Trái đất càng ấm lên, ngành hàng không càng chịu thiệt

11:21 | 14/07/2017

TĐO - Một nghiên cứu mới đây cho thấy: nếu nhiệt độ trái đất tiếp tục gia tăng do biến đổi khí hậu, chi phí vận hành hàng không sẽ ngày càng lớn, kéo theo sự tăng mạnh giá vé máy bay.

trai dat cang am len nganh hang khong cang chiu thiet

Phun nước để làm giảm nhiệt độ, giúp máy bay cất cánh

Mỗi máy bay đều có mức nhiệt độ tối đa, được cho là đủ an toàn để cất cánh. Nhiệt độ càng nóng thì mật độ không khí càng loãng, trong khi lực nâng cánh máy bay đòi hỏi mật độ không khí ở mức nhất định. Vì thế máy bay càng lớn thì nhiệt độ tối đa để vận hành của chúng lại càng thấp.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Columbia (Mỹ), trong những ngày nóng đạt đỉnh của mùa hè, vào năm 2080, nhiệt độ có thể tăng thêm 7 - 14°C so với hiện tại. Vì thế, khoảng 10 - 30% số chuyến bay sẽ phải giảm bớt tải trọng hoặc chờ đợi nhiệt độ giảm đi để có thể cất cánh.

Tiến sĩ Ethan Coffel, người tham gia nghiên cứu, cho biết: "Kết quả (nghiên cứu) của chúng tôi gợi ý rằng việc hạn chế tải trọng có thể đòi hỏi một chi phí không nhỏ đối với các hãng hàng không và hoạt động vận tải hàng không trên toàn thế giới".

trai dat cang am len nganh hang khong cang chiu thiet

Mỗi máy bay đều có mức nhiệt độ tối đa để có thể cất cánh

"Điều này chỉ ra những rủi ro chưa được khám phá, khi biến đổi khí hậu tác động tới ngành hàng không. Khi thế giới được kết nối và hoạt động hàng không gia tăng, nó có thể gây ra ảnh hưởng lớn tới kinh tế cũng như nhiều lĩnh vực khác" - đồng tác giả, chuyên gia khí tượng Radley Horton, nhấn mạnh thêm.

Coffel và Horton dường như là nhóm nhà khoa học duy nhất trên thế giới nghiên cứu tác động của sự biến đổi khí hậu tới hoạt động hàng không. Năm 2015, họ cùng đăng tải một bài báo, trong đó dự đoán rằng tới năm 2080, tỷ lệ số chuyến bay bị cắt giảm hoặc trì hoãn trong mùa hè sẽ đạt 4%.

Mặc dù con số này chưa phản ánh được gì nhiều, nhưng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của các hãng hàng không. Theo tính toán, các hãng này sẽ phải chịu thiệt hại hàng triệu, thậm chí là hàng tỷ USD doanh thu.

Tuy nhiên, những thay đổi như cải tiến động cơ, cách tân thiết kế máy bay và đường băng có thể làm giảm tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu. Tiến sĩ Coffel khuyến cáo các hãng hàng không phải xem xét các vấn đề này ngay lập tức, kết hợp yếu tố môi trường vào kế hoạch dài hạn của họ.

Hồng Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/trai-dat-cang-am-len-nganh-hang-khong-cang-chiu-thiet-42291.html

In bài viết