Này anh bạn, đã lái xe vô ý thức thì đừng tin vào may mắn!
Hiện tượng này thổi bùng lên câu hỏi: Phải chăng dành 1 tiếng lướt Facebook còn quan trọng hơn 1 phút thử nghĩ về hậu quả nếu vi phạm giao thông?
Tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh, nhưng hiếm khi nào tai nạn lại xảy ra thường xuyên và để lại hậu quả đáng tiếc như thời gian qua. Chỉ cần điểm nhanh trên mặt báo cũng có thể kể tên cả chục vụ tai nạn khiến bất kỳ ai cũng rùng mình trong khoảng 1 tháng trở lại đây.
Mới và nóng nhất có lẽ là vụ xe Inova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên rồi bị xe đầu kéo đâm vào đuôi khiến 10 người thương vong.
Tài xế xe Inova đi quá chỗ rẽ 100 mét và thay vì tốn thêm vài chục phút đi đường vòng, anh ta vô ý thức cho lùi xe trên đường cao tốc, và sẽ phải giành gấp 10 lần, 100 lần số thời gian mà anh ta đã tiết kiệm được để chịu trách nhiệm cho sự lười biếng, khôn lỏi của mình.
|
Càng ngày tôi càng không hiểu những lái xe kém ý thức đang nghĩ gì. Họ có thể dành vài tiếng lướt Facebook, thể hiện trách nhiệm của bản thân với xã hội thông qua những cái likes, shares, nhưng lại không dành ra 1 phút để thể hiện trách nhiệm với chính bản thân mình.
Tôi hàng trăm lần nhìn thấy những người vượt đèn đỏ, nhưng sau khi vội vã lách qua đám đông và muối mặt chịu những ánh mắt, lời nói khó chịu từ người khác, họ lại tà tà dạo mát trên phố.
Họ chẳng bận rộn chuyện gì cả. Đơn giản là thích thì vượt đèn đỏ thôi. Việc dừng đèn đỏ với họ là điều gì đó vô cùng tốn thời gian.
Tôi cũng thấy hàng trăm người thay vì tốn thêm 2 phút đi đường vòng tránh các ngã tư, cố tình rẽ cắt ngang ngã tư và tạo ra tắc đường. Vụ tắc đường níu chân anh ta 20 phút.
Tôi tin những người trực tiếp tạo ra tắc đường bằng sự kém ý thức của mình đang lẩn khuất ở đâu đó trong những tài khoản Facebook ngày ngày chê bai, ngán ngẩm về chuyện tắc đường ở Hà Nội.
Lái xe ô tô đi ngược chiều trên cầu.
Họ đưa ra những lập luận đao to búa lớn, những sự so sánh thể hiện hiểu biết dồi dào, nhưng ra đường, họ vẫn cứ lười biếng chấp hành luật giao thông, tạo ra tắc đường rồi lại về nhà nguyền rủa. Một vòng tròn hài hước đến lố bịch.
Ngoài ra, tôi còn thấy một điều vô cùng khôi hài thế này: Rất nhiều tài xế tin vào... may mắn thay vì dùng ý thức cao để tự quyết định vận mệnh của chính mình.
Trong số chúng ta hẳn có không ít người tin rằng, những con số trên biển kiểm soát là một lá bùa hộ mệnh. Càng số đẹp thì càng mang lại may mắn, an toàn.
Ví dụ: Đa phần lái xe sẽ có xu hướng chọn những số như 6, 8, 9 (vì phát âm theo tiếng Trung nghe giống Lộc, Phát, Cửu) thay vì 78, 4, 13 (thất bát, tử, hoặc 13, con số kém may mắn trong quan niệm của Đạo Thiên Chúa).
|
Người Việt vẫn thường quan niệm biển số xe đẹp sẽ mang lại may mắn. Ảnh minh hoạ
Nhưng dù là đeo biển được dịch ra là bất tử, lộc phát hay bất kỳ dấu hiệu may mắn nào mà đi lùi trên cao tốc thì cũng không thể tránh khỏi bi kịch.
Dù trên xe có đặt tượng Phật, bùa hộ mạng được thỉnh ở những nơi linh thiêng nhất nhưng phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… sẽ chẳng có thế lực siêu nhiên nào có thể cứu nổi bạn khi tai nạn ập tới.
Tôi vẫn không hiểu tại sao nhiều người sẵn sàng mất rất nhiều thời gian nghiên cứu về con số may mắn của mình, mất nhiều tiền để được chọn số như ý, nhưng lại không đủ thời gian đọc luật giao thông và cũng rất nghèo về mặt ý thức.
Tại sao người ta tin rằng một con số vô tri lại đáng được để tâm hơn ý thức giao thông? Tại sao chúng ta tin vào những thứ mơ hồ như mê tín dị đoan thay vì pháp luật?
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Antisol ‘lên top tìm kiếm’ TikTok Shop: Sự thật phía sau hiệu ứng khiến cư dân mạng tò mò
Thời tiết hôm nay (01/12): Bão số 15 suy yếu dần
Bão số 15 (Koto) diễn biến phức tạp, cảnh báo hai kịch bản tác động đất liền
Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu
Đọc nhiều
Bế mạc Hội nghị Quốc tế lần thứ V: Bốn định hướng phát huy hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
Cơ chế "win-win": Chìa khóa thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và doanh nghiệp
Đường hoa nghệ thuật Cần Thơ năm 2026 có gì hấp dẫn?
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Phát triển nông nghiệp bền vững – chìa khóa giảm nghèo ở xã Mường Chà
Tàu 015-Trần Hưng Đạo bắt đầu thăm, giao lưu với hải quân Trung Quốc
Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước






