10:03 | 13/06/2025
![]() |
Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội) |
Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội, phiên làm việc do Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành. Tại đây, các đại biểu đều thống nhất rằng việc thành lập TTTCQT là xu hướng tất yếu nếu Việt Nam muốn trở thành trung tâm kinh tế, tài chính của khu vực. Trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia đã có những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển thị trường tài chính, Việt Nam cần có chiến lược đột phá để không bị tụt lại phía sau.
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh) nhận định, việc hình thành TTTCQT không chỉ là bước đi mang tính thể chế, mà còn là thông điệp khẳng định vị thế kinh tế mới của Việt Nam trong khu vực. Ông đánh giá các mục tiêu trong dự thảo khá toàn diện, từ thu hút nhân lực tài chính quốc tế đến phát triển tài chính xanh song chủ yếu vẫn mang tính định tính.
“Cần bổ sung các chỉ tiêu định lượng cụ thể. Ví dụ mục tiêu đạt 10 tỷ USD giá trị giao dịch sau 5 năm hoạt động, hoặc thu hút ít nhất 200 chuyên gia tài chính quốc tế đến làm việc tại trung tâm”, ông Bình nói. Ông đề xuất Việt Nam có thể học hỏi cách tiếp cận của Hồng Kông (Trung Quốc) và Qatar - nơi các trung tâm tài chính đều gắn mục tiêu phát triển với tỷ trọng GDP để làm căn cứ hoạch định chính sách và giám sát thực thi.
![]() |
Đại biểu Thạch Phước Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội) |
Góp ý về chính sách ưu đãi trong dự thảo (Điều 18, 19), đại biểu Thạch Phước Bình đặc biệt lưu ý việc thiếu các chuẩn mực cụ thể trong lĩnh vực tài chính xanh, khởi nghiệp sáng tạo và công nghệ tài chính. Theo ông, để sản phẩm tài chính xanh thực sự được quốc tế thừa nhận, Việt Nam nên dẫn chiếu tiêu chuẩn như “Nguyên tắc trái phiếu xanh” của ICMA. Ông cũng cảnh báo về rủi ro pháp lý khi chưa phân loại rõ các nền tảng huy động vốn như cho vay ngang hàng, gọi vốn cộng đồng…
“Về ưu đãi thuế, cần cơ chế hậu kiểm và truy thu nếu phát hiện hành vi trốn thuế hoặc lợi dụng ưu đãi sai mục đích. Ưu đãi thuế cho nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng cổ phần chỉ nên áp dụng nếu cổ phần được nắm giữ tối thiểu 1 năm để tránh đầu cơ ngắn hạn. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ miễn thuế với giao dịch cổ phần nếu cổ phần được giữ đủ thời gian tối thiểu. Singapore cũng yêu cầu kiểm toán môi trường và đánh giá đạo đức đầu tư trước khi phê duyệt phát hành trái phiếu xanh”, ông Bình chia sẻ.
Theo đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng), Việt Nam cần xác định rõ mô hình phát triển phù hợp với tiềm lực, đặc thù kinh tế, thay vì sao chép nguyên mẫu từ các nước.
“Mỗi TTTCQT trên thế giới đều có thế mạnh riêng: Singapore nổi bật về quản lý tài sản và tài chính khu vực; London là trung tâm giao dịch ngoại hối toàn cầu. Ngay cả Trung Quốc cũng phân hóa rõ giữa Hồng Kông với định hướng quốc tế và Thượng Hải với định hướng nội địa, đổi mới sáng tạo”, bà Tú Anh phân tích.
Từ đó, bà đề xuất Việt Nam nên phát triển mô hình trung tâm tài chính gắn với chuyển đổi số, tài chính xanh, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) và định hướng trở thành Trung tâm Công nghệ Tài chính khu vực. Bên cạnh đó, cần có chính sách đặc thù cho phát triển hạ tầng số như đầu tư vào cáp quang, mạng 5G, trung tâm dữ liệu đạt chuẩn... để đảm bảo tốc độ và độ ổn định cho các giao dịch tài chính khối lượng lớn. Bà cũng kiến nghị thúc đẩy các mô hình hợp tác giữa ngân hàng truyền thống, công ty công nghệ, trường đại học và các startup, đi cùng các chính sách ưu đãi thuế, hỗ trợ đào tạo, cơ sở vật chất và hạ tầng số.
![]() |
Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội) |
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị) cho rằng, cần rà soát kỹ tác động ngân sách khi áp dụng ưu đãi vượt trội về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu, phí và lệ phí. Ông đề nghị bổ sung quy định về cơ chế giám sát và đánh giá hiệu quả sau 5 năm triển khai chính sách. Ưu đãi nên đi kèm cam kết cụ thể: mức đầu tư tối thiểu, số lượng việc làm tạo ra, chuyển giao công nghệ... để tránh tình trạng đại trà, kém hiệu quả.
Về thể chế, nhiều đại biểu cho rằng TTTCQT cần có cơ chế vận hành riêng, rõ ràng, tránh sự phân tán quyền lực giữa các cơ quan trung ương. Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) kiến nghị, tại khoản 1 diều 9 cần quy định rõ Cơ quan Điều hành và Cơ quan Giám sát TTTCQT trực thuộc trực tiếp Thủ tướng Chính phủ. Mọi vấn đề cần quyết định đối với hai cơ quan này do Thủ tướng chính phủ trực tiếp quyết định ngay và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình.
Với sự thống nhất cao của các đại biểu, Nghị quyết về Trung tâm Tài chính Quốc tế được kỳ vọng sẽ tạo khuôn khổ pháp lý và thể chế đặc thù để Việt Nam sớm hình thành các trung tâm tài chính tầm cỡ, cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.
![]() Giữa giai đoạn thị trường đang phục hồi và nhà đầu tư thận trọng với dòng tiền, Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) ghi điểm với bộ 3 chính sách tài chính vượt trội: quà tặng giá trị, hỗ trợ lãi suất dài hạn và giãn tiến độ xây dựng. Đây được xem là đòn bẩy hấp dẫn giúp giới đầu tư tối ưu vốn và đón đầu chu kỳ tăng giá mới tại khu vực phía Tây Thủ đô. |
![]() Ngày 11/6, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Đây được xác định là bước đi chiến lược nhằm thu hút dòng vốn toàn cầu, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ tài chính quốc tế. |
Tú Anh (tổng hợp)