Người dân vẫn "gặp khó" khi đi tàu điện Cát Linh-Hà Đông

09:39 | 24/11/2021

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào hoạt động từ ngày 6/11 và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Thế nhưng, nhiều người dân phản ánh về những bất cập khi tham gia dịch vụ công cộng này, đặc biệt là chỗ gửi xe máy, phí trông giữ xe...
Hơn 11.700 lượt khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày thứ hai thu phí Hơn 11.700 lượt khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày thứ hai thu phí
Theo thống kê của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), trong ngày 22/11, có 11.766 lượt khách đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, với 203 chuyến tàu hoạt động, trung bình đạt gần 60 khách/chuyến.
Sau 2 ngày vận hành, hơn 55.000 lượt khách đã đi trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Đông Sau 2 ngày vận hành, hơn 55.000 lượt khách đã đi trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Đông
Sau hai ngày vận hành thương mại, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn với hơn 200 lượt tàu chạy và vận chuyển hơn 55.000 lượt hành khách.
Người dân vẫn
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức đi vào hoạt động bằng hình thức bán vé

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức đươc bàn giao và vận hành từ ngày 6/11 vừa qua và chạy thử 15 ngày đầu miễn phí. Sự kiện chờ đợi tàu đường sắt trên cao lăn bánh được người dân thủ đô chờ đợi hơn 10 năm qua cuối cùng cũng lăn bánh. Chính điều này nhận được sự thích thú và quan tâm của dân nên số lượng người trải nghiệm dịch vụ công cộng này khá đông đúc.

Thống kê ngày 21/11 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho thấy, trong 15 ngày vận hành miễn phí (từ 6/11 đến 22h ngày 20/11) đơn vị đã vận chuyển 2.554 chuyến tàu an toàn, chở 380.510 hành khách. Khách đi ở ga Cát Linh chiếm 28%, ga Yên Nghĩa là 24%, các ga còn lại 48%. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi khi tham gia dịch vụ mang tính hiện đại này thì vẫn đi kèm những bất cập chưa thể khắc phục.

Người dân vẫn
Nhiều bạn trẻ thích thú khi trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Sau 15 ngày miễn phí, từ 21/11 hành khách đi tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phải mua vé đi tàu. Cùng với đó, khu vực trông giữ xe miễn phí trong 2 tuần đầu ngay dưới sảnh tầng 1 ga Cát Linh cũng dừng hoạt động. Chính điều này khiến cho nhiều người đến ga Cát Linh để đi làm bằng dịch vụ tàu điện đã gặp không ít khó khăn vì thiếu chỗ gửi xe...

Nhiều hành khách lựa chọn đi tàu Cát Linh-Hà Đông để đi làm nhưng phản ánh họ vẫn phải đi xe máy ra khỏi nhà, chật vật tìm chỗ gửi xe thuận tiện rồi mới có thể lên tàu. Đã có một số bãi gửi xe tự phát mọc lên tại nhà ga lớn nhất tuyến là ga Cát Linh, song giá gửi xe lại khá cao.

Ghi nhận của PV Tạp chí Thời Đại vào sáng 20/11, tầng 1 ga Cát Linh vẫn trông xe miễn phí trước khi bàn giao lại mặt bằng cho Metro Hà Nội sau đó 1 ngày. Số lượng phương tiện đến gửi để trải nghiệm tàu điện vẫn rất đông.

Chia sẻ với Tạp chí Thời Đại, chị Nguyễn Thị Huyền, ở khu Văn Quán (Hà Đông) và làm việc tại một ngân hang phố Lý Thường Kiệt chia sẻ: “Tôi rất thích và háo hức khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động. Tôi cùng đã đi trải nghiệm, thậm chí cũng đã đi làm bằng tàu điện này. Nhưng có một điều khiến tôi đang phải cân nhắc lại vì còn quá nhiều bất cập. Đầu tiên là tôi sẽ phải đi xe máy từ nhà ra Ga Văn Quán gửi xe máy, sau đó sẽ đi tàu điện đến Ga Cát Linh. Rời ga, tôi sẽ phải bắt thêm xe ôm dịch vụ, không thể di chuyển bằng phương tiện xe buýt được vì mất quá nhiều thời gian”.

Chị Huyền cho biết thêm: “Dù rất thích dịch vụ này nhưng tôi vẫn sẽ phải quay lại với phương tiện quen thuộc là xe máy. Thứ nhất, việc đi xe máy từ nhà đến chỗ làm của tôi sẽ mất khoảng 30 phút và tôi chủ động được thời gian của mình. Còn đi tàu điện tôi phải gửi xe ở ga gần nhà, xuống ga lại đón xe đến chỗ làm nên tốt rất nhiều thời gian. Chưa kể, tiền gửi xe máy một ngày cũng phải mất 10.000đ đến 20.000đ, cộng với phí mua vé tàu, tiền đi xe ôm dịch vụ… khá là tốn kém”.

Người dân vẫn
Điểm đỗ xe miễn phí ở tầng 1 ga Cát Linh - Hà Đông trong thời gian chạy thử nghiệm

Đang trải nghiệm trên tàu điện từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa, ông Bùi Mạnh Thắng (60 tuổi) ở Phạm Ngọc Thạch chia sẻ với chúng tôi: Tôi và bà xã nhà tôi cũng háo hức khi tàu điện Cát Linh – Hà Đông chạy và vợ chồng tôi quyết định đi trải nghiệm cho biết. Tôi đi xe máy đến Ga Cát Linh gửi rồi lên tàu đi xuống Ga Yên Nghĩa rồi ngược lại. Lần đầu trải nghiệm, tôi cũng có một vài ý kiến như sau: Tối thấy cần phải có quy hoạch bến bãi gửi xe máy, phương tiện cá nhân cho những khách đi tàu, vấn đề này cần được ưu tiên triển khai sơm.

Tôi cũng tham khảo qua được biết Ga Cát Linh sẽ không cho gửi xe ở tầng 1 như thời gian chạy thử nghiệm, vậy là ai muốn đi làm bằng phương tiện này sẽ phải tìm chỗ gửi xe đương nhiên là mất phí, còn cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào từng nơi trông giữ. Từ trước dân mình sử dụng dịch vụ công cộng là xe buýt quen rồi, chỉ cần đứng ở vỉa hè chốc lát là có xe… Nay lại phải vào ga, mua vé nếu tính về thời gian đã thấy sự bất cập. Tôi nghĩ hết thời gian thử nghiệm thì khách sẽ đi tàu điện sẽ vắng đi thôi. Nếu các bên xây được hệ thống đồng bộ từ việc trông giữ xe cho khách, bố trí những phương tiện công cộng hỗ trợ người dân đi làm sau khi rời ga... như vậy sẽ được người dân ủng hộ".

Đúng như lời ông Thắng nói, nhiều người phản ánh việc gửi xe máy ở các nhà ga còn nhiều bất cập. Mỗi nơi thu phí trông giữ một khác không đồng bộ. Nhiều nhà ga còn không có chỗ gửi xe và phải gửi một nơi cách ga khá xa và đó cũng là lý do khiến nhiều người ngại chuyển đổi sang dịch vụ mới này.

Người dân vẫn
Mặt bằng tầng 1 ga Cát Linh sẽ sớm bàn giao lại cho

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, trong 15 ngày đầu miễn phí vé tàu chạy, Metro Hà Nội đã cho mượn tạm sảnh B ga Cát Linh để cho hành khách gửi xe. Đơn vị khai thác trông giữ xe cũng đã miễn phí vé cho người dân và được giao cho phía Công ty TNHH Thương mại khai thác ô tô Ngọc Quang trực tiếp quản lý việc trông giữ xe tại tầng 1 sảnh B ga Cát Linh.

Trao đổi với Tạp chí Thời Đại thời điểm sáng 21/11, anh Huy Minh Nam, nhân viên của Công ty TNHH Thương mại khai thác ô tô Ngọc Quang cho biết: “Phía khai thác điểm đỗ Ngọc Quang được giao trông giữ xe miễn phí tại nhà ga Cát Linh trong thời gian 2 tuần. Sau khi hết thời gian vận hành thử nghiệm thì sảnh tầng 1 ga Cát Linh sẽ không trông xe nữa.

Khu tầng 1 ga Cát Linh sẽ làm nơi kết nối các dịch vụ tiện ích, phục vụ hành khách đi tàu. Công năng của khu vực này không phải nơi để trông xe. Sau khi hết thời gian thử nghiệm, khu vực trông giữ xe hiện tại sẽ được trả lại mặt bằng cho Metro Hà Nội.

Từ khi nhận trông giữ xe miễn phí tại Ga Cát Linh, tôi nhận thấy người dân tham gia trải nghiệm dịch vụ tàu điện này rất đông. Mỗi ngày có khoảng 2 nghìn đến 3 nghìn lượt phương tiện gửi ở ga Cát Linh để đi tàu điện. Đặc biệt 2 ngày cuối tuần lên đến 4 nghìn, 5 nghìn lượt phương tiện gửi tại điểm đỗ tạm ga Cát Linh, có thời điểm không đủ không gian để nhận trông giữ thêm phương tiện...

Không chỉ ga Cát Linh, các điểm ga khác cũng cần phải có điểm trông giữ xe để người dân có thể tham gia dịch vụ tàu điện. Hiện tại, Công ty TNHH Thương mại khai thác ô tô Ngọc Quang cũng đã trình phương án khai thác điểm trông giữ xe gần ga Cát Linh để phục vụ người dân đi tàu điện lên UBND phường Cát Linh chờ xem xét”, anh Nam cho biết.

Người dân vẫn
Anh Huy Minh Nam, nhân viên của Công ty TNHH Thương mại khai thác ô tô Ngọc Quang chia sẻ với báo chí

Về vấn đề bãi gửi xe cho khách đi tàu điện, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, do Sở Giao thông vận tải Hà Nội chưa bố trí điểm trông giữ xe nên Hanoi Metro cho mượn tạm sảnh B nhà ga Cát Linh để trông giữ phương tiện miễn phí cho người dân trong 1 tuần đầu, trong khi chờ phường Cát Linh tìm vị trí bố trí điểm trông giữ xe theo quy định.

Được biết, để thuận tiện hơn cho người dân đi tàu Cát Linh-Hà Đông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ khảo sát các điểm gửi xe lân cận các nhà ga. Với ga Cát Linh đầu tuyến và ga Yên Nghĩa cuối tuyến, do mặt bằng rộng nên có thể bố trí điểm gửi xe tại ga. Tuy nhiên, 10 ga dọc tuyến cần khảo sát vị trí có thể làm nơi trông giữ xe.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc tuyến đường sát Cát Linh - Hà Đông, tại các ga La Thành, Thái Hà, Thượng Đình, Vành Đai 3... đều có nơi trông giữ xe nhưng cách nhà ga khá xa. Hơn nữa, phí trông giữ xe cũng chưa đồng bộ. Còn chỗ ga Yên Nghĩa, người dân có thể gửi xe ngay tại Bến xe Yên Nghĩa. Được biết, phía Bến xe Yên Nghĩa cũng đã có sẵn phương án để nhận trông giữ xe lâu dài cho khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông mặc dù phía Sở Giao thông vận tải Hà Nội vẫn chưa có quyết định chính thức về các bãi đỗ, trông giữ xe phục vụ cho tuyến đường sắt trên cao.

Từ ngày 21/11, đơn vị khai thác trông giữ xe cũng đã có hướng dẫn để gửi dân gửi phương tiện vào các địa điểm đã được cấp phép khi đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

Hơn 11.700 lượt khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày thứ hai thu phí Hơn 11.700 lượt khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong ngày thứ hai thu phí
Theo thống kê của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), trong ngày 22/11, có 11.766 lượt khách đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, với 203 chuyến tàu hoạt động, trung bình đạt gần 60 khách/chuyến.
Hà Nội yêu cầu đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 trên tàu điện Cát Linh- Hà Đông Hà Nội yêu cầu đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19 trên tàu điện Cát Linh- Hà Đông
Ngày 11/11, UBND thành phố Hà Nội cho biết đã có văn bản chỉ đạo các Sở: GT-VT Y tế, Thông tin và Truyền thông; Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong khai thác, vận hành tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông.
Sau 2 ngày vận hành, hơn 55.000 lượt khách đã đi trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Đông Sau 2 ngày vận hành, hơn 55.000 lượt khách đã đi trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Đông
Sau hai ngày vận hành thương mại, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã vận hành an toàn với hơn 200 lượt tàu chạy và vận chuyển hơn 55.000 lượt hành khách.

Nhóm PV

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/nguoi-dan-van-gap-kho-khi-di-tau-dien-cat-linh-ha-dong-157454.html

In bài viết