Du lịch dịp Quốc khánh 2/9: Dấu ấn từ những trải nghiệm mới tại Hà Nội

11:36 | 07/09/2025

Thủ đô Hà Nội đã trở thành điểm đến "hot" nhất dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, khi đón gần 2,1 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua đã tạo cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch Thủ đô với nhiều hoạt động ý nghĩa và sản phẩm mới hấp dẫn, khẳng định vị thế trung tâm sự kiện văn hóa - du lịch sôi động.
Thành ủy Hà Nội gửi thư cảm ơn sau Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Hà Nội thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo với Singapore

Nguồn thu tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước

Theo ghi nhận của Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ đầu tháng 9/2025, Thủ đô đã đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế ước đạt trên 80 nghìn lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu du lịch đạt khoảng 4,5 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2024.
Về hoạt động lưu trú, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch đạt khoảng 83%. Nhiều khách sạn 3-5 sao đạt công suất 100% vào ngày 1/9, bao gồm khách sạn Novotel Thái Hà, Novotel Suites, Lacasa Hà Nội, Bảo Sơn, Grand Mercure. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ và sự chuẩn bị chu đáo của Hà Nội.
Xe mô hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đi đầu khối diễu binh, diễu hành. (Ảnh: TTXVN)

Hà Nội thu hút hàng trăm ngàn du khách và người dân tham quan, chứng kiến Lễ duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. (Ảnh: T.L)

Trước đó, ngay trong tháng 8/2025, du lịch Thủ đô đã bùng nổ với lượng khách đạt 3,18 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 709,22 nghìn lượt, tăng 42,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 12,54 nghìn tỷ đồng, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2024. Những con số này khẳng định vị thế của Hà Nội là trung tâm sự kiện văn hóa - du lịch sôi động, liên tục đổi mới để thu hút du khách.

Để phục vụ lượng khách lớn, nhiều hoạt động và sản phẩm du lịch mới đã được triển khai. Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng 35.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng tại Lăng. Sở cũng khai mạc chương trình "Sắc đỏ Ba Đình" và chuỗi hoạt động quảng bá du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội năm 2025, cùng chương trình khảo sát du lịch tàu hỏa hai tầng Hà Nội - Bắc Ninh mang tên "The Hanoi Train - Đoàn tàu du lịch Hà Nội 5 Cửa Ô".

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - Đông Anh cũng thu hút gần 1,2 triệu lượt khách tham quan. Các khu, điểm du lịch quen thuộc như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng Thành Thăng Long, cùng những địa điểm mới như Lotte Mall Tây Hồ, Vinhomes Ocean Park cũng là những điểm đến hấp dẫn.

Nâng cao chất lượng dịch vụ và ý thức du lịch văn minh

Mặc dù có được thành công lớn về lượng khách, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, hoạt động đón khách tại các điểm tham quan và cơ sở lưu trú trước và trong kỳ nghỉ lễ 2/9 cơ bản bảo đảm an toàn, thuận tiện và hấp dẫn du khách. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ đã nghiêm túc thực hiện công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, chế độ báo cáo, khai báo tạm trú, tạm vắng. Điều này góp phần tạo nên một kỳ nghỉ lễ an toàn và trọn vẹn cho du khách.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt đã chỉ ra rằng, nhiều khu, điểm du lịch đã đông kín khách dẫn đến quá tải. Do đó, các điểm du lịch và điểm tổ chức sự kiện cần thường xuyên thông tin về lượng khách đến để có sự phân luồng, hướng dẫn người dân và du khách kịp thời. Ngoài ra, trên các tuyến phố, hiện tượng một số cửa hàng, quán cà phê bán ghế xếp chỗ để xem diễu binh, chen lấn hay rác thải tồn đọng sau các buổi diễu binh, diễu hành đã phần nào ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Du khách tham quan chụp ảnh check-in tại Hoàng thành Thăng Long. (Ảnh: T.L)
Du khách tham quan chụp ảnh check-in tại Hoàng thành Thăng Long. (Ảnh: T.L)

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng nhấn mạnh, trong các dịp cao điểm, ngành Văn hóa, Du lịch cần tăng cường tuyên truyền người dân và du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, có thái độ, ứng xử văn minh nơi công cộng. Dịp Quốc khánh vừa qua, Hà Nội đã tổ chức 15 "trạm khách" tại nhiều trụ sở cơ quan để phát nước và tạo chỗ nghỉ chân miễn phí cho người dân và du khách, cùng với các đơn vị phát nước, sữa miễn phí tại các điểm du lịch. Điều này thể hiện sự nỗ lực của thành phố trong việc chăm sóc du khách.

Để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới, ngành du lịch Thủ đô sẽ tiếp tục đề nghị các đơn vị du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm mới, hấp dẫn ở cả khu vực ngoại thành để mở rộng không gian đón khách. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch tại các điểm du lịch, góp phần xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến văn minh, an toàn và hấp dẫn.
Du lịch Hà Nội: Tầm nhìn lan tỏa giá trị văn hóa trong dòng chảy hội nhập Du lịch Hà Nội: Tầm nhìn lan tỏa giá trị văn hóa trong dòng chảy hội nhập
Xây dựng 7 nhiệm vụ thực hiện hội nhập quốc tế trong tình hình mới Xây dựng 7 nhiệm vụ thực hiện hội nhập quốc tế trong tình hình mới

Phan Minh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/du-lich-dip-quoc-khanh-29-dau-an-tu-nhung-trai-nghiem-moi-tai-ha-noi-216148.html

In bài viết