Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
20:43 | 24/05/2017 GMT+7

Coca Cola và lối mòn theo những tập đoàn thuốc lá

aa
Theo quan điểm từ nhà đầu tư, chiến lược của Coca gợi nhớ đến những gì mà các tập đoàn thuốc lá đã làm trước làn sóng phản đối, kỳ thị do liên quan đến vấn đề sức khỏe trước đó.

Trên thế giới hiện nay, hiếm có công ty nào trung thành với một sản phẩm như Coca Cola khi hãng này bán đã dòng sản phẩm nước ngọt có ga từ năm 1886.

Ngày nay, với giá trị 42 tỷ USD và thị trường trải dài khắp toàn cầu ngoại trừ Cuba và Bắc Triều Tiên, Coca đã thực sự trở thành một đế chế cũng như tượng đài trong ngành kinh doanh đồ uống có ga. Tuy nhiên, CEO mới của hãng là ông James Quincey lại đang phải đối mặt với câu hỏi đau đầu cho mọi tập đoàn lớn. Đó là liệu Coca có nên tiếp tục dựa dẫm vào sản phẩm chủ lực truyền thống của mình hay không.

Những thách thức với đế chế hơn 130 năm

Đây là câu hỏi mà nhiều CEO của các tập đoàn lớn như Apple, Microsoft, Google… đã từng hỏi khi đế chế của họ mở rộng thành những công ty khổng lồ với mức kỳ vọng cực cao từ nhà đầu tư.

Hiện Coca đang hứng chịu nhiều áp lực khi sản phẩm truyền thống của hãng không còn là biểu tượng cho văn hóa Phương Tây mà thay vào đó là một sản phẩm không tốt cho sức khỏe, gây béo phì và tiểu đường. Thậm chí nhiều chính phủ còn muốn áp thuế nước ngọt có ga lên Coca.

coca cola va loi mon theo nhung tap doan thuoc la

Không dừng lại ở đó, sự dịch chuyển trong phương thức tiêu dùng của khách hàng sang thương mại điện tử đang ảnh hưởng đến hệ thống phân phối truyền thống của hãng và buộc công ty phải có hướng đi mới. Đây là một nhiệm vụ khó khăn bởi điều này đồng nghĩa rất nhiều nhân viên của Coca sẽ bị sa thải nếu áp dụng công nghệ tự động trong hệ thống phân phối.

Nhà sáng lập Jorge Paulo Lemann của 3G cho biết ông có thể vận hành Coca chỉ với 200 nhân viên.

Bất chấp những khó khăn đó, các nhà đầu tư vẫn đòi hỏi nâng cao mức lợi nhuận biên 24% và khiến CEO mới Quincey thực sự phải đau đầu.

Mới đây, hãng đã đề ra kế hoạch bán bớt mạng lưới nhà máy đóng chai khổng lồ, vốn cũng là một mảng kinh doanh của Coca, dù chúng có thể khiến hãng mất hơn 7 tỷ USD doanh thu năm nay. Theo kế hoạch, động thái này có thể giúp hãng tiết kiệm được 3,8 tỷ USD vào năm 2019, giúp công ty vận hành nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, sự thay đổi quan trọng nhất của Coca chính là mở rộng các sản phẩm chủ lực ngoài loại nước ngọt truyền thống.

Từ khi thành lập đến năm 1955, Coca chỉ bán loại nước ngọt có ga truyền thống với các kiểu dáng mẫu mã đóng chai khác nhau. Sau đó, họ có bán kèm nhiều loại sản phẩm nước ngọt có ga khác như Sprite hay Fanta và càng bán được nhiều thì họ càng có lợi nhuận.

Năm 2016, số liệu của Euromonitor cho thấy Coca chiếm tới một nửa lượng tiêu thụ nước ngọt có ga trên toàn cầu.

Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng ngành nước ngọt có ga ở nhiều thị trường trở nên không mấy sáng sủa. Lượng tiêu thụ nước ngọt có ga bình quân đầu người tại Mỹ đạt đỉnh vào cuối thập niên 1990 với khoảng hơn 200 lít mỗi người. Dẫu vậy, con số này giảm dần đều và chỉ còn tương đương mức 75% đến ngày nay.

coca cola va loi mon theo nhung tap doan thuoc la

Thị phần trên toàn cầu theo số lượng (%)

Số liệu của Beverage Digest cho thấy doanh số của dòng nước ngọt có ga ít đường Diet Coke đã giảm 4,3% khi người tiêu dùng e ngại về chất tạo ngọt nhân tạo có thể gây hại cho sức khỏe. Trong khi đó doanh số nước khoáng đóng chai lại lần đầu tiên vượt nước ngọt năm 2016.

Hàng loạt những nước như Pháp, Na Uy, Anh thực hiện đánh thuế cho đồ uống có ga trong khi vài thành phố của Mỹ như Philadelphia hay Berkeley cũng có bước đi tương tự.

Lối mòn theo những công ty thuốc lá

Người tiền nhiệm của ông Quincey là ông Muhtar Kent đã từng bắt đầu có những thay đổi khi giảm lượng đường trong sản phẩm, đầu tư vào các loại đồ uống khác như mua lại sản phẩm sữa đậu nành AdeS, đầu tư sản phẩm trà đá Gold Peak, loại đồ uống đã có doanh thu hàng năm vượt qua 1 tỷ USD.

Đến thời ông Quincey, vị CEO mới này muốn tăng tốc quá trình đa dạng hóa sản phẩm. Tuy nhiên đây là một thách thức lớn với công ty khi sản phẩm nước ngọt có ga truyền thống vẫn chiếm 70% doanh số công ty. Trong khi đó, đối thủ chính của Coca là Pepsi đã thành công mở rộng các dòng sản phẩm từ đồ uống cho đến đồ ăn vặt.

Mặc dù có nhiều thách thức như vậy nhưng Coca vẫn tự tin vào những gì mình đang làm. Hãng có thế mạnh là mảng tiếp thị và thương hiệu. Theo Bernstein, các sản phẩm nước ngọt có ga thường đem lại lợi nhuận nhiều hơn những dòng khác bởi loại đồ uống tốt cho sức khỏe sẽ tốn nhiều chi phí hơn cho nguyên liệu.

Ngoài ra, dù nước khoáng đóng chai đang được tiêu thụ tốt nhưng mức lợi nhuận biên của nó quá nhỏ. Hiện Coca đang có chiến lược tập trung vào dòng sản phẩm nước khoáng cao cấp để nâng mức lợi nhuận biên, ví dụ như sản phẩm nước khoáng được chiết xuất từ điện phân.

coca cola va loi mon theo nhung tap doan thuoc la

Đối với dòng sản phẩm truyền thống của công ty, Coca đang cố gắng thúc đẩy doanh số ở những thị trường mới có nhiều lợi nhuận hơn. Ví dụ như ở thị trường Ấn Độ, hãng đã phát triển một loại chai mới có thể giữ nước ngọt có ga đảm bảo chất lượng bất chấp vận chuyển dưới trời nắng nóng và đường xá gập ghềnh.

Hơn nữa, hãng đang cố gắng thay đổi kích cỡ lon nước và nâng giá, qua đó vẫn thu hút được khách hàng dù người tiêu dùng e ngại về vấn đề sức khỏe.

Theo quan điểm từ nhà đầu tư, chiến lược của Coca gợi nhớ đến những gì mà các tập đoàn thuốc lá đã làm trước làn sóng phản đối, kỳ thị do liên quan đến vấn đề sức khỏe trước đó. Cũng giống như các công ty thuốc lá đầu tư vào thuốc lá điện tử, thu nhỏ kích cỡ và nâng giá thành, Coca cũng đang đa dạng hóa các loại đồ uống có lợi cho sức khỏe và nâng giá sản phẩm truyền thống.

BT

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người là một biến thể của bóng đá truyền thống, được chơi trên sân với kích thước nhỏ hơn và số lượng cầu thủ ít hơn. Được xem là một môn thể thao phổ biến và hấp dẫn, bóng đá 7 người đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ và người ham mê thể thao. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một trận đấu bóng đá 7 người chất lượng, điều quan trọng là phải có một sân bóng đá 7 người đạt chuẩn về kích thước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người hiện nay.
Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động