18:53 | 10/09/2025
Bộ phim "Tiểu yêu quái núi Lãng Lãng" được khởi chiếu ngày 2/8, tính đến ngày 5/9 doanh thu đã vượt mốc 1,5 tỷ nhân dân tệ, trở thành bộ phim hoạt hình 2D đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc cán mốc doanh thu hơn 1 tỷ nhân dân tệ. Đây cũng là bom tấn hoạt hình nội địa tiếp theo sau “Na Tra 2” hồi đầu năm nay.
![]() |
Tính đến ngày 5/9 doanh thu Bộ phim "Tiểu yêu quái núi Lãng Lãng" đã vượt mốc 1,5 tỷ nhân dân tệ. (Ảnh: Đài CMG) |
Bộ phim xoay quanh hành trình kỳ quái của bốn tiểu yêu thuộc tầng lớp thấp kém: yêu lợn, tinh cóc, tinh chồn vàng và quái tinh tinh. Vì đắc tội với Sơn Đại Vương, chúng buộc phải rời bỏ núi Lãng Lãng, cải trang thành thầy trò Đường Tăng lên đường thỉnh kinh. Trên đường đi, 4 tiểu yêu này phải đối mặt với tình thế “thân phận đảo lộn”, kẻ thù truy sát cùng vô vàn nguy hiểm khác. Từ khát vọng trường sinh, chúng dần chuyển sang tinh thần vị tha, sẵn sàng giúp đỡ người khác, qua đó khắc họa chủ nghĩa anh hùng nơi những cá nhân bình thường.
Tiểu Lâm – sinh viên 21 tuổi ngành phê bình điện ảnh nhận xét: “Khán giả ở nhiều độ tuổi đều có thể tìm thấy sự đồng cảm. Bề ngoài đây là một câu chuyện phiêu lưu ngộ nghĩnh của những tiểu yêu, nhưng ở tầng sâu hơn lại là hành trình trưởng thành của những con người nhỏ bé”.
![]() |
“Tiểu yêu quái núi Lãng Lãng” do Xưởng phim Hoạt hình Mỹ thuật Thượng Hải phối hợp cùng nhiều công ty khác sản xuất. (Ảnh: Đài CMG) |
“Tiểu yêu quái núi Lãng Lãng” do Xưởng phim Hoạt hình Mỹ thuật Thượng Hải phối hợp cùng nhiều công ty khác sản xuất. Về mặt mỹ thuật, phim vừa kế thừa vừa sáng tạo dựa trên tinh thần nghệ thuật của “Trường phái hoạt hình Trung Quốc”. Hơn 600 thành viên đã tham gia sản xuất, tạo dựng hơn 1.800 phân cảnh cùng 2.000 bức nền vẽ tay, khéo léo dung hòa chất ý vị thủy mặc với sự tinh xảo của công bút, mang đến một diện mạo thị giác độc đáo.
Được thành lập từ năm 1957, Xưởng phim Hoạt hình Mỹ thuật Thượng Hải là một trong những doanh nghiệp hoạt hình quốc doanh lâu đời nhất, sở hữu kho phim đồ sộ và nhiều bản quyền trí tuệ quý giá. Xưởng từng tạo ra gần 500 tác phẩm kinh điển gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ Trung Quốc như “Đại náo Thiên cung”, “Cá Chép con tìm mẹ”, “Cảnh sát trưởng mèo đen”, “Anh em Hồ Lô”…, giành hơn 500 giải thưởng trong và ngoài nước và được quốc tế vinh danh là đại diện tiêu biểu của “Trường phái hoạt hình Trung Quốc”.
![]() |
Bộ phim hoạt hình “Tiểu yêu quái núi Lãng Lãng” cũng thể hiện chiều sâu văn hóa truyền thống Trung Hoa. (Ảnh: Đài CMG) |
Bộ phim hoạt hình “Tiểu yêu quái núi Lãng Lãng” cũng thể hiện chiều sâu văn hóa truyền thống Trung Hoa. Trong trận chiến giữa bốn tiểu yêu và đại yêu Hoàng Mi, một bức bình phong trong đại điện thần bí mở ra, hé lộ cuộn tranh sơn thủy xanh lục, gợi liên tưởng đến “Du Xuân Đồ”, bức họa phong cảnh cổ xưa nhất hiện còn lưu giữ. Trên bàn bày một chiếc bình miệng phượng, vốn có nguồn gốc từ Trung Á qua Con đường Tơ lụa, sau hòa nhập cùng văn hóa bản địa để trở thành biểu tượng giao lưu Đông – Tây.
![]() |
Hơn 600 thành viên đã tham gia sản xuất, tạo dựng hơn 1.800 phân cảnh cùng 2.000 bức nền vẽ tay, khéo léo dung hòa chất ý vị thủy mặc với sự tinh xảo của công bút, mang đến một diện mạo thị giác độc đáo. (Ảnh: Đài CMG) |
Theo đạo diễn Vu Thủy, so với hoạt hình 3D, hoạt hình 2D phù hợp hơn để truyền tải tinh thần văn hóa truyền thống Trung Quốc, song cũng phải đối diện nhiều thách thức. “Tiểu yêu quái núi Lãng Lãng” hầu như không thể tham chiếu các mô hình sản xuất công nghiệp sẵn có. Nhóm sáng tác buộc phải phát triển từ đầu hệ thống mẫu giảng dạy phong cách thủy mặc, mất hai tháng chỉ để hoàn thiện bản mẫu vẽ nền. Nhờ phối hợp từ xa giữa gần 600 nhân sự trên khắp đất nước, nhóm làm phim mới tạo dựng được phong cách thống nhất, vừa giữ được bản sắc 2D vừa nâng cao hiệu ứng thị giác.
![]() |
Doanh thu bán sản phẩm ăn theo của “Tiểu yêu quái núi Lãng Lãng” đã vượt 7 triệu nhân dân tệ. (Ảnh: Đài CMG) |
Ai cũng biết, phát triển các sản phẩm sở hữu trí tuệ (IP) đã trở thành logic cốt lõi của ngành công nghiệp phim hoạt hình. Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Công nghiệp Văn hóa – Đại học Kị Nam, ông Trịnh Hoán Chiêu, cho rằng: “Nếu so với các tập đoàn giải trí hàng đầu thế giới như Disney hay Universal, doanh thu phòng vé chỉ là một phần nhỏ. Nguồn lợi lớn nhất đến từ sản phẩm phái sinh và chuỗi giá trị mở rộng. Đây chắc chắn cũng sẽ là xu hướng tất yếu của hoạt hình Trung Quốc”.
Dữ liệu chính thức cho thấy, ngay trong ngày công chiếu, doanh thu bán sản phẩm ăn theo của “Tiểu yêu quái núi Lãng Lãng” đã vượt 7 triệu nhân dân tệ. Riêng loạt thú nhồi bông IP đã bán hơn 30.000 sản phẩm, đơn đặt hàng kín lịch tới 30 ngày sau. Đặc biệt, hình tượng tinh chồn vàng – “xã súc”(ám chỉ những người lao động làm công ăn lương, bị công việc vắt kiệt sức) – rất được giới nhân viên văn phòng yêu thích.
Đài CMG