PTI giữ chân nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp
Chảy máu chất xám
Các nhà quản trị nhân sự của thị trường bảo hiểm đang khá đau đầu vì tình trạng những nhân sự có khả năng, chất lượng làm việc tốt đang bị các doanh nghiệp khác thu hút bằng một mức lương hấp dẫn. Nhiều chuyên gia tuyển dụng thường gọi cách thức này là “mua cầu thủ” - tức là sẵn sàng trả mức lương “trên trời” miễn là thu hút một nhân sự về công ty mình, đồng thời tạo “lỗ hổng” nhân sự cho doanh nghiệp đối thủ. Thực trạng này khiến cho nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đau đầu bởi giá trị của các ứng viên, đặc biệt là các ứng viên vào các vị trí lãnh đạo các đơn vị kinh doanh, bị đẩy mức lương lên khá cao so với thực tế. Song song với đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng phải loay hoay tìm cách giữ chân nhân viên.
Đại diện một công ty chuyên giới thiệu nhân sự cấp cao cho biết, nhiều doanh nghiệp tại đã thấy được mặt trái của việc đưa ra chính sách lương bổng hấp dẫn để thu hút nhân sự. Do đó, xu hướng về việc giữ chân nhân sự bằng một nét văn hóa riêng đã bắt đầu được nhiều doanh nghiệp chú ý, tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp triển khai thành công văn hóa riêng tại Việt Nam chưa nhiều. Nếu có thì mới chỉ dừng lại ở một số doanh nghiệp có quy mô vừa phải.
PTI - thu hút nhân tài bằng văn hóa doanh nghiệp riêng
Xác định việc phải xây dựng nét văn hóa doanh nghiệp riêng sẽ là một chất keo kết nối nhân viên với doanh nghiệp, ngay từ năm 2008, PTI đã triển khai dự án xây dựng Văn hóa doanh nghiệp PTI, mục tiêu tạo một môi trường làm việc thân thiện cho cán bộ nhân viên, đề cao tính hợp tác, phối hợp làm việc giữa các cán bộ, phòng ban, đồng thời vẫn tôn trọng những tính cách khác biệt của mỗi cá nhân. Nét văn hóa doanh nghiệp của PTI hướng tới việc tạo môi trường thuận lợi để cái “Tôi” của mỗi cá nhân phát triển hài hòa trong tổng thể phát triển chung của PTI.
Các hoạt động văn hóa doanh nghiệp của PTI rất da dạng và đa chiều những đều hướng đến một văn hóa quan tâm chia sẻ. Sự quan tâm không chỉ trong công việc hàng ngày mà còn trong các khó khăn của cuộc sống, không chỉ từ những cán bộ trong một phòng ban, một đơn vị mà mở rộng trên phạm vi toàn tổng công ty. Sự quan tâm còn được thể hiện quả các chính sách linh hoạt trong việc động viên, khuyến khích cho các cán bộ nhân viên như: nhân viên được tài trợ tham gia các khóa học nâng cao nghiệp vụ, được nghỉ một ngày làm việc vào dịp sinh nhật, được tưởng thưởng bằng các chuyến thăm quan, du lịch tại nước ngoài…Chính những nét văn hóa riêng có đó của PTI đã tạo ra sự gắn bó chặt chẽ giữa cán bộ nhân viên với doanh nghiệp.
Chị Nguyễn Thị Nhung - cán bộ trẻ của PTI Hà Nội chia sẻ: Điều giữ chân tôi ở lại làm việc tại PTI suốt 5 năm qua chính là môi trường làm việc của PTI. Ở đây, tôi có cơ hội được cống hiến hết khả năng của mình, được đánh giá và ghi nhận một cách khách quan. Mọi người quan tâm và chia sẻ với nhau từ những công việc đến những sở thích thường ngày trong cuộc sống.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ đơn giản là đầu tư một khoản kinh phí hay đưa ra một chính sách tốt, mà quan trọng là chính sách đó phải thẩm thấu được vào mỗi một nhân viên, để mỗi cá nhân đều yêu mến và nỗ lực vun đắp xây dựng nên một nét văn hóa doanh nghiệp riêng biệt. Khi văn hóa doanh nghiệp xây dựng được môi trường làm việc tích cực, ở đó, mỗi cá nhân được nuôi dưỡng sự sáng tạo, được trao cơ hội thể hiện hết khả năng tốt nhất của họ, đồng thời tạo dựng được sự đồng lòng cùng chung mục tiêu cống hiến thì khi đó, chắc chắn văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo dựng được nền tảng vững chắc cho sự phát triển của doanh nghiệp cũng như của mỗi cá nhân.