18:48 | 05/09/2025
Theo quyết định, phương án tuyến do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025 và đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.
Tuyến chính của đường sắt đô thị số 5 có tổng chiều dài khoảng 39,6km. Điểm đầu của tuyến đặt tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc). Ngoài ra, dự án còn có 2 nhánh kết nối vào Depot số 1 (tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa) và Depot số 2 (tại xã Hòa Lạc), với tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8km.
![]() |
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40 km, 20 ga, kết nối các tuyến metro khác, cùng 2 Depot lớn. (Ảnh: T.L) |
Toàn tuyến bao gồm 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Nhiều nhà ga sẽ kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác như tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn.
Thiết kế tuyến đường sắt đô thị số 5 có cấu trúc hỗn hợp. Đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tiếp tục men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.
Dự án bố trí hai khu Depot chính. Depot 1 có diện tích 32ha, phục vụ cả tuyến số 5 và tuyến số 8 (Sơn Đồng - Dương Xá), đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt. Depot 2 có diện tích 10,4ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.
UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì công bố quy hoạch và cắm mốc giới. UBND các phường, xã nơi tuyến đường đi qua sẽ có trách nhiệm quản lý mốc giới và đất đai theo quy hoạch.
Phan Minh