Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:21 | 04/10/2014 GMT+7

UBND thành phố Việt Trì sai phạm đã rõ, sao chưa xử lý?

aa
TĐO - Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành giai đoạn II, đoạn C10 - Quốc lộ 2 là công trình đường giao thông góp phần hoàn chỉnh tuyến huyết mạch giao thông quan trọng của TP Việt Trì. Tuy nhiên, công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành mà UBND thành phố Việt Trì tổ chức thực hiện với nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Nhiều sai phạm quy trình đấu giá quyền sử dụng đất

Công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án xây dựng cơ sở hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành trên địa bàn phường Vân Cơ, phường Vân Phú được UBND thành phố Việt Trì tổ chức thực hiện với nhiều sai phạm nghiêm trọng.

ubnd thanh pho viet tri sai pham da ro sao chua xu ly

Khu đất khi chưa giải phóng mặt bằng xong mà UBND TP. Việt Trì đã bán đấu giá hàng trăm lô đất

Tại báo cáo ngày 14/3/2014 Đoàn thanh tra liên ngành của UBND tỉnh Phú Thọ đã xác minh, kết luận cụ thể các vi phạm trong quá trình thực hiện quy hoạch, thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất của UBND thành phố Việt Trì như: Chưa tổ chức công bố công khai quy hoạch tại thực địa; chưa ban hành quy định quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt, thuộc băng 2, đường Nguyễn Tất Thành, phường Vân Phú, TP Việt Trì, tỷ lệ 1/500; chưa xin ý kiến cơ quan quản lý quy hoạch đô thị cấp tỉnh (cụ thể Sở Xây dựng); việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch giao đất cho Công ty cổ phần Hà Nội Marina lúc đầu (theo quyết định số 4069/QĐ-UBND ngày 06/12/2010) còn trùng 1.527 m2 đất mà UBND tỉnh đã giao cho Công ty TNHH Bình Minh; từ năm 2012 trở về trước, các phương án được phê duyệt từ đợt 01 cho đến đợt 46 Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư (HĐBTHTTĐC), UBND phường Vân Phú, phường Vân Cơ không thực hiện việc lấy ý kiến, niêm yết công khai, hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại UBND phường và các địa điểm sinh hoạt khu dân cư nơi có đất bị thu hồi; việc giao đất cho các doanh nghiệp trong khi chưa có mặt bằng (chưa thu hồi, chưa bồi thường) là chưa đúng quy định; Toàn bộ 164 ô đất đưa ra đấu giá năm 2010 khi chưa giải phóng mặt bằng là chưa đúng quy định; Trong 53 trường hợp đã được cấp giấy CNQSDĐ có 29 trường hợp được cấp giấy CNQSDĐ khi chưa đủ điều kiện, không có biên bản bàn giao đất tại thực địa là chưa đúng quy định…vv;

Để xảy ra sai phạm nêu trên thuộc về các tổ chức có liên quan: Đối với Sở Xây dựng việc thẩm định, tham mưu với UBND tỉnh việc phê duyệt quy hoạch giao đất cho Công ty cổ phần Hà Nội Marina còn trùng lên với đất đã giao cho Công ty TNHH Bình Minh; đối với Sở Tài nguyên và Môi trường: Quá trình thẩm định hồ sơ tham mưu với UBND tỉnh có việc còn chưa chặt chẽ như việc xác định loại đất, lập biên bản giao mốc giới, đặc biệt là thẩm định tham mưu với UBND tỉnh giao đất cho doanh nghiệp Hà Nội Marina và Công ty CP đầu tư & phát triển siêu thị Hà Nội khi chưa thực hiện xong việc thu hồi, bồi thường theo quy định là chưa đúng quy trình thu hồi, bồi thường và giao đất, đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp đến sự thắc mắc của người dân; đối với UBND thành phố Việt Trì: Trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo UBND thành phố Việt Trì trong việc chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện công tác thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất. Trách nhiệm tiếp theo thuộc về Hội đồng BTHTTĐC và Hội đồng đấu giá QSDĐ của UBND thành phố Việt Trì trong việc tham mưu với lãnh đạo thành phố thực hiện quy trình thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất.

ubnd thanh pho viet tri sai pham da ro sao chua xu ly


ubnd thanh pho viet tri sai pham da ro sao chua xu ly

Trang đầu và trang 16 Báo cáo ngày 14/3/2014 của Đoàn thanh tra liên ngành UBND tỉnh Phú Thọ

Báo cáo của đoàn thanh tra cũng đề xuất kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm: Giao Giám đốc hai cơ quan chuyên môn ( Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường) tổ chức kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm trong việc thẩm định và tham mưu để xảy ra những sai sót nêu trên, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5 năm 2014; Giao cho UBND thành phố Việt Trì tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm trong việc để xảy ra sai sót từ công tác tham mưu đến việc tổ chức triển khai khai thực hiện quy trình thu hồi, bồi thường, đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án hai bên đường Nguyễn Tất Thành thuộc địa bàn hai phường Vân Cơ, Vân Phú, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 5 năm 2014”.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, tại văn bản số 01/UBND-QLDA ngày 11/9/2014 do ông Đào Thế Dũng, phó chủ tịch UBND thành phố Việt Trì ký báo cáo Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ về kết quả thực hiện dự án Đường và Hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành: Về việc bồi thường giải phóng mặt bằng là từ tháng 11/2013 khi UBND tỉnh có quyết định thanh tra đến nay công tác bồi thường GPMT tạm dừng; hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành đã thi công được khoảng 27% khối lượng. Hiện nay Đường và hạ tấng hai bên đường đang tạm dừng thi công.

ubnd thanh pho viet tri sai pham da ro sao chua xu ly

Văn bản số 01/UBND-QLDA ngày 11/9/2014 của UBND thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Tại văn bản số 01/UBND-QLDA ngày 11/9/2014 báo cáo việc kiểm điểm trách nhiệm đồng chí Bí thư Thành ủy (trước đây là Chủ tịch UBND thành phố) đã chủ động báo cáo, kiểm điểm trước Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban thường vụ Thành ủy Việt Trì và công khai xin lỗi trước các hộ trúng đấu giá 164 ô đất; tuy nhiên tại văn bản số 01/UBND-QLDA này chưa thấy nêu đế xuất biện pháp xử lý sai phạm của tổ chức, cá nhân liên quan để sảy ra sai phạm nêu trên.

Cán bộ UBND thành phố Việt Trì “né” báo chí?

Để có thông tin chính xác khách quan về biện pháp xử lý sai phạm nêu trên, báo Thời Đại có giấy giới thiệu cử phóng viên đến đặt lịch liên hệ công tác với lãnh đạo UBND thành phố Việt Trì nhiều lần thông qua Chánh văn phòng ủy ban thành phố; Ngày 01/10/2014 phóng viên đến gặp và trao đổi với ông Trần Quang Bính, Chánh văn phòng UBND thành phố Việt Trì về nội dung làm việc đã đặt lịch trước đó, ông Bính trả lời một cách thiếu trách nhiệm là “giấy giới thiệu và nội dung làm việc lần trước tôi đã trình lãnh đạo, bây giờ không biết ở đâu; anh viết lại nội dung làm việc để tôi trình lại”. Không hiểu vì sao ông Trần Quang Bính, chánh văn phòng UBND thành phố lại thiếu trách nhiệm như vậy?

Khi phóng viên liên hệ làm việc với ông Phạm Xuân Sơn, Trưởng ban quản lý dự án của UBND thành phố Việt Trì; ông Sơn châm thuốc lá hút và yêu cầu phóng viên xuất trình giấy giới thiệu và thẻ nhà báo; ông Sơn từ chối làm việc vì phóng viên chỉ có giấy giới thiệu mà không có thẻ nhà báo và yêu cầu phóng viên qua gặp ông Đào Thế Dũng, phó chủ tịch thành phố xin ý kiến. Hành vi hút thuốc lá tại phòng làm việc của cơ quan của ông Phạm Xuân Sơn đã vi phạm điều 11 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012; thiết nghĩ lãnh đạo UBND thành phố Việt Trì cần có chế tài xử lý hành vi hút thuốc lá tại công sở của ông Phạm Xuân Sơn theo quy định.

ubnd thanh pho viet tri sai pham da ro sao chua xu ly

Ông Phạm Xuân Sơn, Trưởng ban quản lý dự án của UBND thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ có kết luận, biện pháp xử lý sai phạm với tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động