Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
17:27 | 13/08/2020 GMT+7

Cung ứng linh kiện kiểu OEM giúp THACO hội nhập sâu hơn

aa
Là doanh nghiệp tiên phong phát triển công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO đã và đang đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện theo hình thức OEM (Original Equipment Manufacturer) cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Happitopia Hub cùng doanh nghiệp trẻ tạo bước ngoặt cho lĩnh vực start-up Happitopia Hub cùng doanh nghiệp trẻ tạo bước ngoặt cho lĩnh vực start-up

Thực trạng start-up tại Việt Nam đang quá bão hòa, “đổi mới” nhưng thực sự không có gì là nguyên bản. Với định hướng kinh ...

Hồ Ngọc Hà cùng con trai Subeo mang nước sạch cho miền Tây sau giãn cách xã hội Hồ Ngọc Hà cùng con trai Subeo mang nước sạch cho miền Tây sau giãn cách xã hội

Nói về chuyến đi đầu tiên sau giãn cách xã hội, Hồ Ngọc Hà hạnh phúc chia sẻ, đây cũng là chuyến đi kết thúc ...

Cung ứng linh kiện OEM là gì?

Trong chuỗi giá trị toàn cầu, công ty làm OEM là nơi sản xuất cho công ty khác và sản phẩm được đưa ra thị trường dưới thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm.

Ngành công nghiệp ô tô thế giới là một trong những lĩnh vực phải sử dụng nhiều OEM vì linh phụ kiện phức tạp, thay đổi liên tục và nhu cầu cá nhân hóa cao. Trước đây, các hãng xe thường tự sản xuất linh kiện phụ tùng, nhưng hiện nay đã tăng tỷ lệ mua ngoài từ nhà cung cấp. Các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) ngày càng gia tăng tính chủ động, sáng tạo trong khâu thiết kế, sản xuất sản phẩm, tư vấn các giải pháp cho doanh nghiệp đặt hàng; đồng thời cung ứng phụ tùng cho dịch vụ sau bán hàng.

2300 c
Dây chuyền may áo ghế xuất khẩu.

Thực tế, Việt Nam đã chậm chân trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng ô tô của khu vực và thế giới khi chỉ có lợi thế với những phụ tùng cồng kềnh, còn linh kiện chi tiết nhỏ, kỹ thuật cao gần như phải nhập khẩu; khả năng cung ứng linh kiện nội địa thấp, chỉ từ 10 - 30% tùy theo dòng xe.

Khoảng cách giữa yêu cầu của các tập đoàn đa quốc gia và năng lực đáp ứng của các nhà cung cấp linh kiện còn rất lớn. Do đó, để tham gia vào chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp Việt phải xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, đầu tư lớn về công nghệ, sản phẩm, nhân lực; đồng thời tăng cường kết nối với các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong và ngoài nước.

THACO tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị

Không chỉ sản xuất lắp ráp ô tô mà còn đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, THACO là một trong những doanh nghiệp tiên phong tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện OEM. Công ty đã đầu tư sản xuất và cung cấp các linh kiện nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam của các hãng như KIA (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Mitsubishi Fuso (Nhật Bản).

2256 b
Công nhân điều khiển máy cắt vải CNC tại nhà máy.

THACO cũng đã hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện phụ tùng với các nhà sản xuất ô tô, xe máy, các doanh nghiệp ở lĩnh vực khác trong và ngoài nước. Công ty đã đầu tư xây dựng khu công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất Việt Nam tại Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) với quy mô 100 ha, gồm 12 nhà máy linh kiện phụ tùng và Tổ hợp Cơ khí sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô và ngoài ngành ô tô.

Việc xuất khẩu nhiều loại sản phẩm linh kiện phụ tùng và liên tục mở rộng thị trường kinh doanh trong nước gần đây đã cho thấy kết quả của THACO khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với thị trường trong nước, THACO cung cấp các sản phẩm: kính, nhíp, ghế, dây điện, máy lạnh, Audio, AVN, ống xả, moving parts, la phông trần, tappi sàn, tấm lót khoang hành lý, pallet nhựa xe đẩy hàng, sơn linh kiện nhựa, cản xe, khuôn, linh kiện cơ khí ô tô, cơ khí xây dựng, cơ khí nông nghiệp, thiết bị công nghiệp… cho các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô của THACO tại KCN THACO Chu Lai và các công ty bên ngoài THACO.

2252 a

Khu công nghiệp sản xuất LKPT THACO tại Chu Lai.

Đặc biệt, THACO đã trở thành nhà cung cấp OEM (cấp 1 và cấp 2) và xuất khẩu các sản phẩm như linh kiện composite, nhíp, cản xe, áo ghế, bọc cần số, khung ghế bằng vật liệu composite, thùng xe, bồn nhiên liệu, khuôn công nghiệp, xe đẩy hành lý sân bay, linh kiện cơ khí nông nghiệp… cho các đối tác Independence, Daewon, Shin Myung, Cellmech, SMT, JMK, Fori (Hàn Quốc); NAZA, C.N.A (Malaysia); Youngsan (Nga); TIP Composite, Hanaoka (Nhật Bản)... Doanh thu xuất khẩu linh kiện năm 2019 đạt 15 triệu USD và dự kiến năm 2020 là 21 triệu USD.

Nhờ chiến lược phát triển phù hợp, THACO đã sở hữu hạ tầng công nghệ, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất và quản trị. Là đối tác sản xuất lắp ráp và phân phối tại Việt Nam của các hãng Kia, Mazda, Peugeot, THACO nắm rõ yêu cầu, quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng linh kiện OEM theo tiêu chuẩn toàn cầu, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình nội địa hóa các linh kiện phù hợp với tiêu chuẩn của các hãng xe.

Các nhà máy công nghiệp hỗ trợ được đầu tư dây chuyền công nghệ, thiết bị tiên tiến nhập khẩu từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… và áp dụng hệ thống sản xuất trên nền tảng số hóa, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn toàn cầu.

THACO cũng đẩy mạnh liên doanh, liên kết để hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ, gia tăng năng lực sản xuất; đầu tư hoạt động R&D, nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị thử nghiệm, kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng, phát triển đa dạng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng; tăng cường kết nối với các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI và Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài... để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Hiện nay, THACO đang đàm phán về hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện OEM cho các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy, xe đạp điện tại Việt Nam và các doanh nghiệp FDI, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ecuador, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Đức, Úc, Mỹ, Ba Lan, Ý…

THACO tham gia chuỗi cung ứng linh kiện nhựa toàn cầu THACO tham gia chuỗi cung ứng linh kiện nhựa toàn cầu

Là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam, THACO đã thực hiện chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với ...

THACO triệu hồi 300 xe Mazda3 thế hệ mới do lỗi phanh tự động THACO triệu hồi 300 xe Mazda3 thế hệ mới do lỗi phanh tự động

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), sẽ có 300 xe Mazda3 Premium phiên bản mới tại Việt Nam sẽ phải triệu ...

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thaco sẽ lắp ráp nhiều dòng xe BMW tại Việt Nam

Thaco sẽ lắp ráp nhiều dòng xe BMW tại Việt Nam

Theo thông tin có được, tập đoàn BMW vừa thông báo hợp tác cùng Thaco để bắt đầu sản xuất, lắp ráp một số dòng xe BMW tại Việt Nam.
THACO sẽ đầu tư lớn vào các dự án hạ tầng, KCN và khu đô thị ở Chu Lai

THACO sẽ đầu tư lớn vào các dự án hạ tầng, KCN và khu đô thị ở Chu Lai

Ngoài kế hoạch đầu tư cho sản xuất kinh doanh, trong năm 2023, THACO triển khai đầu tư mạnh các dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và khu đô thị tại Chu Lai.
Thaco đưa Emart trở thành đại siêu thị hàng đầu Việt Nam

Thaco đưa Emart trở thành đại siêu thị hàng đầu Việt Nam

Emart Việt Nam trong thời gian tới sẽ đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế địa phương, nâng tầm chất lượng và kiến tạo phong cách sống hiện đại cho người dân Việt Nam, đồng thời chú trọng phát triển cùng đối tác.

Các tin bài khác

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.
Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Theo nguồn tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong 5 ngày từ 8/4 đến 12/4, Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) dẫn đầu phái đoàn bao gồm 46 lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, đại diện ngành công nghệ, công nghiệp và giáo dục thăm và làm việc tại Việt Nam.
Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BCT quy định việc nhập khẩu mặt hàng gạo và lá thuốc lá khô có xuất xứ từ Campuchia theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 và năm 2024.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động