Nhận định xe máy không có ABS kém an toàn là cảm tính, thiếu cơ sở

10:50 | 06/01/2021

Theo cơ quan quản lý nhà nước (Cục đăng kiểm), các ý kiến cho rằng xe máy không trang bị phanh chống bó cứng (ABS) nên kém an toàn là cảm tính, thiếu cơ sở gây hoang mang dư luận.
Vụ Suzuki Ertiga bị hụt hơi: Không có sai sót gì với sản phẩm? Vụ Suzuki Ertiga bị hụt hơi: Không có sai sót gì với sản phẩm?
Đây là nội dung đáng chú ý trong văn bản giải trình của Suzuki Việt Nam vừa gửi Cục Đăng kiểm ngày 16/10.
Cục Đăng kiểm khuyến cáo khi xe máy, ô tô bốc cháy Cục Đăng kiểm khuyến cáo khi xe máy, ô tô bốc cháy
Xe máy, ô tô bốc cháy liên tiếp chưa rõ nguyên nhân, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những lý giải cũng như khuyến cáo cách phòng ngừa trước tình hình này.
Nhận định xe máy không có ABS kém an toàn là cảm tính, thiếu cơ sở
Nhận định xe máy không có ABS kém an toàn là cảm tính, thiếu cơ sở

Đánh giá thêm về nhận định những chiếc xe không được trang bị tính năng chống bó cứng phanh ABS là thiếu an toàn, "xem thường tính mạng người Việt" đại diện Cục Đăng kiểm cho biết thêm: "Nhận định đó chỉ hoàn toàn là cảm tính, thiếu cơ sở. Tất cả xe máy sản xuất lắp ráp trước khi bán ra thị trường đều được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo Thông tư 45/2012/TT-BGTVT. Khi đã có giấy chứng nhận này đồng nghĩa với việc xe đã đủ điều kiện an toàn để đảm bảo việc lưu thông".

Các xe máy không ABS hiện nay được cấp phép lưu thông đều đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của Cục Đăng Kiểm Việt Nam (ĐKVN). Những nhận định gần đây về việc xe máy không ABS mất an toàn là sai lệch với các quy định, tiêu chuẩn và gây hoang mang dư luận, đại diện Cục ĐK nhấn mạnh.

ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System, một trong những hệ thống an toàn giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh.

Phanh ABS hoạt động trên nguyên lý chống bó cứng phanh. Khi đó, với tác dụng của cảm biến và hệ thống điều khiển trên từng bánh xe, trong quá trình phanh gấp, hệ thống phanh ABS giúp má phanh liên tục kẹp và nhả đĩa phanh (chứ không bám ghì má phanh vào đĩa như những loại phanh thường), điều này tránh khỏi việc má phanh ôm cứng vào đĩa phanh khiến bánh xe không quay trên đường mà trượt dài.

Với hệ thống phanh ABS, bánh xe vẫn tiếp tục quay, nhưng với tốc độ chậm và vẫn bám đường.

Theo Cục ĐKVN, các khách hàng Việt nam có thể yên tâm sử dụng chiếc xe máy của mình. Việc di chuyển trên đường phụ thuộc rất nhiều vào kĩ năng điều khiển xe và ý thức tuân thủ luật giao thông.
Hiện tại thị trường VIệt Nam có rất nhiều mẫu xe thậm chí xe ga cao cấp như Honda SH, Vespa Primavera125, Yamaha Grande cũng có các phiên bản không trang bị ABS, hay xe côn tay như Suzuki Raider và Honda Winner X (phiên bản không ABS).

Trước đó, trên một số trang tin tổng hợp đã lan truyền các thông tin về 1 mẫu xe côn tay mới ra mắt nhưng không được trang bị hệ thống ABS là thiếu an toàn và "coi thường tính mạng người Việt". Những giải đáp mới đây của cơ quan quản lý phần nào đã giúp dư luận bớt hoang mang và có cái nhìn đúng đắn hơn về những sản phẩm này.

Cục Đăng kiểm yêu cầu Suzuki Việt Nam giải trình việc xe Ertiga liên tiếp gặp vấn đề Cục Đăng kiểm yêu cầu Suzuki Việt Nam giải trình việc xe Ertiga liên tiếp gặp vấn đề
Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa có văn bản yêu cầu Suzuki báo cáo về 2 vấn đề, một là hiện tượng xe Ertiga bị hụt hơi khi tăng ga, vấn đề tiếp theo là mẫu xe này bị tai nạn nhưng không có phụ tùng để sửa chữa, thay thế.
Cục Đăng kiểm khuyến cáo khi xe máy, ô tô bốc cháy Cục Đăng kiểm khuyến cáo khi xe máy, ô tô bốc cháy
Xe máy, ô tô bốc cháy liên tiếp chưa rõ nguyên nhân, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những lý giải cũng như khuyến cáo cách phòng ngừa trước tình hình này.
Mua xe Honda chơi Tết 2020: Air Blade 150 ABS hay SH Mode ABS? Mua xe Honda chơi Tết 2020: Air Blade 150 ABS hay SH Mode ABS?
Nếu đang băn khoăn nên chọn Honda Air Blade 150 ABS hay SH Mode ABS để đi chơi Tết thì bạn nên tham khảo bài viết dưới đây.

Bình An

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/nhan-dinh-xe-may-khong-co-abs-kem-an-toan-la-cam-tinh-thieu-co-so-128134.html

In bài viết