Phát hiện hóa thạch khủng long mới, dài tới 20m

08:48 | 23/06/2017

TĐO - Các nhà nghiên cứu vừa khám phá ra hóa thạch của một trong những loài khủng long lớn nhất từng bước đi trên mặt đất và có thể đây là loài chưa từng được phát hiện.

phat hien hoa thach khung long moi dai toi 20m

Một số mảnh xương hóa thạch vừa được phát hiện

Khi khai quật gần thành phố Morella (Tây Ban Nha), các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra 80 mảnh xương hóa thạch của cùng một con khủng long. Trong số đó, có 2 xương sườn, xương cánh tay, các xương chi và nhiều đốt sống đuôi của một loài khủng long sauropod sống từ Kỷ Creta sớm, cách đây 125 triệu năm.

Khủng long sauropod là những động vật ăn cỏ khổng lồ với chiếc cổ dài đặc trưng. Động vật lớn nhất từng đi lại trên mặt đất, loài Brachiosaurus, cũng là một trong số các loài khủng long sauropod.

Một trong những người đứng đầu cuộc khai quật, ông Jose Miguel Gasulla, tiết lộ: một mảnh xương sườn của con vật dài tới 1,6m. Theo tính toán, nhóm nghiên cứu cho rằng tổng chiều dài của con khủng long lên tới 20m, tức cao hơn tòa nhà 10 tầng.

Cũng theo kết quả khai quật, nhóm nghiên cứu xác định đây là một loài khủng long ăn cỏ. Các mảnh hóa thạch được bảo quản một cách tuyệt vời và điều quan trọng là đây có thể là loài chưa từng được biết đến - ông Gasulla nhấn mạnh thêm.

phat hien hoa thach khung long moi dai toi 20m

Các nhà khoa học đang tiến hành khai quật

Theo ông Gasulla, cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu để có thể hoàn toàn khẳng định giả thuyết này. Nếu đúng như dự đoán của các nhà khoa học, đây sẽ là loài khủng long mới thứ 2 được phát hiện ở Morella.

Năm 2015, các nhà nghiên cứu đã khai quật được một phần cơ thể của loài khủng long ăn cỏ dài hơn 6m tại Morella. Loài khủng long này cũng có niên đại khoảng 125 triệu năm trước, được đặt tên là Morelladon beltrani.

Mặc dù có kích cỡ khổng lồ, những mảnh xương mới vẫn không phải là hóa thạch lớn nhất từng được tìm thấy ở Morella. Trước đó, người ta từng phát hiện một mảnh xương sườn hóa thạch dài tới 1,8m.

Sau khi các nhà cổ sinh vật học hoàn thành nghiên cứu, bộ xương hóa thạch khủng long mới sẽ được chuyển tới một bảo tàng địa phương. Việc phát hiện hóa thạch khổng lồ này tiếp tục khẳng định Morella là địa điểm quan trọng đối với ngành cổ sinh vật học.

Hồng Anh