Các doanh nghiệp viễn thông đẩy mạnh chặn "cuộc gọi rác" từ 1/7/2020

09:49 | 02/07/2020

Các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam đều đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng cuộc gọi "rác" diễn ra tràn lan, mất kiểm soát, khiến nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu trong thời gian vừa qua.
Gọi tổng đài 111 để được giải đáp về gói hỗ trợ 62.000 tỷ Gọi tổng đài 111 để được giải đáp về gói hỗ trợ 62.000 tỷ
Việt Nam được gọi là Việt Nam được gọi là 'hình mẫu' trong cuộc chiến chống Covid-19
3810 unnamed 1
Cuộc gọi rác sẽ bị ngăn chặn từ 1/7/2020 do ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của nhiều người. (Ảnh minh họa)

Sau khi Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) có Công văn số 2568/CVT-TNTK ngày 29/6 về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, nhằm ngăn chặn triệt để hơn tình trạng cuộc gọi quấy rối (cuộc gọi rác) gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân đang có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đã triển khai biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác từ ngày 1/7/2020. Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam và Tổng công ty Viễn thông MobiFone áp dụng triển khai trước ngày 1/8/2020.

Tiếp đó, 6 công ty cổ phần bao gồm Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT, thông báo sẽ triển khai trước ngày 1/10/2020.

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp đã thống nhất đưa ra 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi rác gồm: Tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng.

Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng đưa ra 4 bước để để nhà mạng ngăn chặn các cuộc gọi này. Theo đó, nhà mạng sẽ thu nhập ý kiến phản hồi của khách hàng đã nhận cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác với những cuộc gọi thuộc diện nghi ngờ. Việc thu nhập ý kiến này sẽ được thực hiện qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.

Các thuê bao phát tán cuộc gọi rác sẽ bị chặn chiều gọi đi nếu số lượng phản hồi (theo quy định) càng nhiều càng tốt từ khách hàng.

Đáng chú ý, theo Cục Viễn thông, trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi "rác" thì có thể bị xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Nhận định vòng 7 V-League Quảng Nam vs Viettel, 17h00 ngày 29/6: Chủ nhà vượt khó? Nhận định vòng 7 V-League Quảng Nam vs Viettel, 17h00 ngày 29/6: Chủ nhà vượt khó?

Nhận định Quảng Nam vs Viettel 17h00 ngày 29/6: Dự đoán tỷ số, nhận định Quảng Nam vs Viettel thuộc vòng 7 V-League 2020.

Từ tháng 6, Viettel, MobiFone và VinaPhone dừng bán SIM hòa mạng tại đại lý Từ tháng 6, Viettel, MobiFone và VinaPhone dừng bán SIM hòa mạng tại đại lý

Từ tháng 6, Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ dừng bán bộ hòa mạng tại các đại lý ủy quyền. Để mua SIM, người dùng di động ...

Tiên phong kiến tạo xã hội số, Viettel giữ vững ngôi vị dẫn đầu giải thưởng sao khuê Tiên phong kiến tạo xã hội số, Viettel giữ vững ngôi vị dẫn đầu giải thưởng sao khuê

Ngày 16/5/2020, Giải thưởng Sao Khuê 2020 được tổ chức trực tuyến để vinh danh các đơn vị có sản phẩm đạt giải. Năm 2020, ...

Hoàng Nam

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/cac-doanh-nghiep-vien-thong-day-manh-chan-cuoc-goi-rac-tu-172020-111529.html

In bài viết