, tập đoàn vận tải lớn nhất Trung Quốc này đã ký kết một hợp đồng với Công ty Dịch vụ Du lịch Quốc gia Trung Quốc và Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, nhằm thành lập một công ty cung cấp dịch vụ du lịch tới khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
Trả lời phóng viên Reuters, người đại diện COSCO cho biết: việc phát triển dịch vụ du lịch ở vùng biển nói trên là một phần trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc, đồng thời cũng là “trách nhiệm” đối với một doanh nghiệp nhà nước như COSCO.
Được biết, các tuyến du lịch mới sẽ khởi đầu từ thành phố Tam Á, ở phía Đông Nam Trung Quốc, tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa mà nước này tự ý chiếm đóng trái phép và đặt tên là “Tây Sa”.
Tiếp đó, COSCO sẽ mở thêm một loạt tuyến đường khác trong Biển Đông và eo biển Đài Loan, mở rộng đến các tuyến đường biển quốc tế, trong nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia của Trung Quốc.
Tuyến du lịch đầu tiên ra quần đảo Hoàng Sa được COSCO đưa vào khai thác từ năm 2013, nối từ eo biển Hải Nam ra vùng biển tranh chấp. Trung Quốc còn tuyên bố muốn xây dựng một khu vực du lịch theo kiểu Malpes xung quanh Biển Đông.
Hồng Anh