13:41 | 11/10/2025
Chủ trương xây dựng trường học tại các xã biên giới đất liền thuộc 18 tỉnh, thành: Lạng Sơn (4 trường), Cao Bằng (10 trường), Tuyên Quang (6 trường), Lào Cai (4 trường), Lai Châu (5 trường), Điện Biên (13 trường), Sơn La ( 9 trường), Thanh Hóa (6 trường), Nghệ An (10 trường), Hà Tĩnh (2 trường), Quảng Trị (4 trường), Thành phố Huế (2 trường), Thành phố Đà Nẵng (6 trường), Quảng Ngãi (4 trường), Gia Lai (7 trường), Đắk Lắk (3 trường), Lâm Đồng (2 trường), An Giang (3 trường).
![]() |
Việc đầu tư xây dựng 100 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền là một chủ trương có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn. (Ảnh: BĐBP Nghệ An) |
Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, tại Văn bản nêu trên Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND 18 tỉnh, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện.
Việc đầu tư xây dựng 100 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền là một chủ trương có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn.
Các trường được triển khai xây dựng không chỉ để các cháu có điều kiện học tập tốt hơn, mà còn là hướng tới mục tiêu lâu dài để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân vùng biên giới, góp phần giữ gìn chủ quyền lãnh thổ quốc gia từ gốc rễ.
Sau sắp xếp địa giới hành chính, cả nước có 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền, với tổng số 248 xã biên giới đất liền. Với đặc thù địa hình hiểm trở, giao thông cách trở, điều kiện kinh tế khó khăn, hệ thống trường lớp tại 248 xã biên giới này vẫn tồn tại nhiều khoảng trống. Theo thống kê của các địa phương, tại 248 xã này hiện có 956 trường phổ thông với quy mô 625.255 học sinh. Trong số đó, nhu cầu được học bán trú, nội trú lên tới 332.019 em, nhưng mới chỉ có gần 59.000 học sinh được học tại 22 trường phổ thông dân tộc nội trú và 160 trường phổ thông dân tộc bán trú. Hiện các học sinh nội trú, bán trú được học tập, sinh hoạt ăn ở tại trường và hưởng các chính sách của Nhà nước (trung bình mỗi năm khoảng 23 triệu đồng/học sinh nội trú, 16 triệu đồng/học sinh bán trú). Như vậy, còn hơn 273.000 học sinh, tương đương 43,7%, dù có nhu cầu nhưng chưa được học tập, sinh hoạt tập trung tại các trường có điều kiện ăn, ở, hỗ trợ sinh hoạt. |
Quang Minh