'Ngựa hoang' Mercedes GLC thể hiện khả năng Off-Road khó tin

12:37 | 29/12/2020

Giữa đường dốc vừa trơn, lầy, vừa gập ghềnh, xe Mercedes-Benz GLC đã thể hiện khả năng OffRoad cực ngoạn mục nhờ '4 Matic'.
Hai chiếc Mercedes vỡ nát sau khi va chạm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Hai chiếc Mercedes vỡ nát sau khi va chạm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Video: Xe tăng của Nga thực hiện pha nhảy dù Video: Xe tăng của Nga thực hiện pha nhảy dù "khó tin"

Khả năng OffRoad của GLC là một trong những điểm nâng cấp được Mercedes đặc biệt quan tâm và ngạc nhiên lớn.

Mới đây, theo một video được chia sẻ, chiếc Mercedes-Benz GLC đã dễ dàng vượt qua cung đường vừa có độ dốc khá lớn, vừa sình lầy nhão nhoẹt, lại trơn trượt đã không thể làm khó được "ngựa hoang" GLC. Có được khả năn Offroad ấn tượng kể trên là nhờ hệ thống dẫn động trứ danh 4Matic của hãng xe sang Đức.

Điều gì khiến 4Matic nổi danh đến vậy?

'Ngựa hoang' Mercedes GLC thể hiện khả năng Off-Road khó tin
4Matic hệ thống dẫn động được phát triển riêng dành cho các mẫu xe Mercedes-Bez

4Matic hay còn được gọi là hệ dẫn động 4 bánh được phát triển bởi hãng xe lừng danh Đức- Mercedes-Benz.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này dựa trên sự phân bổ mô men xoắn giữa cầu trước và cầu sau là 45 : 55. Đầu tiên, khi xe tăng tốc sẽ dẫn tới sự thay đổi về tải trọng trên cầu sau sẽ được khai thác để cung cấp cho mô men bánh sau. Thứ hai, mô men xoắn giữa cầu trước và sau được thay đổi bởi khóa sai nhiều đĩa. Được phân chia thành tỷ lệ 30:70 hoặc 70:30 tùy theo các điều kiện mặt đường khác nhau.

Hệ thống này khi được kết hợp với hộp số tự động 7 cấp sẽ giúp cho trọng lượng tổng thể của xe giảm xuống, giảm ồn cũng như hoạt động một cách êm ái hơn. Cùng với đó là hệ thống trung tâm hạn chế trượt và giúp sức mạnh giữa cầu trước và cầu sau được cân bằng bởi một bộ vi sai.

Để giúp hệ thống 4Matic đưuọc thêm hoàn hảo, đó chính là sự kết hợp của hệ thống hỗ trợ cân bằng điện tử ESP và hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử 4ETS. Hiệu quả lái trên các bề mặt trơn trượt như đường tuyết được nâng cao bằng xung lực phanh tự động.

'Ngựa hoang' Mercedes GLC thể hiện khả năng Off-Road khó tin
Hệ thống dẫn động 4Matic trên các mẫu xe Mercedes thế hệ mới

Ưu điểm của 4Matic

Bốn khu vực tiếp xúc: Hầu hết tất cả các quá trình phanh, lái, tăng tốc, đều được thực hiện giữa các tiếp điểm của 4 bánh đều ở trên mặt đường. Chuyển động được tạo ra từ các lực ma sát, 4Matic được phát triển để giúp cho trải nghiệm lái được tốt nhất, giữ được sự cân bằng cho xe trong mọi điều kiện đường khác nhau.

Trọng lượng được phân bổ hợp lý: Trong các tình huống khác nhau thì trọng lượng được dồn tới các vị trí bánh xe khác nhau, gây ra sự mất cân bằng cho xe, gây nguy hiểm. Ví dụ như khi thắng thì trọng lực được dồn lên 2 bánh trước, vào cua trọng lượng dồn vào 2 bánh phía bên ngoài, tăng tốc thì trọng lượng dồn vào 2 bánh sau. Tuy nhiên đối với 4Matic thì trọng lượng xe trong các trường hợp kể trên đều được phân bổ đồng đều một cách tối đa lên trên cả 4 bánh xe. Do đó xe luôn ổn định và an toàn.

Điều chỉnh tốc độ bánh xe tự động: Khi chạy trên đường thẳng thì tốc độ của 4 bánh xe sẽ đồng đều nhau. Tuy nhiên khi vào những vị trí cua thì những bánh xe ở phía bên ngoài có xu hướng quay nhanh hơn bánh ở trong. Đây chính là lúc hệ thống 4Matic theo dõi tốc độ và điều chỉnh một tốc độ phù hợp nhất giúp ổn định thân xe cũng như vào cua hoặc di chuyển một cách chính xác nhất trong các tình huống xử lý khác nhau.

Bề mặt tiếp xúc: Khi xe đi trên những mặt đường bằng phẳng và khô thì các bánh xe đều tiếp xúc với mặt đường. Tuy nhiên vào những cung đường trơn trượt hoặc gồ ghề thì những bánh xe đôi khi sẽ không tiếp xúc với mặt đường. Với hệ thống 4Matic thì trong các trường hợp bánh không tiếp xúc, hệ thống sẽ tự động giảm truyền động năng lượng tới bánh xe đó, giúp giảm thiểu lãng phí nhiên liệu, tối ưu hóa sự cân bằng cho xe một cách tốt nhất.

Lịch sử hình thành 4 Matic

Năm 1903, Paul Daimler là người chế tạo ra các mẫu xe ô tô dẫn động 4 bánh đầu tiên trên thế giới. Sau 4 năm, nó được chính thức đặt tên là hệ thống Daimler Dernberg-Wagen. Một vài thập kỉ sau đó, Mercedes Benz ra mắt chiếc xe tải Unimog được thiết kế với hệ dẫn động 4 bánh này.

Mercedes chính thức đưa tên gọi 4Matic ra mắt công chúng tại Frankfurt Motor Show vào năm 1985. Xe được ứng dụng công nghệ 4Matic này là những mẫu xe du lịch. Chiếc W124 E-Class cũng được sử dụng hệ dẫn động này vào 2 năm sau đó.

Một thập kỷ sau, hệ thống này tiếp tục được nâng cấp cho những mẫu xe M Class ( sau này được gọi là ML Clalss). Tiếp tục quá trình phát triển của mình, hệ dẫn động 4 bánh 4Matic ra mắt thế hệ thứ hai vào năm 2008, với sự ưu việt giúp xe giảm được 90kg trọng lượng xe so với những chiếc xe cùng thế hệ được sử dụng hệ thống cũ. Chiếc xe đầu tiên được ứng dụng công nghệ 4Matic thế hệ thứ hai này là CL 550 Coupe.

Mercedes Benz hiện cung cấp hệ thống dẫn động 4 bánh này cho hơn 50 mẫu xe của mình bao gồm cả xe du dịch xe tải, sedan, SUV. Từ động cơ sử dụng xăng cho tới dầu diesel và động cơ hybird.

Tai nạn giao thông chiều 4/12: Mercedes mất lái đâm vào cầu rồi bay xuống kênh, tài xế tử vong Tai nạn giao thông chiều 4/12: Mercedes mất lái đâm vào cầu rồi bay xuống kênh, tài xế tử vong
Mercedes-Benz triệu hồi GLC đời mới do lỗi thước lái Mercedes-Benz triệu hồi GLC đời mới do lỗi thước lái

Tú Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ngua-hoang-mercedes-glc-the-hien-kha-nang-off-road-kho-tin-127370.html

In bài viết