Không xây dựng nhà cao tầng khi giao thông chưa có lối ra
Sáng nay (16/1), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ, ngành về các giải pháp chống ùn tắc giao thông. Tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng những ngày gần đây tình hình giao thông đang gây bức xúc cho dân, “biết tình hình xấu như vậy mà không có biện pháp nào thì không có trách nhiệm với nhân dân”, người đứng đầu Chính phủ nói.
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo Hà Nội. (Ảnh: VGP)
Báo cáo Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện Hà Nội đang có 41 điểm ùn tắc, nguyên nhân cơ bản là do sự phát triển mất cân đối giữa phương tiện giao thông cá nhân và kết cấu hạ tầng giao thông. Các bộ, ngành cũng cho rằng Hà Nội là tập trung quá đông dân cư, nhất là khu vực nội thành với mật độ dân số cao thuộc diện hàng đầu thế giới. Riêng 4 quận nội thành có số dân hơn 1 triệu người. Việc bố trí, phân bổ không gian chưa hợp lý, quỹ đất dành cho giao thông thấp. Phát triển phương tiện cá nhân nhanh hơn phát triển hạ tầng.
Tại cuộc họp, theo các đại biểu để giảm ùn tắc giao thông cần hoàn thiện thể chế để kiểm soát hiệu quả sự phát triển đô thị, rà soát điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến giao thông như quy hoạch bệnh viện, trường học, cơ quan... trước mắt rà soát ngay các chung cư cao tầng ở nội đô; phát triển các loại hình giao thông như giao thông ngầm, trên cao.
Nhận định về tình hình này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng: “các biện pháp tích cực đến đâu cũng khó vì gia tăng dân số”. Đặc biệt, trong khoảng 5 năm tới, ùn tắc giao thông sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu không có giải pháp đối với phương tiện cá nhân, nhất là ô tô khi chiếm đất gấp 3-4 lần xe máy nhưng nhiều xe chỉ chở người bằng xe máy.
Theo Phó Thủ tướng, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông một cách hợp lý, cần có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường vận tải hành khách công cộng. Có các giải pháp chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành nhưng thay thế vào đó không phải làm nhà cao tầng mà dành cho dịch vụ công cộng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý với ý kiến của các đại biểu và cho rằng, Hà Nội cần coi việc chống ùn tắc là nhiệm vụ quan trọng để phát triển Thủ đô bền vững. “Yêu cầu đặt ra là có lộ trình giải quyết kiên quyết hơn, có hiệu quả hơn. Không để tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển của Hà Nội”.
Thủ tướng nhấn mạnh: “Cần quản lý tốt quy hoạch của Hà Nội trên một số phương diện mà chúng ta làm được, ví dụ như chưa xây dựng nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra” vì “tập trung mật độ cao quá ở trung tâm thì dứt khoát ùn tắc... Phải có chương trình tổng thể nhiều năm nhưng trước mắt trong 5 năm tới, phải cơ bản hạn chế, chống ùn tắc bằng các biện pháp hết sức cụ thể và tập trung”.
Theo Thủ tướng, phải có biện pháp cần thiết hạn chế phương tiện cá nhân theo đúng quy định pháp luật kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như phát triển các loại hình giao thông ngầm, trên cao với tinh thần giảm mật độ phương tiện trên mặt đường. Quản lý chặt chẽ quy hoạch hệ thống hạ tầng, bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn.
Thủ tướng cũng khuyến khích Hà Nội xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô, trong đó, ưu tiên huy động nguồn lực trong nước, để không làm tăng nợ công. Thủ tướng gợi ý, nguồn lực này có thể huy động theo hình thức hợp tác công-tư (PPP).
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhắc nhở Hà Nội quan tâm triển khai các biện pháp chống ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán này, nhất là không để tình hình giao thông phức tạp trong nội đô. Thủ tướng chỉ rõ, Hà Nội phối hợp với các cấp, các ngành dẹp bỏ tình trạng xe dù, bến lậu, quản lý thật nghiêm nhất là trong những ngày cao điểm người dân về nghỉ Tết và trong những ngày người dân quay trở lại.
Trong dịp Tết, TP. Hà Nội cần thành lập tổ công tác, do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về vấn đề giao thông, trật tự đô thị trên tinh thần “không để một người dân nào vì phương tiện giao thông mà không được về quê ăn Tết”.
Các tỉnh lân cận Hà Nội, nhất là các tỉnh có giao thông huyết mạch ra vào Thành phố, tăng cường chỉ đạo phân luồng xe ra vào chống ùn tắc tại các cửa ngõ Thành phố. TP. Hà Nội cần rà soát, đánh giá lại ngay tính hiệu quả của xe bus nhanh để có lịch trình hoạt động hợp lý nhất.
Hà Anh