Đấu thầu công khai, rộng rãi để chọn nhà đầu tư khi làm cao tốc Bắc - Nam

12/01/2018 15:53

TĐO - Kết luận cuộc họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, ngày 11/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu không chỉ định mà đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai dự án.

Đấu thầu công khai, rộng rãi để chọn nhà đầu tư khi làm cao tốc Bắc - Nam
Đoạn cao tốc An Phú – Vành đai II của dự án Đường cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh: TTXVN)

Tại cuộc họp, theo Bộ Giao thông Vận tải, thực tiễn triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư PPP cho thấy cơ chế, chính sách về lựa chọn nhà đầu tư, quản lý, tổ chức thực hiện còn bất cập; khả năng huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong nước khó khăn; việc huy động nguồn vốn nước ngoài cần có các cơ chế bảo lãnh của Chính phủ trong khi hành lang pháp lý chưa cho phép...

Vì vậy, để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chấp thuận một số đề xuất của Bộ trong giai đoạn chuẩn bị; khắc phục tồn tại trong việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian vừa qua.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực, khoa học của Bộ Giao thông vận tải trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng cho biết, Quốc hội đã giao Chính phủ xây dựng cơ chế huy động nguồn lực tham gia đầu tư dự án, vì vậy Bộ Giao thông Vận tải cần sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết để triển khai dự án, bảo đảm tiến độ, cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2021.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao các bộ, ngành sớm có ý kiến về nội dung cơ chế. Trên cơ sở đó, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Chính phủ xem xét, thông qua tại kỳ họp tới nhằm đảm bảo triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

Đồng thời, Phó Thủ tướng khẳng định quan điểm khi thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam là không chỉ định thầu. Thay vào đó, cơ quan quản lý nhà nước phải tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai các gói thầu đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng hiệu quả kinh tế, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Dự kiến tại kỳ họp sắp tới, Chính phủ sẽ thảo luận, ra Nghị quyết về những cơ chế, giải pháp cụ thể đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam.

Ngày 22/11/2017, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Trong giai đoạn 2017 - 2020, dự án được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Tổng mức đầu tư dự án trên 118.000 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách.

 Tuệ Lâm (t/h)

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll