THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Giải pháp nào gỡ khó cho doanh nghiệp hàng hải để không ngưng trệ hoạt động xuất nhập khẩu vì ảnh hưởng của COVID-19?

14:20 | 18/09/2021

Đại diện các doanh nghiệp hàng hải cho rằng, tỷ lệ tiêm vaccine thấp, cấp giấy đi đường cho lao động quá ít là những rào cản làm ngưng trệ hoạt động.

Tại cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Giao thông vận tải ngày 17/9, nhiều ý kiến cho rằng tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho thuyền viên là vấn đề cấp bách.

Theo đó, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) - cho biết doanh nghiệp này đang có 78 tàu biển hoạt động trong nước và quốc tế với khoảng 4.000 thuyền viên. Tuy nhiên, số sĩ quan, thủy thủ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mới chỉ được 10%.

Trong khi đó, tàu biển có đặc thù là hoạt động dài ngày trên biển. Thuyền viên bị nhiễm Covid-19 khi tàu trên biển, chưa tiếp cận kịp cơ sở y tế trên bờ dẫn tới nguy cơ 1 người có thể lây lan cho toàn bộ thuyền viên trên tàu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi vận chuyển hàng hóa.

Giải pháp nào gỡ khó cho doanh nghiệp hàng hải để không ngưng trệ hoạt động xuất nhập khẩu vì ảnh hưởng của COVID-19?
Ảnh minh họa

Do quy định phòng dịch của các địa phương nên việc thay thế thuyền viên gặp nhiều khó khăn. Quảng Ninh quy định người từ ngoại tỉnh vào phải có giấy xét nghiệm PCR còn hiệu lực, tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 khiến thuyền viên khó đến Quảng Ninh để lên tàu.

Thuyền viên dự bị từ các tỉnh đến Hải Phòng để lên tàu thay thuyền viên vẫn phải cách ly 14 ngày mới được lên tàu dù không lưu trú tại Hải Phòng. Vì vậy, tàu phải phát sinh chi phí nằm chờ ở cảng 14 ngày.

Từ đó, các doanh nghiệp vận tải biển kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến đề nghị các địa phương tạo điều kiện cho các thuyền viên có giấy xét nghiệm PCR âm tính là có thể lên tàu.

Tại cuộc họp, ông Ngô Anh Tuấn - tổng thư ký Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải - cho biết tại TP.HCM có 250 đại lý hàng hải. Tuy nhiên, lượng giấy đi đường cấp cho nhân viên đại lý rất hạn chế, mỗi nơi chỉ có 1-2 người được cấp.

Do đó, việc thực hiện thủ tục cho tàu ra, vào cảng của đại lý gặp nhiều khó khăn, nhất là khi tàu vào cảng lúc nửa đêm. Ông Tuấn đề nghị các địa phương tăng cường cấp giấy đi đường cho nhân viên đại lý được ra đường ban đêm để làm thủ tục cho tàu thuyền.

Ông Hoàng Hồng Giang - phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - cho biết thống kê sơ bộ đã có hơn 4.200 thuyền viên được tiêm vaccine tại khu vực cảng biển; 19.400 người làm việc tại cảng biển và gần 2.500 nhân viên hãng tàu, hoa tiêu, đại lý đã được tiêm vaccine.

Ông Giang đề nghị các địa phương sớm có hướng dẫn đối với những người đã được tiêm vaccine để việc vận chuyển hàng tại cảng biển được thuận lợi hơn, giảm chi phí phát sinh khi doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ".

Trước các ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng tỉ lệ cấp giấy đi đường phải đạt mức 70-80% để đảm bảo đủ nhân lực tham gia khai thác tại khu vực cảng biển, chứ không thể chỉ ở mức 10-20% như hiện nay. Ông Thể đề nghị các địa phương xem xét lại vấn đề cấp giấy đi đường, đồng thời tạo điều kiện hơn nữa cho công tác thay thế thuyền viên, nhất là những người đã được tiêm vaccine.

"Nếu cần thiết, địa phương có thể thành lập tổ công tác xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lực lượng thuyền viên trước khi xuống tàu. Nếu không có cơ chế mở, tâm lý của thủy thủ sẽ chịu tác động rất lớn nếu phải ở trên tàu dài ngày, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa", Bộ trưởng Thể nói.

Theo số liệu thống kê, 8 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển ước đạt 54,5 triệu tấn, tăng 5%; luân chuyển hàng hóa đạt 111,6 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng đạt hơn 481 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 8 tháng đầu năm đạt gần 16,7 triệu Teus, tăng 18% so cùng kỳ.

Tính riêng trong tháng 8, do ảnh hưởng dịch bệnh, các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bị ảnh hưởng, chỉ đạt gần 60 triệu tấn, giảm 9% so với tháng 7. Trong đó, mức giảm của hàng container là 8% so với tháng 7.

Chính phủ cầu thị lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn Chính phủ cầu thị lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn
Tiếp tục chương trình làm việc với Đại sứ các nước và đại diện các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19, chiều ngày 14/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Đại sứ Hàn Quốc, hiệp hội doanh nghiệp và kết nối trực tuyến với gần 30 doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam tiếp tục lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp Chính phủ Việt Nam tiếp tục lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp
Chính phủ Việt Nam tiếp tục lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tào Đạt

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/giai-phap-nao-go-kho-cho-doanh-nghiep-hang-hai-de-khong-ngung-tre-hoat-dong-xuat-nhap-khau-vi-anh-huong-cua-covid-19-151131.html

In bài viết