12:21 | 25/04/2025
Cuộc trò chuyện diễn ra sau Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á 2025, Lễ công bố thương hiệu mạnh Châu Á 2025 - lần thứ 3 diễn ra tại Thượng Hải (Trung Quốc) do Hiệp hội Quốc tế các doanh nghiệp Thượng Hải (Shanghai International Cooperation association of small and medium enterprises) phối hợp thực hiện cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài (VAFIE). Ông Nguyễn Thùy Dương – Nhà sáng lập IB Group Việt Nam đã có những chia sẻ về chặng đường gần 30 năm cống hiến trong lĩnh vực phát triển văn hóa nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông.
PV: Xin chúc mừng ông với danh hiệu “Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi 2025”. Theo ông, điều gì đã giúp ông cũng như IB Group ghi dấu ấn trong khu vực và nhận được sự công nhận này?
- Với vai trò là người sáng lập IB Group Việt Nam, sự ghi nhận này dành cho tôi là niềm vinh dự và tự hào mình là người Việt Nam đã đóng góp những điều có ý nghĩa cho cộng đồng, những gì tôi và IB Group có được những thành tựu ngày hôm nay, đó chính là thành quả của các thế hệ, những con người đã và đang cùng IB Group cống hiến.
![]() |
Ông Nguyễn Thùy Dương - Chủ tịch IB Group Việt Nam được trao tặng danh hiệu Nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi 2025 (Excellent Business Leaders 2025). |
PV: Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào đối với ông trong hành trình phát triển của IB Group?
- Đây là một cột mốc đáng tự hào, nhưng đồng thời cũng là một một sứ mệnh để chúng tôi tiếp tục vươn lên. Giải thưởng mở ra một chương mới với nhiều khó khăn và thử thách hơn, đòi hỏi IB Group phải tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao hơn nữa. Đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục phát triển các dự án văn hoá nghệ thuật, sản xuất âm nhạc, giải trí và truyền thông mang tính kết nối giữa Việt Nam với thế giới, có tác động lan tỏa tích cực đến cộng đồng.
![]() |
Ông Nguyễn Thùy Dương cùng Huyền thoại Saxophone. |
PV: Giải thưởng hôm nay là kết quả của một hành trình dài với không ít thách thức. Nếu nhìn lại, đâu là những thời điểm khó khăn nhất mà ông từng đối mặt? Và điều gì đã giúp ông vượt qua chúng?
- Hành trình gần 30 năm gắn bó với ngành có rất nhiều những thăng trầm, nhưng thời điềm khó khăn nhất là dịch Covid -19 hoành hành cả thế giới. Lúc đó, toàn bộ thị trường âm nhạc, giải trí gần như đóng băng. Các hoạt động truyền thông thương hiệu bị cắt giảm, các dự án quốc tế đầu tư dở dang, doanh thu nhiều mảng bằng 0. Dòng tiền gần như tắc nghẽn, nhưng chúng tôi vẫn phải đảm bảo duy trì hệ thống vận hành, cơ sở vật chất, đời sống của đội ngũ nhân sự. Điều khiến tôi thấy biết ơn và tự hào nhất chính là sự đoàn kết nội bộ, tinh thần sẻ chia và đặc biệt là sự tin tưởng từ các đối tác, khách hàng.
PV: Trong ngành công nghiệp văn hoá – giải trí, sự đổi mới là yếu tố then chốt. IB Group đã làm gì để giữ vững vị thế tiên phong?
- Ngành công nghiệp văn hoá tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn hình thành. Các cơ chế pháp lý và mô hình vận hành còn mới mẻ. Trong bối cảnh đó, sự sáng tạo và đổi mới không ngừng để tạo ra sản phảm dịch vụ có chất lượng, nhất là khi cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài đã có nền công nghiệp giải trí phát triển lâu đời. Nhưng yếu tố cốt lõi không chỉ là sự sáng tạo, mà là con người làm nghề phải xuất phát từ cái tâm. Mỗi sản phẩm phải có chiều sâu, yếu tố văn hoá làm nền tảng để phát triển bền vững. Muốn làm được điều đó, chúng tôi phải luôn lắng nghe khách hàng, hiểu đối tác và đặt giá trị cộng đồng lên hàng đầu.
![]() |
Ông Dương chia sẻ yếu tố cốt lõi để tạo ra sản phẩm chất lượng không chỉ là sự sáng tạo, mà là con người làm nghề phải xuất phát từ cái tâm. |
PV: Theo ông, ông đánh giá thế nào về sự chuyển mình của ngành giải trí Việt Nam trong thời gian gần đây?
- Tôi tin rằng thị trường giải trí Việt Nam đang phát triển rất nhanh và sẽ còn vươn xa hơn nữa trong thời gian tới. Với hơn 100 triệu dân, một nền văn hoá, lịch sử hàng nghìn năm, con người Việt Nam đoàn kết, tư duy thông minh đầy khát vọng, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những thị trường giải trí lớn hàng đầu khu vực. Những gì đang diễn ra trong vài năm gần đây đã cho thấy điều đó.
PV: Không đơn thuần sản xuất các đêm nhạc, IB Group Việt Nam được đánh giá là đơn vị tên tuổi đã làm nên thương hiệu của chuỗi những live concert đình đám hàng đầu Việt Nam, trong đó có chuỗi “Legend in concert” hay “Good Morning Vietnam” đưa nhiều huyền thoại âm nhạc thế giới về Việt Nam. Ông có thể chia sẻ thêm về tầm nhìn của mình trong việc đưa Việt Nam trở thành điểm đến của những dự án nghệ thuật, văn hóa, giải trí đẳng cấp thế giới?
- Đó là sứ mệnh của chúng tôi từ những ngày đầu. IB Group luôn đặt mục tiêu tạo ra các sản phẩm văn hoá, nghệ thuật, giải trí mang tính quốc tế. Chúng tôi muốn đưa những giá trị nghệ thuật đỉnh cao của thế giới về Việt Nam, đồng thời lan toả những giá trị văn hoá, lịch sử và hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp ra thế giới. Đó là một quá trình dài hơi, nhưng chúng tôi kiên định với con đường mình đã chọn.
![]() |
Ông Nguyễn Thùy Dương cùng Thomas Anders - Modern Talking. |
PV: Ông có bao giờ nghĩ đến “di sản” mà mình muốn để lại cho ngành giải trí Việt Nam?
- Tôi chưa bao giờ nghĩ tới mình sẽ để lại thứ gì gọi là “di sản”. Điều tôi mong muốn trong gần 30 năm qua chỉ đơn giản là tạo ra những sản phẩm văn hoá, nghệ thuật, giải trí và truyền thông có giá trị thực sự cho xã hội. Nếu có điều gì đó khiến khán giả nhớ đến IB Group, tôi hy vọng đó là tinh thần cống hiến bền bỉ và những giá trị tích cực mà chúng tôi đã, đang và sẽ luôn theo đuổi.
![]() Cuộc thi được tổ chức nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 219/QĐ-TTg ngày 21/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo; là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. |
![]() Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Hoàng gia Bỉ (MRAH) là một điểm đến văn hóa hấp dẫn tại thủ đô Brussels. Nơi đây không chỉ lưu giữ kho tàng nghệ thuật và lịch sử phong phú của Bỉ mà còn trưng bày các hiện vật từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam. |
PV