Hàng Việt Nam trở thành điểm nhấn tại Campuchia

19:38 | 20/09/2025

Gian hàng Việt Nam trở thành điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan, nhà nhập khẩu và giới truyền thông sở tại tại Hội chợ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Thủy sản, Thực phẩm, Đồ uống Campuchia 2025 diễn ra từ ngày 17-19/9.
3 tỉnh Đông Bắc Vương quốc Campuchia chúc mừng Quốc khánh Việt Nam
Tri ân các cựu chuyên gia Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia

Theo Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết, phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đỗ Việt Phương - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia đã khái quát quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hai nước.

Theo đó, thời gian qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Campuchia phát triển mạnh, với mức độ tăng trưởng nhanh trong hơn 15 năm qua, thể hiện qua quy mô thương mại hàng hóa của Việt Nam và Campuchia không ngừng được mở rộng qua các năm.

Hàng Việt Nam trở thành điểm nhấn tại Campuchia
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ Nông nghiệp, Chăn nuôi, Thủy sản, Thực phẩm, Đồ uống Campuchia 2025. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Campuchia)

Trong 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch hai chiều đạt 7,98 tỷ USD, tăng trưởng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó xuất khẩu 3,73 tỷ USD, tăng 4,9%, nhập khẩu 4,24 tỷ USD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu hai nước mang tính chất bổ sung cho nhau, không cạnh tranh đối kháng và còn nhiều tiềm năng để doanh nghiệp hai bên nghiên cứu tiếp cận các cơ hội kinh doanh vì lợi ích của doanh nghiệp hai nước.

Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia có kim ngạch tốt trong thời gian qua gồm có: xăng dầu, phân bón, sắt thép, dệt may, vật liệu xây dựng, hóa chất, vật tư nông nghiệp, máy móc thiết bị, bánh kẹo và các mặt hàng tiêu dùng. Ba nhóm hàng có kim ngạch và tỷ trọng lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2025 là dệt may (533 triệu USD, chiếm 16,5%), sắt thép (508 triệu USD, chiếm 15,7%) và nguyên phụ liệu dệt may, da giày (232 triệu USD, chiếm 7,2%).

Các mặt hàng nhập khẩu từ Campuchia có kim ngạch tốt gồm hạt điều, lúa gạo, cao su, sắn lát, một số loại nông sản khác. Trong đó hạt điều sau 8 tháng đã đạt hơn 1,3 tỷ USD.

Cùng với các nhóm hàng truyền thống, Thương vụ nhận thấy các nhóm hàng tiềm năng có thể thúc đẩy trao đổi với thị trường Campuchia gồm có: Nhóm hàng nhu yếu phẩm, vải, bông, sợi, nguyên phụ liệu, dệt may, nguyên phụ liệu da giày, thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu; Máy móc, nông cụ, công cụ, thiết bị điện nói chung; giấy và sản phẩm từ giấy; sản phẩm từ cao su; đồ uống; sữa; phân bón; thuốc bảo vệ thực vật; thủy sản; bánh kẹo, ngũ cốc; chè, cà phê, ca cao, gia vị nói chung; gỗ và sản phẩm từ gỗ...

Hàng Việt Nam trở thành điểm nhấn tại Campuchia
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ (trái) tham quan gian hàng Việt Nam. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Campuchia)

Đối với nhập khẩu: Campuchia là thị trường cung ứng quan trọng cho Việt Nam đối với các mặt hàng điều, lúa, gạo, cao su, hoa quả, sắn lát và một số nông sản đặc trưng bản địa, cũng như nguyên phụ liệu.

Tham tán thương mại Đỗ Việt Phương đã đưa ra một số khuyến nghị. Đối với Cơ quan quản lý nhà nước và địa phương hai phía: Tiếp tục rà soát tạo thuận lợi, củng cố môi trường kinh doanh thông thoáng và ổn định để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động xuất khẩu. Thúc đẩy việc xây dựng hạ tầng vận tải và giao thông hiệu quả để tăng cường khả năng kết nối thị trường hai nước.

Xem xét thúc đẩy việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của hàng hóa hai nước trên thị trường của nhau. Tiếp tục thúc đẩy việc ký kết và triển khai các thỏa thuận thương mại, đầu tư song phương.

Đối với các hiệp hội và doanh nghiệp: Chủ động quảng bá thông tin về thị trường của nhau, bao gồm xu hướng tiêu dùng, quy định pháp lý và các chuẩn mực kỹ thuật... Các doanh nghiệp cần tập trung tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh để thu hút người tiêu dùng.

Cùng đó, nghiên cứu xây dựng mạng lưới phân phối rộng lớn và ổn định. Đặc biệt, đa dạng hóa xuất nhập khẩu các mặt hàng là điều cần làm để gia tăng kim ngạch bền vững, khai thác triệt để tiềm năng của mỗi bên.

Ngoài ra, linh hoạt tổ chức, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, cả hình thức truyền thống và trực tuyến nhằm tăng cường thúc đẩy hợp tác thương mại song phương.

Tăng cường nắm thông tin, diễn biến thị trường, vận động cơ quan có thẩm quyền dành sự quan tâm đến nguồn hàng và hoạt động phân phối, theo hướng đẩy mạnh quảng bá thông tin về nhà sản xuất và sản phẩm uy tín của Việt Nam đến người tiêu dùng Campuchia.

Cộng đồng người Việt tại Campuchia tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam Cộng đồng người Việt tại Campuchia tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam
Tri ân các cựu chuyên gia Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia Tri ân các cựu chuyên gia Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia

Khang Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/hang-viet-nam-tro-thanh-diem-nhan-tai-campuchia-216431.html

In bài viết