09:59 | 24/11/2025
Đây là một nội dung được dự kiến nêu trong dự thảo trình Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tại kỳ họp thứ 28 diễn ra từ 26-28/11. Tại đây, các đại biểu sẽ xem xét thông qua các nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp và chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch.
![]() |
| Hà Nội khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng phương tiện giao thông dùng năng lượng sạch. (Ảnh: T.L) |
Ngoài hỗ trợ trực tiếp, Hà Nội cũng dự kiến giảm 50% lệ phí cấp đăng ký, biển số cho xe chuyển đổi sang năng lượng sạch; riêng hộ nghèo, cận nghèo được miễn 100%. Ngân sách thành phố còn hỗ trợ 30% tiền lãi vay đối với các cá nhân mua trả góp xe máy điện trong tối đa 12 tháng, nếu giao dịch thực hiện tại các đơn vị liên kết với ngân hàng hoặc công ty tài chính.
Đối với doanh nghiệp vận tải hành khách bằng taxi, xe buýt, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh và giữ nguyên biển số, mức hỗ trợ 100% lệ phí. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện cũng được miễn phí sử dụng lòng đường, hè phố làm điểm đỗ tối đa 5 năm. Song song đó, chính sách miễn tiền vé vận chuyển công cộng được duy trì với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, hộ nghèo, học sinh, sinh viên và công nhân các khu công nghiệp.
Hà Nội kỳ vọng, những chính sách này không chỉ hướng đến cải thiện môi trường sống mà còn khuyến khích người dân, doanh nghiệp và các tổ chức hành chính đầu tư vào phương tiện thân thiện môi trường. Mục tiêu chiến lược là từng bước xây dựng các vành đai xanh, hạn chế phát thải và tạo điều kiện cho sự phát triển lâu dài của giao thông công cộng và năng lượng sạch tại Thủ đô.
| Hà Nội hiện có khoảng 6,9 triệu xe máy, riêng khu vực vành đai 1 khoảng 450.000 xe. Xe máy xăng chiếm tới 60% nguồn gây ô nhiễm không khí, trong khi 70% phương tiện đang lưu hành là xe cũ, khó kiểm soát khí thải. Đây là lý do chính quyền thành phố đẩy mạnh hỗ trợ tài chính và hạ tầng cho phương tiện xanh, nhằm giảm ô nhiễm, nâng cao chất lượng không khí và phát triển giao thông bền vững. |
Phan Minh