Singapore chuẩn bị triển khai tuyến bay thẳng dài nhất thế giới

31/05/2018 09:55

TĐO - Hôm nay (31/5), hãng Hàng không Singapore Airlines (Singapore) bắt đầu bán vé của tuyến bay thẳng từ nước này tới New York (Mỹ). Chặng bay này dài 11.160 dặm, tức gần 18.000km, sẽ là tuyến bay không dừng dài nhất thế giới.

Singapore chuẩn bị triển khai tuyến bay thẳng dài nhất thế giới

Trước đó, Singapore Airlines từng đưa vào vận hành chặng bay dài 9.500 dặm, với các máy bay Airbus A340-500 có 100 ghế hạng thương gia. Tuyến bay này không hiệu quả và đã bị hủy bỏ vào năm 2013.

Tuyến bay mới sẽ được vận hành 3 lần mỗi tuần, bắt đầu từ ngày 18/10 tới sau khi chiếc máy bay Airbus A350-900 thứ 2 của hãng đi vào hoạt động. Hôm nay (31/5) là ngày bắt đầu bán vé cho chuyến bay dài kỷ lục này.

Singapore Airlines đặt mua hàng chục chiếc A350-900 từ nhà sản xuất máy bay Airbus. Trong số đó, 7 chiếc sẽ được biên chế vào đội A350-900 ULR, chuyên phục vụ tuyến bay thẳng tới New York.

Hôm 23/4, Hãng đã thử nghiệm chuyến bay đầu tiên. Kết quả cho thấy những chiếc A350-900 ULR có thể bay liên tục được 11.160 dặm, dài hơn 1.800 dặm so với phiên bản tiêu chuẩn. Điều này đồng nghĩa với việc Singapore Airlines có thể triển khai tuyến bay không dừng dài nhất thế giới.

Một chiếc Airbus A350-900 ULR của Singapore Airlines. Ảnh Courtersy Airbus.

Thời gian cho toàn bộ chuyến bay là gần 20 tiếng, tuy nhiên hành khách sẽ không bị quá khó chịu. Thiết kế nội thất của những chiếc A350-900 đã được tinh chỉnh để cabin máy bay giống như một căn phòng: trần cabin thấp, hệ thống đèn LED tinh vi, vách gần như thẳng đứng và độ ồn thấp.

Theo Giám đốc thiết kế nội thất cho phiên bản A350-900, ông Florent Petteni, độ cao mô phỏng tối đa trong cabin chỉ là 6.000 feet (hơn 1,8km) cũng sẽ cải thiện trải nghiệm của hành khách.

Thân máy bay A350-900 được làm từ vật liệu composite, bao gồm cả sợi carbon thay vì sử dụng nhôm như bình thường. Điều này cho phép Airbus bố trí rất nhiều cửa sổ lớn. "Bất cứ khi nào hành khách muốn chọn chỗ ngồi cạnh cửa sổ, họ sẽ luôn có được một cửa sổ", ông Pettini cho hay.

Mặt khác, các cabin có thể cung cấp môi trường tối tuyệt đối, lọc toàn bộ không khí trong vòng 2-3 phút để hành khách thoải mái nghỉ ngơi nếu muốn.

So với phiên bản tiêu chuẩn, các chiếc A350-900 ULR sẽ chở thêm 24.000 lít nhiên liệu để đảm bảo bay liên tục 20 giờ. Do đó, phải giảm phần tải trọng còn lại của máy bay và tăng trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW).

Airbus đã tăng MTOW của A350-900 ULR lên 280 tấn, nặng hơn 5 tấn so với phiên bản tiêu chuẩn. Trong khi đó, Singapore Airlines chưa công bố chi tiết nhưng số chỗ ngồi của mỗi chiếc A350-900 ULR sẽ ít hơn khá nhiều so với 253 ghế của máy bay A350-900 tiêu chuẩn.

Trọng Sang

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll