Hà Nội dự kiến hỗ trợ 5-20 triệu đồng khi đổi xe xăng sang điện

09:59 | 24/11/2025

Cá nhân thường trú hoặc tạm trú liên tục tại Hà Nội từ 2 năm trở lên, sở hữu xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch, khi chuyển đổi sang xe máy điện có giá từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ 20% giá trị phương tiện, tối đa 5 triệu đồng.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung tại Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội 2025

Đây là một nội dung được dự kiến nêu trong dự thảo trình Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tại kỳ họp thứ 28 diễn ra từ 26-28/11. Tại đây, các đại biểu sẽ xem xét thông qua các nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp và chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch.

Hỗ trợ tài chính để thúc đẩy chuyển đổi phương tiện

Hà Nội đang triển khai chính sách hỗ trợ mạnh mẽ nhằm giảm ô nhiễm không khí, khuyến khích người dân và doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện giao thông sang năng lượng sạch. Trên cơ sở đó, Chính quyền thành phố nghiên cứu đề ra các mức hỗ trợ tài chính, ưu đãi hạ tầng và miễn giảm phí nhằm đẩy nhanh tiến độ thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện, đồng thời cụ thể hóa quy định về vùng phát thải thấp.
Theo dự thảo trình HĐND TP Hà Nội tại kỳ họp thứ 28 diễn ra từ 26-28/11, cá nhân thường trú hoặc tạm trú liên tục từ hai năm trở lên, sở hữu xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch, khi chuyển đổi sang xe máy điện có giá từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ 20% giá trị phương tiện, tối đa 5 triệu đồng. Đặc biệt, hộ nghèo sẽ nhận mức hỗ trợ 20 triệu đồng, hộ cận nghèo 15 triệu đồng. Mỗi cá nhân được hỗ trợ cho một xe, áp dụng từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031.
CSGT Hà Nội tăng cường điều tiết giao thông dịp lễ 30/4
Hà Nội khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng phương tiện giao thông dùng năng lượng sạch. (Ảnh: T.L)

Ngoài hỗ trợ trực tiếp, Hà Nội cũng dự kiến giảm 50% lệ phí cấp đăng ký, biển số cho xe chuyển đổi sang năng lượng sạch; riêng hộ nghèo, cận nghèo được miễn 100%. Ngân sách thành phố còn hỗ trợ 30% tiền lãi vay đối với các cá nhân mua trả góp xe máy điện trong tối đa 12 tháng, nếu giao dịch thực hiện tại các đơn vị liên kết với ngân hàng hoặc công ty tài chính.

Đối với doanh nghiệp vận tải hành khách bằng taxi, xe buýt, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh và giữ nguyên biển số, mức hỗ trợ 100% lệ phí. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện cũng được miễn phí sử dụng lòng đường, hè phố làm điểm đỗ tối đa 5 năm. Song song đó, chính sách miễn tiền vé vận chuyển công cộng được duy trì với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo, học sinh, sinh viên và công nhân các khu công nghiệp.

Hạ tầng và quy hoạch vùng phát thải thấp

Theo dự thảo, chính quyền thành phố yêu cầu các bãi đỗ xe trong chung cư, bệnh viện, tòa nhà thương mại và hạ tầng đường bộ trong vành đai 3 phải chuyển đổi tối thiểu 15% chỗ đỗ sang trạm nạp năng lượng sạch trước 2030; các công trình mới tối thiểu 30%. Chính quyền sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm nạp bằng cách trợ cấp 30% tiền lãi vay tối đa 5 năm, 50% chi phí giải phóng mặt bằng và miễn 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu. Dự án hạ tầng trạm nạp được lập, thẩm định và quyết định đầu tư ngay mà không cần trải qua thủ tục chủ trương đầu tư.
Được biết, các dự thảo nghị quyết mới nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024 và Chỉ thị 20 của Thủ tướng về ngăn chặn ô nhiễm môi trường. Theo lộ trình, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1, đến 2028 mở rộng ra vành đai 2 và từ 2030 là vành đai 3. Song song, thành phố cũng có kế hoạch hạn chế ôtô chạy xăng dầu.

Hà Nội kỳ vọng, những chính sách này không chỉ hướng đến cải thiện môi trường sống mà còn khuyến khích người dân, doanh nghiệp và các tổ chức hành chính đầu tư vào phương tiện thân thiện môi trường. Mục tiêu chiến lược là từng bước xây dựng các vành đai xanh, hạn chế phát thải và tạo điều kiện cho sự phát triển lâu dài của giao thông công cộng và năng lượng sạch tại Thủ đô.

Hà Nội hiện có khoảng 6,9 triệu xe máy, riêng khu vực vành đai 1 khoảng 450.000 xe. Xe máy xăng chiếm tới 60% nguồn gây ô nhiễm không khí, trong khi 70% phương tiện đang lưu hành là xe cũ, khó kiểm soát khí thải. Đây là lý do chính quyền thành phố đẩy mạnh hỗ trợ tài chính và hạ tầng cho phương tiện xanh, nhằm giảm ô nhiễm, nâng cao chất lượng không khí và phát triển giao thông bền vững.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Bí thư Thành ủy Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung tại Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội 2025 Chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung tại Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội 2025

Phan Minh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ha-noi-du-kien-ho-tro-5-20-trieu-dong-khi-doi-xe-xang-sang-dien-217888.html

In bài viết