Từ ngày 15/1 có thể in được vé ở các kiot điện tử
Theo đó, các tính năng này cho phép cung cấp đầy đủ thông tin cho hành khách đi tàu bằng nhiều phương thức khác nhau như email, thông tin trên bảng LED điện tử, thông tin trên website bán vé, kiot tại các nhà ga. Đặc biệt, cho phép hành khách cài đặt ứng dụng mua vé tàu trên điện thoại thông minh, máy tính bảng. Ứng dụng này sẽ tự động điền thông tin cá nhân của chủ tài khoản khi đặt mua vé tàu, thông báo về giờ tàu giá vé khi có sự thay đổi và được ưu tiên nhận các thông báo ưu đãi.
Từ ngày 15/1 hành khách có thể in vé tàu tại các kiot điện tử
Ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách (Công ty Giải pháp công nghệ FPT) cho biết, để sử dụng ứng dụng này, hành khách tải ứng dụng về từ APP Store và cài đặt vào điện thoại thông minh (Smartphone). Sau khi cài đặt, hành khách chỉ cần nhập một lần thông tin cá nhân. Những lần mua vé tiếp theo, hành khách không cần nhập thông tin nữa, rất tiện ích.
Theo kế hoạch, hệ thống kiot sẽ được VNR lắp đặt chủ yếu tại các ga lớn như: Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Gia Lâm, Phủ Lý, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đồng Hới, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Bình Thuận, Nha Trang, Tháp Chàm, Tuy Hòa, Biên Hòa...
Các kiot này sẽ giúp hành khách đi tàu có thể chủ động tra cứu thông tin giờ tàu, giá vé; tra cứu mã đặt chỗ để in thẻ lên tàu; thực hiện mua vé online ngay trên kiot; tự in thẻ lên tàu; cấp số xếp hàng tại các cửa vé… tạo sự thuận tiện cho hành khách, giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng tại các cửa vé nhất là vào các dịp cao điểm khi lượng khách tại các ga tăng đột biến. Dự kiến hệ thống này sẽ hoạt động từ ngày 15/1.
Tổng công ty ĐSVN cũng lưu ý khách hàng khi hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến email cá nhân của người mua vé. Với những thông tin này, hành khách có thể tự in vé tàu trực tiếp, hoặc ra ga trước giờ tàu chạy 30 để nhân viên bán vé hỗ trợ in thẻ lên tàu.
Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận thông tin vé điện tử và mã đặt chỗ qua tin nhắn. Mã đặt chỗ sẽ được nhắn trực tiếp đến số điện thoại đăng ký của người mua và sử dụng để truy cập, in thẻ đi tàu trên website, cửa bán vé hoặc kiot tại ga.
Hệ thống bán vé tàu điện tử tạo thuận lợi cho hành khách khi đi tàu
Hành khách có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng lưu thông tin vé điện tử thay cho vé giấy để lên tàu. Trong đó lưu lại đầy đủ nội dung thông tin vé điện tử bao gồm thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết hành trình, mã QR. Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình ảnh lưu trữ thông tin vé điện tử trên thiết bị di động khớp với giấy tờ tùy thân khi có yêu cầu soát vé.
Hệ thống bán vé tàu điện tử được VNR triển khai từ cuối tháng 11/2014 đã hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả. Giai đoạn hai của hệ thống vé tàu điện tử được triển khai từ tháng 9/2015, toàn bộ quy trình mua vé đã được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Theo đại diện VNR, với việc áp dụng thêm nhiều tính năng mới sẽ VNR hi vọng sẽ cung cấp thêm cho hành khách đi tàu nhiều tiện ích, thuận lợi hơn nữa.
Nam Thanh