Thương mại Việt Nam - Canada được xây dựng trên nền tảng quan hệ giao lưu nhân dân hai nước tốt đẹp

17:03 | 02/10/2020

Canada và Việt Nam có mối quan hệ thương mại mạnh mẽ, được xây dựng trên nền tảng quan hệ giao lưu nhân dân tốt đẹp.
Giá trị thương mại hai chiều Việt Nam - Châu Mỹ tăng 3,5 lần trong 10 năm Giá trị thương mại hai chiều Việt Nam - Châu Mỹ tăng 3,5 lần trong 10 năm

Ngày 25/9, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn Thương mại và Công nghiệp với các đối tác Châu Mỹ 2020. Diễn ...

Cần Thơ: Trên 791 tỷ đồng khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na kết nối giao thương, phát triển đô thị Cần Thơ: Trên 791 tỷ đồng khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na kết nối giao thương, phát triển đô thị

Sáng 18/9, UBND TP Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Trần Hoàng Na. Đây cũng là sự ...

Tại Hội thảo trực tuyến ngày 1/10 do Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam tổ chức, bà Kendal Hembroff, Tổng Giám đốc phụ trách đàm phán và chính sách thương mại thuộc Bộ các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC), đã nhận xét: “Canada và Việt Nam có mối quan hệ thương mại mạnh mẽ, được xây dựng trên nền tảng quan hệ giao lưu nhân dân tốt đẹp."

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với giá trị trao đổi hàng hóa hai chiều đạt 7,98 tỷ CAD (tương đương 6,01 tỷ USD) trong năm 2019, so với mức 6,5 tỷ CAD năm 2018.

Đối với thị trường giáo dục Canada, Việt Nam là nguồn du học sinh quốc tế lớn nhất trong ASEAN và đứng thứ 5 trên quy mô toàn cầu.

3510 1
Bà Kendal Hembroff, Tổng Giám đốc phụ trách đàm phán và chính sách thương mại thuộc Bộ các vấn đề toàn cầu của Canada (GAC). Ảnh: ERIA

Sau một năm thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng tới 29,7%, trong đó xuất khẩu thiết bị điện tử tăng 72%.

Ở chiều ngược lại, tổng giá trị xuất khẩu của Canada sang Việt Nam cũng tăng đột biến, với 230,7% đối với mặt hàng thịt và 61,2% đối với ngũ cốc.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong đã nêu bật một thực tế là trong khi hoạt động thương mại của thế giới sụt giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Canada vẫn giữ được xu hướng đi lên, dù tốc độ tăng khiêm tốn ở mức 0,1%.

Với lợi thế là một “trung tâm” FTA ở châu Á-Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ là cầu nối để đưa hàng hóa và dịch vụ của Canada tiếp cận với thị trường 660 triệu người tiêu dùng của ASEAN, cũng như tới các thị trường quan trọng khác tại khu vực.

Việt Nam hiện nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu hải sản của Canada. Trong khi đó, Canada có thể là cửa ngõ để các sản phẩm của Việt Nam thâm nhập các thị trường khác ở châu Mỹ.

Chia sẻ trên TTXVN, Giám đốc Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam Julie Nguyen cho biết, cơ quan này đã triển khai nhiều hoạt động để kết nối doanh nghiệp và cung cấp thông tin về trao đổi thương mại-đầu tư giữa hai nước.

Trước đó, ngày 30/9, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) phối hợp cùng Thương Vụ Việt Nam tại Canada tổ chức Chương trình “Kết nối giao thương trực tuyến Việt Nam-Canada”.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA thông tin Canada là thị trường xuất khẩu chiến lược tại khu vực Bắc Mỹ của sản phẩm gỗ nội thất Việt Nam trong nhiều năm qua.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại toàn cầu, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất của Việt Nam vào Canada vẫn duy trì được mức tăng trưởng dương. Đây sẽ là một trong những thị trường hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu xuất khẩu 12 tỷ USD của ngành gỗ và lâm sản trong năm 2020.

Phân tích thị trường đồ gỗ Canada, ông Jacques Nadeaus, chuyên gia thương mại của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết nhu cầu đỗ gỗ, nội thất ở Canada dự báo sẽ tiếp tục gia tăng và đặc biệt bùng nổ trong năm 2021, sau một thời gian dài người dân giãn cách xã hội và làm việc tại nhà nhiều hơn.

“Để khai thác hiệu quả hị trường Canada, doanh nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam cần thường xuyên kết nối với các khách hàng đã từng mua hàng của Việt Nam, chủ động tìm hiểu nhu cầu của nhà nhập khẩu và phát triển sản phẩm đón đầu xu hướng mua sắm theo mùa của người dân Canada.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phát huy hiệu quả kết nối của nền tảng triển lãm trực tuyến HOPEFAIRS mà HAWA đã xây dựng được để tiếp cận và kết nối trực tiếp với khách hàng tiềm năng," ông Jacques Nadeaus chia sẻ thêm.

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan luôn luôn tốt đẹp Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan luôn luôn tốt đẹp

Đó là lời khẳng định của Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhân buổi tiếp và làm ...

Pháp luôn trân trọng mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam Pháp luôn trân trọng mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam

Sáng 13/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) tổ chức gặp mặt kỷ niệm 231 năm ngày Quốc ...

Hương Giang

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/thuong-mai-viet-nam-canada-duoc-xay-dung-tren-nen-tang-quan-he-giao-luu-nhan-dan-hai-nuoc-tot-dep-119833.html

In bài viết