Ba di sản một điểm đến “Udon Thani - Luang Prabang - Quảng Ninh”

06/12/2018 09:00

Việc quảng bá ba tam giác di sản thế giới trên cùng một diễn đàn chung đã mang lại lợi ích lớn trong việc phát huy đa dạng các sản phẩm du lịch với các bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, góp phần tạo nên tour du lịch hấp dẫn.

Ba di sản một điểm đến “Udon Thani - Luang Prabang - Quảng Ninh”

Hội nghị hợp tác phát triển du lịch kết nối các di sản thế giới giữa 3 tỉnh Udon Thani (Thái Lan) - Luang Prabang (Lào) - Quảng Ninh (Việt Nam) vừa diễn ra thành công tại tỉnh Udon Thani. Tại hội nghị, các bên đã cùng nhau đánh giá quá trình hợp tác kết nối, phát triển du lịch các di sản thế giới giữa ba tỉnh Udon Thani (Thái Lan) - Luang Prabang (Lào) - Quảng Ninh (Việt Nam) trong thời gian qua và chia sẻ kinh nghiệm về “Vai trò của cộng đồng trong quản lý du lịch di sản thế giới”.

Ba tỉnh Udon Thani - Luang Prabang - Quảng Ninh ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2018-2019. Ảnh: Quangninh.gov

Tam giác di sản thế giới

Dự án tam giác di sản thế giới giữa ba tỉnh đã bắt đầu từ năm 2006, đến nay các bên có nhiều hoạt động hợp tác nhằm thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch, kết nối các di sản thế giới (ba di sản - một điểm đến), khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp mỗi bên khi đưa khách đến đầu tư tại mỗi bên đối tác.

Để hợp tác mang tính thực tiễn và hiệu quả, từ năm 2014, ba tỉnh đã thống nhất nhóm họp cấp cao 2 năm một lần trên cơ sở luân phiên tại các tỉnh thành viên để bàn thảo về phương hướng và cách thức hợp tác thúc đẩy du lịch phù hợp với tình hình thực tiễn. Giai đoạn 2014 - 2015, hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa ba tỉnh được tổ chức tại tỉnh Luang Prabang (Lào); giai đoạn 2016-2017 tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam).

Thời gian qua, việc quảng bá ba tam giác di sản thế giới trên cùng một diễn đàn chung mang lại lợi ích lớn trong việc phát huy đa dạng các sản phẩm du lịch với các bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, góp phần tạo nên tour du lịch hấp dẫn, nhất là đối với dòng khách du lịch đến từ châu Âu - Bắc Mỹ… Chương trình hợp tác này đã và đang nâng tầm vóc tam giác di sản lên tầm quốc tế, tạo nên sức cạnh tranh cao so với các điểm đến du lịch khác trên thế giới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Lê Minh Tân chia sẻ, để đạt được mục tiêu đã đề ra trong kế hoạch hành động về hợp tác phát triển du lịch giữa ba tỉnh, mỗi tỉnh thành viên đều rất nỗ lực cùng góp sức vì sự phát triển chung trong khu vực tam giác di sản, góp phần đưa hình ảnh du lịch của ba tỉnh ra thế giới. Quảng Ninh đánh giá cao những kết quả hợp tác mà ba tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Sự gắn kết các di sản, trong đó nòng cốt các nhà quản lý, hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch ba tỉnh có vai trò quan trọng đối với việc thúc đẩy du lịch trong khu vực phát triển, mở rộng các mối quan hệ hợp tác song phương, đa phương và tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa các bên.

Đại biểu ba tỉnh Udon Thani (Thái Lan) - Luang Prabang (Lào) - Quảng Ninh (Việt Nam) chụp ảnh chung tại sự kiện. Ảnh: Quangninh.gov

Thiết lập mạng lưới, tạo sức hút mạnh mẽ

Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Lê Minh Tân cho biết, du lịch được tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Thời gian qua, Quảng Ninh đã tập trung đầu tư hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng đồng bộ, cơ sở vật chất phục vụ du lịch, đáp ứng đa dạng các thị trường khách du lịch.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng quan tâm đến thiết lập mạng lưới du lịch trong khu vực để tạo sức hút mạnh mẽ đối với thị trường quốc tế, từ đó tạo đà cho sức bật của du lịch Quảng Ninh. Trong giai đoạn 2013 - 2017, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 41 triệu lượt, tăng trưởng bình quân 8%/năm, trong đó khách quốc tế đạt trên 15,7 triệu lượt.

Hội nghị hợp tác phát triển du lịch gắn kết các di sản thế giới của ba tỉnh Udon Thani - Luang Prabang - Quảng Ninh giai đoạn 2018 - 2019 tiếp tục là một dấu mốc ghi dấu sự quyết tâm, đồng sức của ba tỉnh, nhằm thực hiện mục tiêu “Ba di sản - một điểm đến”, do vậy, ông Lê Minh Tân đề nghị thời gian tới các bên cần tăng cường đẩy mạnh hợp tác truyền thông thông qua liên kết website, đường link, trao đổi các kênh thông tin chính thức về du lịch; tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch thông qua các chương trình famtrip, hội chợ lữ hành nhằm kết nối doanh nghiệp của các thành viên tham gia đầu tư du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, trao đổi thị trường khách;

Hội nghị cũng đề cao vai trò và khuyến khích sự vào cuộc của các tổ chức hội, hiệp hội du lịch, coi đây là tổ chức trung gian giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp các tỉnh thành viên trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch; nghiên cứu và đề xuất mở đường bay thường xuyên hoặc thuê chuyến bay giữa các tỉnh thành viên, bởi hiện nay các tỉnh thành viên đều có sân bay, do vậy sự liên kết thông qua đường hàng không tương đối thuận lợi…

Trong khuôn khổ hội nghị, ba tỉnh đã tổ chức triển lãm sản phẩm du lịch và đặc sản địa phương. Tỉnh Quảng Ninh đã mang đến triển lãm nhiều sản phẩm OCOP với mong muốn giới thiệu, quảng bá sản vật địa phương đến với người dân hai tỉnh Udon Thani (Thái Lan), Luang Prabang (Lào) nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.

Mạnh Trường

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll