Trang chủ Hữu nghị
10:10 | 11/08/2017 GMT+7

Kỷ niệm 64 năm cuộc tiến công Moncada – Ngày quật khởi dân tộc của nhân dân Cuba

aa
TĐO - Chiều 10/8, , đoàn đại biểu Cuba, dẫn đầu là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam Herminio Lopez Diaz, đã có buổi giao lưu hữu nghị đầy ý nghĩa tại tỉnh Bắc Ninh nhân dịp kỷ niệm 64 năm Cuộc tấn công Trại lính Moncada, thành phố Santiago, Cuba (26/7/1953-26/7/2017).

Trong chuyến thăm Bắc Ninh, đoàn đã đến thăm Đền Đô – Đền thờ 8 vị vua triều Lý có công khai mở vương triều Lý, phát triển nền văn minh Đại Việt. Tại đây, Đoàn đã làm lễ dâng hương, tưởng nhớ công ơn Đức vua Lý Thái Tổ và các vua Lý có công làm rạng rỡ lịch sử và truyền thống văn hiến Kinh Bắc - Bắc Ninh.

Sau đó, Đoàn đã đến thăm và dâng hương tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Văn Cừ (1912 - 1941) - Tổng Bí thư trẻ tuổi nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam giai đoạn 1938 – 1940 tại Khu di tích lưu niệm về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí được xây dựng tại làng Phù Khê.

ky niem 64 nam cuoc tien cong moncada ngay quat khoi dan toc cua nhan dan cuba

Đoàn dâng hương tại Đền Đô

Buổi chiều cùng ngày, trong không khí thân tình, ấm áp tình anh em của buổi giao lưu hữu nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã bày tỏ vui mừng và vinh dự được chào đón đoàn về thăm và tổ chức giao lưu hữu nghị nhân kỷ niệm lần thứ 64 Cuộc tiến công Moncada – Ngày quật khởi dân tộc của nhân dân Cuba anh em.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh tặng quà lưu niệm cho ông Herminio Lopez Diaz, Đại sứ Cuba tại Việt Nam và ông Nguyễn Duy Cương, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam – Cuba.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chào mừng đoàn đại biểu đã đến thăm tỉnh. Bắc Ninh là một trong những tỉnh trọng điểm phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Đây là vùng đất giàu truyền thống văn hiến, cách mạng, nơi khởi nguồn của thủy tổ Việt Nam, quê hương của Vương triều Lý, có nhiều di tích quốc gia đặc biệt, có dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại.

ky niem 64 nam cuoc tien cong moncada ngay quat khoi dan toc cua nhan dan cuba

Ông Nguyễn Văn Phong chào mừng đoàn đến với Bắc Ninh

Tại buổi tiếp đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong đã khẳng định: Việt Nam và Cuba tuy cách nhau nửa vòng trái đất, nhưng luôn tự hào vì có mối quan hệ gần gũi, thủy chung, trong sáng, chân thành giữa hai nhà nước, hai dân tộc. Mối quan hệ ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro dày công gây dựng, vun đắp, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân 2 nước không ngừng củng cố, phát triển, mở rộng, tạo nguồn sức mạnh và niềm tin chiến thắng, giúp hai đất nước vượt qua khó khăn, nỗ lực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhắc lại tuyên bố khẳng khái của cố Chủ tịch Fidel Castro: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình", ông Nguyễn Văn Phong đã gửi lời tri ân tới những tình cảm tốt đẹp mà nhân dân Cuba đã dành tặng Việt Nam.

Chia vui với những kết quả mà Cuba đạt được trong những năm gần đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng khẳng định: cùng với nhân dân cả nước, tỉnh Bắc Ninh hết sức vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ đất nước mà nhân dân Cuba, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba đã đạt được trong những năm gần đây. Ông bày tỏ tin tưởng rằng cán bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Ông ca ngợi ý nghĩa của cuộc tiến công pháo đài Moncada đối với cuộc đấu tranh vũ trang của nhân dân Cuba giải phóng đất nước, nhấn mạnh rằng cuộc tiến công của đội quân 135 chiến sỹ do luật sư trẻ tuổi Fidel Castro chỉ huy cách đây hơn 60 năm, từ lâu đã được coi là sự khởi đầu cho một cuộc đấu tranh vũ trang giành độc lập, tự do cho dân tộc Cuba.

ky niem 64 nam cuoc tien cong moncada ngay quat khoi dan toc cua nhan dan cuba

Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam, ông Hermini López Diaz phát biểu tại buổi giao lưu hữu nghị.

Thay mặt đoàn, Ông Hermini López Diaz, Đại sứ Cộng hòa Cuba đã bày tỏ sự cảm ơn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã tiếp đón đoàn chu đáo; bày tỏ sự trân trọng mối quan hệ tốt đẹp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro dày công vun đắp, được nhân dân hai nước giữ gìn và sự xúc động khi tới thăm và giao lưu hữu nghị với lãnh đạo, nhân dân Bắc Ninh nhân kỷ niệm 64 năm cuộc tiến công trại lính Moncada, mở đầu Cách mạng Cuba.

Năm 2018 là năm kỷ niệm 45 năm ngày lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã tới thăm khu giải phóng của Việt Nam ở tuyến lửa Quảng Trị vào tháng 9/1973. 2018 cũng là 15 năm kể từ chuyến thăm Việt Nam cuối cùng của cựu Chủ tịch Fidel – đất nước mà ông luôn yêu mến, trong đó ông đã gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng ở Hà Nội năm 2003.

Đại sứ cũng chia sẻ: Đất nước Cuba đang đứng trước những khó khăn thử thách, rất cần những vòng tay hữu nghị của anh em trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam. Đại sứ Herminio Lopez Diaz tin tưởng và hy vọng Cuba sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới của mình.

Ông nhấn mạnh, chương trình giao lưu là dịp để chúng tôi tăng cường hiểu biết về văn hóa và lịch sử Việt Nam. “Chúng tôi có vinh dự ghé thăm Đền Đô, một địa điểm ý nghĩa trong khía cạnh văn hóa, lịch sử và tinh thần. Và những làn điệu quan họ đã góp phần tạo ra bầu không khí lạc quan hứng khởi và hữu nghị trong buổi giao lưu hôm nay”, Đại sứ Cuba chia sẻ.

ky niem 64 nam cuoc tien cong moncada ngay quat khoi dan toc cua nhan dan cuba

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí vui vẻ, ấm áp tình anh em

Ngài Hermini López Diaz khẳng định đây là dịp để đoàn cán bộ Đại sứ quán và các bạn Cuba đang công tác và học tập tại Việt Nam hiểu biết về văn hóa và lịch sử Việt Nam đồng thời chứng kiến sự phát triển kinh tế-xã hội năng động của tỉnh Bắc Ninh. Cuba sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam nói chung, Bắc Ninh nói riêng trong các hoạt động hợp tác song phương, vì mục tiêu cùng xây dựng, cùng phát triển.

Sự kiện đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng, thắm tình đoàn kết anh em. Tại buổi giao lưu, đoàn đã được thưởng thức những làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Chương trình kết thúc bằng việc các đại biểu Cuba nắm tay các người anh em Việt Nam trong những bài hát, vũ điệu sôi động của đất nước Mỹ Latinh.

Minh Phương

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba đã tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Hernández Guillén. Tại cuộc tiếp, thừa ủy quyền, Đại sứ Orlando Hernández Guillén đã trao tặng Quốc hội Việt Nam cuốn Đặc san “Cuba và Việt Nam: Biểu tượng của tình hữu nghị anh em”.
95 sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc nhận học bổng Hessen

95 sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc nhận học bổng Hessen

Lễ trao học bổng của Bộ Khoa học Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức cho các sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024 được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào ngày 19/4. 95 sinh viên Việt Nam được nhận học bổng này.
Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

Thêm gần 36 tỷ đồng hỗ trợ chăm sóc trẻ em ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 16/4/2024 về việc tiếp nhận gần 36 tỷ đồng từ Chương trình Vùng Ba Tơ do World Vision Pháp và World Vision Hoa Kỳ tài trợ thông qua Tổ chức World Vision International (WVI) Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Triển khai cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Bờ Biển Ngà, từ ngày 17 - 18/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã thăm và đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 3 cùng Bộ trưởng đặc trách ngoại giao Bờ Biển Ngà Wautabouna Ouattara.

Đọc nhiều

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động