16:11 | 27/04/2025
Hội nghị do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức với sự tham dự của gần 250 đại biểu dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, trong 5 năm qua, Đề án 1797 đã tận dụng hiệu quả nguồn lực quý báu từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy xuất khẩu, quảng bá văn hóa và nâng cao vị thế kinh tế của Việt Nam.
Cụ thể: các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên đã đưa các lô hàng vải tươi Bắc Giang sang thị trường Tây Bắc Âu; xuất khẩu xoài Cát Chu Đồng Tháp và chuối sang EU bằng cả đường hàng không và đường biển, phân phối tại các nước như Hà Lan, Bỉ, Đức, Séc. Đặc biệt, các doanh nghiệp kiều bào đã thành công xuất khẩu sầu riêng tươi nguyên trái xuất khẩu sang EU, chiếm lĩnh thị phần, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn như Thái Lan, Malaysia.
Tại châu Âu, các hội chợ xúc tiến thương mại do kiều bào tổ chức đã góp phần quan trọng giúp hàng Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm, từ đó xây dựng niềm tin với người tiêu dùng bản địa. Bên cạnh việc củng cố các nhóm hàng có lịch sử thương mại, các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài còn tích cực mở rộng các loại nông sản mới, các loại gia vị...
Tại New Zealand, sản phẩm nông nghiệp Việt Nam cũng ngày càng được người Việt nhập khẩu và phân phối rộng rãi, từng bước chiếm lĩnh thị trường sở tại. Thực tế cho thấy, sản phẩm Việt không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt mà ngày càng được người tiêu dùng bản địa ưa chuộng.
![]() |
Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài) |
Hội nghị đã ghi nhận nhiều kiến nghị, đề xuất nhằm hỗ trợ cộng đồng kiều bào phát huy hơn nữa vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước và địa phương. Đặc biệt, các đại biểu nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nhân kiều bào, tạo điều kiện để hàng hóa Việt tiếp cận tốt hơn thị trường quốc tế.
Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, sau 5 năm triển khai Đề án, nhiều sản phẩm chủ lực của các địa phương, trong đó có các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa như yến sào, trầm hương, thủy sản, cà phê, hàng dệt may, nông sản… đã được đẩy mạnh xuất khẩu, phân phối ra thị trường các nước khó tính (EU, Nhật Bản…) và có mặt trong các hệ thống phân phối uy tín ở nhiều quốc gia.
Ông Tấn cho biết, qua sự kiện lần này, tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng bà con kiều bào tiếp tục đồng hành, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương và tư vấn thị trường quốc tế. Tỉnh cũng mong muốn kiều bào làm cầu nối, thúc đẩy các sản phẩm chủ lực của Khánh Hòa, các tỉnh Nam Trung Bộ và cả nước vươn ra thế giới, đồng thời hỗ trợ thu hút đầu tư cho các dự án trọng điểm trong thời gian tới.
![]() |
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài với các đối tác trong nước. (Ảnh: Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài) |
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ghi nhận những ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Thứ trưởng cho rằng đây sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho kiều bào đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Bà Lê Thị Thu Hằng cũng bày tỏ tin tưởng, hội nghị sẽ là bước tiến quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa kiều bào với các địa phương, doanh nghiệp trong nước, đồng thời mở ra những dự án, kế hoạch hợp tác cụ thể, tạo thêm cơ hội đầu tư, kinh doanh và đưa hàng Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế trong thời gian tới.
Khang Anh