Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
08:30 | 11/07/2020 GMT+7

Tin tức thế giới hôm nay (11/7): Báo Trung Quốc cảnh báo Mỹ - Đài Loan đừng đùa với lửa

aa
Tin tức thế giới 24h mới nhất, thời sự quốc tế nóng nhất hôm nay (11/7):  Báo Trung Quốc cảnh báo Mỹ – Đài Loan “đừng đùa với lửa" sau hợp đồng vũ khí , Trump không mặn mà với thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc, Ấn Độ mời Mỹ, Nhật, Australia tham gia tập trận hải quân
Tin tức thế giới hôm nay (9/7): Trung Quốc sử dụng máy xúc chân nhện để xây đường gần biên giới Ấn - Trung Tin tức thế giới hôm nay (9/7): Trung Quốc sử dụng máy xúc chân nhện để xây đường gần biên giới Ấn - Trung
Tin tức thế giới hôm nay (8/7): Mỹ điều tra cáo buộc TikTok vi phạm quyền riêng tư trẻ em Tin tức thế giới hôm nay (8/7): Mỹ điều tra cáo buộc TikTok vi phạm quyền riêng tư trẻ em
Tin tức thế giới hôm nay (7/7): Trung Quốc rút quân khỏi biên giới Ấn Độ, điều chiến hạm đeo bám tàu sân bay Mỹ Tin tức thế giới hôm nay (7/7): Trung Quốc rút quân khỏi biên giới Ấn Độ, điều chiến hạm đeo bám tàu sân bay Mỹ

Tin tức thời sự thế giới, tin quốc tế 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 11/7

Báo Trung Quốc dọa hủy diệt Đài Loan sau thương vụ vũ khí với Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa đồng ý yêu cầu của Đài Loan trong việc nâng cấp hệ thống tên lửa phòng không Patriot (PAC-3) trong hợp đồng trị giá 620 triệu USD ngày 10/7. Đây không phải thương vụ vũ khí lớn nhất của hai nước, Thời báo Hoàn cầu đánh giá hợp đồng nâng cấp PAC-3 của Đài Loan không hẳn là động thái kích động song các nhà phân tích nhận thấy xu hướng bình thường hóa của việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

5439 trung quoc dai loan
Tàu khu trục lớp Kidd của Đài Loan tập trận phóng tên lửa.

Thời báo Hoàn cầu viện dẫn, hầu hết các chuyên gia quân sư tin rằng với sự trau dồi mạnh mẽ trong sức mạnh quân sự của Trung Quốc đại lục, việc Đài Loan mua lại bất cứ thiết bị quân sự nào của Mỹ cũng không có khả năng thực tế cho sự phòng thủ. Ngân sách phòng thủ của Đài oan chỉ khoảng 11 tỷ USD. Trừ đi chi phí nhân sự, huấn luyện, phần ngân scash còn lại thậm chí còn chẳng đáng để đề cập so với ngân sách của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc PLA.

“Một khi chiến tranh nổ ra, PLA có khả năng phá hủy toàn bộ khả năng quân sự của Đài Loan chỉ trong vài giờ ít ỏi và chiếm được hòn đảo này trong vài giờ sau đó. Từ quân đội đến người dân đại lục đều nhất nhất tự tin về điều đó”, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu viết.

“Đây là điều chúng tôi cảnh báo Mỹ và Đài Loan: Đừng đùa với lửa tại khu vực Eo biển Đài Loan. Một khi chiến tranh nổ ra, đại lục sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng mọi giá. Sự quyết tâm đó từ đại lục sẽ áp đảo nỗ lực của Mỹ tỏng việc hưởng lợi từ tình hình này cũng như sự chống đối của Đài Loan trong việc đi tìm kiếm các gọi là độc lập. Không ai muốn chiến tranh, song so với Mỹ và Đài Loan, Trung Quốc đại lục ít sợ chiến đấu tại khu vực này hơn. Mỹ và Đài Loan có thể xoa dịu tình hình tại Eo biển Đài Loan, hoặc đẩy tình hình đi đến căng thẳng, nếu vậy, một ngày nào đó xung đột quân sự sẽ xảy ra”, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu viết trong bài đăng hôm 10/7.

Trump không mặn mà với thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng bóng gió về việc ông không mặn mà với khả năng ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 với Trung Quốc, dấu hiệu mới nhất cho thấy mối quan hệ Washington –Trung Quốc đang ngày càng đi xuống trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

5345 876aa7b2 c2e1 11ea 8c85 9f30eae6654e image hires 055840
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Hiện nay tôi không nghĩ về điều đó”, Trump nói hôm 10/7 khi được hỏi về khả năng của một thỏa thuận tiếp theo. Ông cũng cho biết mối quan hệ Mỹ – Trung “đã bị tổn hại nghiêm trọng”.

“Thật ra, tôi có nhiều điều trong suy nghĩ của mình”, ông Trump nói.

Ông Trump là người khơi mào cuộc chiến thương mại và thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Bắc Kinh với hàng loạt thành tựu chính sách điển hình – thứ mà ông khẳng định là giúp cân bằng mối quan hệ kinh tế Mỹ – Trung.

Ông Trump từng dành nhiều năm để nói về mong muốn thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, và với tư cách là tổng thống, ông cho rằng cuộc chiến tranh thương mại là “điều tốt” và “dễ dàng để giành chiến thắng”. Hai nước đã áp đặt nhiều thuế quan đối với các mặt hàng của nhau kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu hai năm trước.

Thỏa thuận thương mại 1 được ký vào ngày 15/1 năm nay bao gồm nhiều cam kết từ Trung Quốc trong việc mua thêm nhiều đồ Mỹ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Ý kiến ông Trump về thỏa thuận giai đoạn 2 với Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi nhà đàm phán thương mại hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Robert Lighthizer không thể nói với sự chắc chắn về mục đích của cuộc chiến thương mại kéo dài 2 năm là gì.

Ấn Độ tính mời Mỹ, Nhật Australia tham gia tập trận hải quân

Ấn Độ đang lên kế hoạch mời Australia tham gia cuộc tập trận hải quân thường niên Malabar trong khi đang tăng cường các mối quan hệ với các nươc Châu Á – Thái Bình Dương giữa căng thẳng với Trung Quốc.

5348 981d5f5a c296 11ea 8c85 9f30eae6654e image hires 014451
Ảnh minh họa.

Ấn Độ vẫn chưa gửi giấy mời chính thức song quan chức nước này nói rằng cả hai bên đã đồng thuận cải thiện quan hệ phòng thủ tại một cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến hồi 4/6 vừa qua.

Mỹ và Nhật cũng đã được mời tham gia cuộc tập trận.

“Hoạt động này không chỉ bao gồm yếu tố địa chính trị mà còn có vấn đề hậu cần vì có ít nhất 4 lực lượng hải quân có thể tham gia. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chúng ta có thể bảo đảm cuộc tập trận có ý nghĩa với cả 4 bên?”, một nguồn quân sự Ấn Độ cho biết.

“Chúng tôi sẽ tham phấn phía Mỹ và Ấn Độ”, người này nói.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết động thái này sẽ là bước tiếp sau hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa hai nước Ấn Độ - Australia, tại đó hai nước đã ký thỏa thuận hỗ trợ hậu cần và một bản tài liệu cho phép hai quân đội tiếp cận các căn cứ của nhau cũng như giúp quân đội hai bên chia sẻ nguồn lực.

Thông tin về cuộc tập trận thường niên Malabar diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang căng thẳng hơn bao giờ hết trong nhiều nhiều hập kỷ qua sau vụ đối đầu tại biên giới khiến hàng chục binh sĩ hai bên thiệt mạng.

Tin tức thế giới hôm nay (7/7): Trung Quốc rút quân khỏi biên giới Ấn Độ, điều chiến hạm đeo bám tàu sân bay Mỹ Tin tức thế giới hôm nay (7/7): Trung Quốc rút quân khỏi biên giới Ấn Độ, điều chiến hạm đeo bám tàu sân bay Mỹ

Tin tức thế giới 24h mới nhất, thời sự quốc tế nóng nhất hôm nay (7/7): Du học sinh Mỹ có thể bị trục xuất ...

Tin tức thế giới hôm nay (6/7): Hai cựu tình báo Pháp bị cáo buộc tuồn bí mật cho Trung Quốc Tin tức thế giới hôm nay (6/7): Hai cựu tình báo Pháp bị cáo buộc tuồn bí mật cho Trung Quốc

Tin tức thế giới 24h mới nhất, thời sự quốc tế nóng nhất hôm nay (6/7): Hai cựu gián điệp Pháp bị nghi tuồn bí ...

Tin tức thế giới hôm nay (4/7): Canada đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong Tin tức thế giới hôm nay (4/7): Canada đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong

Tin tức thế giới 24h mới nhất, thời sự quốc tế nóng nhất hôm nay (4/7): Lũ lụt Trung Quốc khiến hơn 100 người thiệt ...

Diệu Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tin tức thế giới hôm nay (12/8): Quân đội Trung Quốc nhận lệnh tránh va chạm với Mỹ trên  Biển Đông

Tin tức thế giới hôm nay (12/8): Quân đội Trung Quốc nhận lệnh tránh va chạm với Mỹ trên Biển Đông

Tin tức thế giới 24h mới nhất, thời sự quốc tế nóng nhất hôm nay (12/8): Người gốc Á đầu tiên được đề cử làm Phó Tổng thống Mỹ, TikTok có thể bị chặn khỏi các kho ứng dụng của Mỹ theo lệnh cấm của Trump, Quân đội Trung Quốc được lệnh tránh va chạm với Mỹ.
Tin tức thế giới hôm nay (10/8): Bộ trưởng Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc “nóng mắt”

Tin tức thế giới hôm nay (10/8): Bộ trưởng Mỹ đến Đài Loan, Trung Quốc “nóng mắt”

Tin tức thế giới 24h mới nhất, thời sự quốc tế nóng nhất hôm nay (10/8): Bộ trưởng Y tế Mỹ đến Đài Loan truyền đạt “sự ủng hộ của Tổng thống Trump”, ông trùm truyền thông Hong Kong bị bắt theo luật an ninh quốc gia mới, lũ lụt làm sập cầu bắc qua thác vàng lớn nhất thế giới tại Trung Quốc.

Các tin bài khác

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu chi 3,7 tỷ USD bảo vệ đại dương

Liên minh châu Âu (EU) sẽ chi 3,7 tỷ USD để bảo vệ đại dương, thúc đẩy tính bền vững, quá trình chuyển đổi xanh thông qua một loạt sáng kiến trong năm nay.
Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động