Khách hàng khốn đốn vì vay vốn tiêu dùng cá nhân

08:42 | 24/08/2017

Thời gian vừa qua, nhiều ngân hàng “chạy đua” để thành lập nên các công ty tài chính để cho vay tiêu dùng. Những “ma trận” trong cho vay tiêu dùng đã khiến người tiêu dùng rơi vào cái bẫy tiêu dùng với lãi suất “cắt cổ”.

khach hang khon don vi vay von tieu dung ca nhan

Một điểm giao dịch của công ty tài chính FE - Credit (Ảnh minh họa)

Vay tiêu dùng được biết đến là một đòn bẩy tài chính, qua đó, khách hàng cá nhân và gia đình có thể vay tiền từ ngân hàng theo hình thức vay tín chấp, vay thế chấp để mua sắm hoặc tiêu dùng cho cá nhân và gia đình.

Chấp nhận vay tiêu dùng, khách hàng cũng phải chấp nhận mức lãi suất “cắt cổ” từ 30-40%. Ngoài ra, khách hàng còn phải chịu nhiều loại phí khác. Tuy nhiên, trong quá trình vay vốn, khách hàng thường không được thông báo rõ ràng các loại phí này, khiến nhiều khách hàng cảm giác bị lừa đảo sau khi đã hoàn tất các thủ tục vay vốn.

Câu chuyện Công ty tài chính Fe credit liên tục bị khách hàng tố mập mờ trong việc cho vay với lãi suất cao là một dẫn chứng điển hình.

Phản ánh tới báo chí mới đây, chị Trần Thu H ở Hà Nội cho biết, chị được nhân viên của FE Credit là anh Khúc Đình Khánh tư vấn gói vay 35 triệu lãi suất thấp (trong 4 tháng cả gốc+lãi lên 38 triệu, vay trong 1 năm) để làm vốn kinh doanh. Thời gian được tính từ 4/2016.

Sau khi FE Credit giải ngân và không có kèm theo bất cứ hợp đồng kí kết nào, khi trừ một số khoản chi phí bắt buộc, số tiền mà chị H. được báo nhận là 31 triệu 700 nghìn nhưng thực lĩnh là 30 triệu.

Thực hiện theo đúng cam kết, hàng tháng chị H đều đã tiến hành chuyển số tiền 1.617.000 đồng trả góp qua thu ngân tại Thegioididong.com.

Những tưởng đã trả gần hết nợ, đến tháng 6/2017, chị H đi tất toán khoản vay thì “ngã ngửa” khi biết số tiền mình còn phải nộp lên đến 27 triệu đồng.

khach hang khon don vi vay von tieu dung ca nhan

Cần minh bạch trong vay tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Phản ánh về sự nhầm lẫn này, chị H đã gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng của FE Credit thì chị được nhân viên trả lời rằng hồ sơ vay vốn của chị có lãi suất lên đến 3,75% trong 36 tháng, nghĩa là thời hạn được kéo dài thêm tới 2 năm.

Bức xúc hơn nữa, cuộc sống của chị H và gia đình bị đảo lộn vì gói vay này, khi phía FE Credit còn cho người gọi điện đến người thân và lãnh đạo công ty chị đang làm việc nói chị trốn nợ, quỵt tiền….

Trước đó, FE Credit cũng đã bị không ít khách hàng phản ánh tình trạng lãi suất cao và những khoản phí “trên trời” xuất hiện khi vay vốn tại công ty này. Dù vậy, đa số khách hàng sau đó vẫn phải chấp nhận trả đủ để tránh bị đòi nợ theo kiểu “khủng bố” và coi như một bài học.

Được biết ngoài FE Credit thì những công ty tài chính khác như Home Credit hay Prudential Việt Nam, cũng liên tục bị khách hàng phản ánh những tiêu cực liên quan đến vay vốn tiêu dùng.

Theo đánh giá của một số chuyên gia tài chính, lãi suất vay tiêu dùng hiện nay quá cao nếu so sánh với lãi suất ngân hàng.

Việc hướng đến những đối tượng khách hàng có thu nhập thấp, không có tài sản đảm bảo nợ vay, khiến rủi ro của các khoản cho vay này rất cao. Và để giảm rủi ro cho các khoản vay, các công ty tài chính đã đưa ra mức lãi suất rất cao.

Vì vậy, để tránh rủi ro khi vay tiêu dùng, các chuyên gia tài chính vẫn đưa ra khuyến cáo người vay vốn tiêu dùng phải tự trang bị kiến thức, cân nhắc mức lãi suất và đặc biệt, nếu có thể, không nên tham gia vay vốn qua các công ty tài chính.

Bảo Quyên

Theo Báo Thời Đại

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/khach-hang-khon-don-vi-vay-von-tieu-dung-ca-nhan-35494.html

In bài viết