Hiến kế để du lịch Việt Nam tăng trưởng bền vững từ thị trường quốc tế

16:32 | 02/05/2025

Theo thống kê từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, quý I/2025 đánh dấu một bước ngoặt lịch sử với ngành du lịch Việt Nam khi đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế - con số cao nhất từng ghi nhận trong một quý. Lượng khách này tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2024 và gấp hơn 2 lần so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch COVID-19. Tổng doanh thu toàn ngành đạt khoảng 242.000 tỷ đồng.
Gợi ý 10 món ăn ngon nên thử khi đi du lịch Thái Lan
8 món ăn nên thử một lần khi du lịch Nhật Bản

Thành công bước đầu đến từ chính sách xúc tiến quốc tế hiệu quả, nới lỏng thị thực và sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để duy trì đà phục hồi và hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, ngành du lịch cần triển khai đồng bộ các giải pháp chiến lược cả ở cấp quản lý lẫn doanh nghiệp.

Theo bà Ru Yi, Phó Tổng giám đốc phụ trách Thị trường quốc tế (khu vực Châu Á - Thái Bình Dương) của nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com, Việt Nam đang có lợi thế trong việc đa dạng hóa nguồn khách quốc tế. Trước đây, phần lớn du khách đến từ các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, nhưng hiện nay, các thị trường như Đài Loan và Hồng Kông đang nổi lên mạnh mẽ. Đặc biệt, Hồng Kông được xem là thị trường mới đầy tiềm năng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, trong khi Đài Loan cho thấy mức chi tiêu cao và nhu cầu trải nghiệm sâu hơn.

Bà Ru Yi nhận định: “Thay vì chỉ phụ thuộc vào một thị trường, giờ đây Việt Nam thu hút nhiều nhóm khách hơn nhờ đa dạng điểm đến và trải nghiệm”. Thời gian lưu trú trung bình của du khách quốc tế cũng đã tăng từ 2,2 ngày lên 2,7 ngày. Theo bà Ru Yi, xu hướng này cho thấy du khách có nhu cầu khám phá dài ngày hơn, đưa theo gia đình và chi tiêu vào nhiều loại hình dịch vụ. Bà nhấn mạnh: “Việt Nam nên đầu tư vào các sản phẩm lưu trú chất lượng, kết hợp nghỉ dưỡng - văn hóa - mua sắm để giữ chân khách”.

Khách quốc tế thăm quan Hội An. (Ảnh: Báo Quảng Nam)
Khách quốc tế thăm quan Hội An. (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA Travel, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng: “Để gia tăng sức hút với khách quốc tế, Việt Nam cần phát triển các sản phẩm hướng đến phân khúc cao cấp và nghiên cứu kỹ đặc điểm từng thị trường để quảng bá trúng nhu cầu”. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện hạ tầng và mở rộng chính sách thị thực linh hoạt, tạo thuận lợi cho khách nhập cảnh. Theo ông, trong bối cảnh hậu đại dịch, hành vi tiêu dùng thay đổi theo hướng cá nhân hóa, và “doanh nghiệp nào nắm bắt được xu hướng này sẽ chiếm ưu thế trong cạnh tranh quốc tế”.

Bà Bùi Thị Thu Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Legacy Voyages Việt Nam đề xuất ngành du lịch cần tập trung vào ba trụ cột: chuyển đổi số trong quản lý và xúc tiến; nâng cấp hạ tầng, dịch vụ theo hướng cao cấp hóa; phát triển sản phẩm trải nghiệm gắn với bản sắc văn hóa. Đồng thời, bà cho rằng cần có thêm cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các chính sách ưu đãi đầu tư vào du lịch xanh và xúc tiến thương mại quốc tế.

Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ngành du lịch đang tích cực triển khai các giải pháp thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 23/2/2024 và Công điện 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững. Ông nhấn mạnh, các hoạt động xúc tiến đang tập trung vào mở rộng độ phủ hình ảnh du lịch Việt trên thị trường toàn cầu, tiếp cận hiệu quả cả thị trường truyền thống lẫn thị trường tiềm năng.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia khẳng định: “Những kết quả quý I/2025 là thành quả của sự phối hợp chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương và đặc biệt là nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp - lực lượng tiên phong trong phục hồi và phát triển du lịch”. Theo ông, đây là thời điểm ngành cần tăng tốc để không chỉ đạt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, mà còn nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực.

Gợi ý 10 món ăn ngon nên thử khi đi du lịch Thái Lan Gợi ý 10 món ăn ngon nên thử khi đi du lịch Thái Lan
Thái Lan là một nơi tuyệt vời dành cho những người yêu thích ẩm thực. Khi đi du lịch Thái Lan, bạn sẽ bắt gặp vô số những món ăn đặc trưng của quốc gia này.
8 món ăn nên thử một lần khi du lịch Nhật Bản 8 món ăn nên thử một lần khi du lịch Nhật Bản
Ẩm thực Nhật Bản không chỉ nổi tiếng bởi hương vị thanh tao đặc trưng mà còn nổi tiếng bởi tinh tế, cầu kỳ qua cách chế biến và trang trí món ăn của người đầu bếp. Nếu có dịp du lịch đất nước này, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món đặc sản Nhật Bản nổi tiếng dưới đây!

Phương Anh (tổng hợp)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/hien-ke-de-du-lich-viet-nam-tang-truong-ben-vung-tu-thi-truong-quoc-te-213158.html

In bài viết