Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:39 | 25/09/2022 GMT+7
Diễn đàn Thanh niên quản trị Internet 2022:

Định hướng những công dân số năng động và trách nhiệm

aa
Hướng đến xây dựng những công dân số là những người trẻ thực sự năng động và có trách nhiệm là một trong những nội dung chính của Diễn đàn Thanh niên quản trị Internet (YIGF) diễn ra trong hai ngày 24 và 25-9 tại Hà Nội.
Xây dựng kế hoạch khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ quản lý biên giới Xây dựng kế hoạch khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ quản lý biên giới
Chiều 16/8, Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh BĐBP chủ trì làm việc với Cục Cửa khẩu BĐBP và cơ quan chức năng của Bộ Tham mưu BĐBP về việc triển khai Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Nâng tầm kỹ năng số và kinh tế số cho Đồng bằng sông Cửu Long Nâng tầm kỹ năng số và kinh tế số cho Đồng bằng sông Cửu Long
Ngày 23/8, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo “Nâng tầm kỹ năng số và kinh tế số cho Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”.

Lựa chọn thông minh trên “bàn tiệc thông tin

Sự kiện do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng với Trung tâm Công nghệ Thông tin- Truyền thông Vietnet (Vietnet- ICT) tổ chức cùng với sự tài trợ từ Quỹ SecDev, tổ chức phi lợi nhuân Quốc tế ISOC (Internet Society), Diễn đàn Quản trị Internet Liên Hợp Quốc (United Nations IGF) và Trung tâm Thông tin Mạng châu Á - Thái Bình Dương (APNIC).

Phát biểu tại diễn đàn, GS. TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội, cho biết, YIGF được tổ chức lần đầu ở Việt Nam vào năm 2019. Sau hai lần tổ chức, hoạt động này đã có sức lan tỏa đáng kể. Cùng với số lượng đại sứ thanh niên tham gia diễn đàn ngày một tăng, sự quan tâm của các cơ quan nhà nước, công ty công nghệ, tổ chức làm việc vì cộng đồng, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu cho thấy những chủ đề được thảo luận tại các phiên họp của YIGF có ảnh hưởng lớn tới nhận thức của giới trẻ về quản trị Internet.

Định hướng những công dân số năng động và trách nhiệm
GS. TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG Hà Nội phát biểu tại Diễn đàn

“Các thảo luận này không chỉ góp phần trang bị các kỹ năng cần thiết để xây dựng không gian số lành mạnh và tích cực cho thanh niên, sinh viên mà còn đặt ra những câu hỏi, những vấn đề rất đáng quan tâm cho các học giả, các ngành khoa học. Chính vì vậy, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đồng hành cùng Diễn đàn Thanh niên Quản trị Internet trong 2 năm liên tiếp với mong muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các bạn trẻ, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác và nghiên cứu mới”, GS. TS Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm.

Theo GS. TS Hoàng Anh Tuấn, việc phải đối mặt với sự bùng nổ của thông tin trên mạng toàn cầu và cụ thể hơn là các nền tảng mạng xã hội giờ đây đã trở thành một hiện thực tất yếu, không thể né tránh đối với tất cả mọi người, không riêng gì giới trẻ. Thậm chí, có thể nói rằng, với tư cách là những “digital natives” (khái niệm chỉ những người sinh ra trong một môi trường mà công nghệ kỹ thuật số đã trở nên phổ biến), những người trẻ có đầy đủ tiềm năng để phát triển một cách toàn diện hơn những thế hệ đi trước và đưa ra những lựa chọn thông minh trên “bàn tiệc thông tin”.

Chung tay vì an ninh mạng

“Vì vậy, điều chúng ta cần làm là trang bị cho họ những hiểu biết và kỹ năng cơ bản về thế giới số, cung cấp cho họ cái nhìn đa chiều, giúp họ xây dựng một hệ giá trị riêng dựa trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt, khả năng thấu cảm và năng lực nghi ngờ hợp lý. Và đừng quên rằng, chính bản thân chúng ta cũng cần thường xuyên thực hành những giá trị này trong tương tác với những người trẻ”, GS. TS Hoàng Anh Tuấn nhận định.

Định hướng những công dân số năng động và trách nhiệm
Quản trị internet luôn là vấn đề đáng quan tâm Ảnh: TTXVN

Được biết, sáng kiến Youth Internet Governance Forum (YIGF) được khởi xướng lần đầu tiên bởi NetMission vào năm 2010 tại Hồng Kông dành cho giới trẻ Châu Á – Thái Bình Dương nói lên ý kiến của người trẻ về Quản trị Internet. Diễn đàn được truyền cảm hứng và dựa trên cách tiếp cận đa bên của Diễn đàn Quản trị Internet (IGF), một sự kiện quốc tế được tổ chức hàng năm từ năm 2006, với những hoạt động thảo luận có sự tham gia của các bên liên quan gồm chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu, tổ chức xã hội và đại diện cộng đồng về các khía cạnh của quản trị Internet dưới những góc nhìn khác nhau.

YIGF được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2019, với mục đích hướng đến xây dựng một thế hệ công dân số năng động, văn minh và có trách nhiệm.

Tại diễn đàn năm nay, 100 đại biểu là những sinh viên ưu tú được chọn từ các trường đại học, cao đẳng trong cả nước đã tham dự và cùng chia sẻ về những chủ đề khác nhau liên quan tới quản trị Internet. Các sinh viên cũng được trực tiếp tham gia phiên vào vai mô phỏng để thảo luận cùng với các bên liên quan trong môi trường số (chính phủ, khu vực tư nhân, các nhà nghiên cứu, người dùng Internet, tổ chức phi chính phủ) để nói lên ý kiến của mình về vấn đề an ninh mạng và trách nhiệm của các bên liên quan. Các ý kiến tại phiên thảo luận đã được ghi nhận trở thành Bản Thông điệp Thanh niên của Đại sứ Diễn đàn Quản trị Internet Việt Nam 2022 và sẽ được gửi đến các cơ quan quản lý liên quan.

Mạng xã hội và thế giới thực giờ đây có những lúc không có một ranh giới rõ ràng bởi con người hoàn toàn có thể học tập, nghiên cứu, quan sát và phát hiện vấn đề cũng như phát triển các phẩm chất đạo đức, xây dựng các mối quan hệ thường ngày, nâng cao trạng thái well-being (tổng hòa các hạnh phúc) cho bản thân mình ngay trên không gian số. Bởi vậy, cần giúp thanh thiếu niên hiểu và tự biết chăm sóc sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của mình trong quá trình sử dụng các nền tảng này. Bên cạnh việc tránh tiếp xúc quá lâu với các thiết bị số, còn nhiều yếu tố khác cũng cần được cân nhắc như các điều kiện môi trường hay sự an toàn, quyền riêng tư.

Cũng do “cuộc sống số” và “cuộc sống thực” có nhiều điểm giao thoa khiến cho việc nâng cao kỹ năng, hiểu biết, rèn luyện các thói quen phù hợp trong môi trường Internet trở thành đòi hỏi tất yếu với bất cứ ai muốn sinh tồn và thành công. Những người trẻ chính là những người có đầy đủ tiềm năng để phát triển một cách toàn diện nhất, chúng ta có nghĩa vụ tạo ra một môi trường giáo dục cởi mở, tạo điều kiện để họ được tranh luận, chia sẻ, tìm kiếm và thiết lập các nguyên tắc mà họ cần cho không gian số. Trong tương lai, các mô hình diễn đàn, cơ hội trao đổi, thảo luận như YIGF nên được nhân rộng bởi đây chính là một giải pháp tích cực để thanh niên, sinh viên tự xây dựng nhận thức của bản thân về việc sử dụng cũng như quản trị Internet.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG Hà Nội

Công bố ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số Công bố ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số
Chiều 18/7, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an họp báo công bố ứng dụng định danh điện tử (VNEID) - ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số.
Khởi động dự án mô hình toàn diện xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam Khởi động dự án mô hình toàn diện xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam
Ngày 11/8, tại Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Mỹ cùng liên minh các tổ chức Catholic Relief Services, Plan International, Save the Children và HelpAge International tổ chức Hội thảo triển khai Dự án "Mô hình toàn diện nhằm xây dựng cộng đồng an toàn tại Việt Nam" do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ.
Lưu Thủy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Căng thẳng Israel-Iran: Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại khu vực Trung Đông phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại và đoàn ngoại giao ở địa bàn tăng cường biện pháp bảo hộ công dân.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động