BVĐK TP.Vinh: Đổi mới toàn diện - Phát triển bền vững - Hài lòng người bệnh

31/12/2018 16:14

TĐO - Với hơn 50 năm xây dựng phát triển và trưởng thành, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP.Vinh, tỉnh Nghệ An đang từng bước hoàn thiện. Dưới sự lãnh đạo của một Đảng bộ vững mạnh, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đơn vị có bước tiến mới trong phát triển chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn và các huyện lân cận.

BVĐK TP.Vinh: Đổi mới toàn diện - Phát triển bền vững - Hài lòng người bệnh

BVĐK TP.Vinh là bệnh viện tuyến huyện, được UBND tỉnh Nghệ An giao quyền tự chủ, hàng ngày tiếp nhận nhu cầu khám, điều trị lượng lớn bệnh nhân trên toàn địa bàn tỉnh. Đến thời điểm hiện nay, công suất giường bệnh đạt 195%, số lần khám bệnh đạt 220% (khám cho 330.000 lượt người bệnh), bệnh nhân điều trị nội trú đạt 198% (điều trị cho 35.000 người bệnh), tỷ lệ chuyển tuyến 1%, số lần phẫu thuật đạt 236% (đã phẫu thuật cho 6.000 ca/năm).

Tiếp đón người bệnh niềm nở, tận tình (Tư liệu: Phòng CTXH, Ảnh: Hải Đăng)

Là đơn vị tiên phong triển khai mô hình “bệnh viện thông minh" và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế. BVĐK TP.Vinh ngày càng khẳng định sự thành công trong lộ trình đổi mới, từ chất lượng khám, chữa bệnh càng nâng cao, tới phong cách phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại làm hài lòng người bệnh.

Nhân viên chăm sóc khách hàng giúp đỡ người bệnh (Tư liệu: Phòng CTXH, Ảnh: Hải Đăng)

Hệ thống KCB trong toàn viện được phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, phát triển toàn diện, đồng bộ tại các khoa/phòng. Từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực và chuyên môn - KHKT. Bệnh viện tiếp tục được hoàn thiện, hiện đại hóa 1 cách bài bản, chuyên nghiệp. Chất lượng dịch vụ KCB nâng cao rõ rệt, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, số lượng người bệnh tăng “đột biến" ổn định liên tục trong năm (1.500 đến 1.600 người bệnh/1 ngày), số lượng điều trị nội trú 600 BN.

Ứng dụng Kiosk tiếp nhận- hàng đợi thông minh, thẻ khám bệnh thông minh (Tư liệu: Báo Nghệ An, Ảnh: Đinh Nguyệt)

Mặt khác, bệnh viện tiếp tục hoàn thiện PTNS tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ, PTNS cắt tử cung toàn phần, bán phần. PTNS cắt UPĐ TTL bằng dao mổ điện lưỡng cực, bốc hơi bằng Laser, Phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bán phần; PT Phaco.  PTNS tái tạo dây chằng khớp gối, Kỹ thuật PICO trong Hồi sức tích cực. Nội soi TMH bằng ống soi mềm, Kỹ thuật siêu lọc trong lọc máu nhân tạo...Cận lâm sàng (hoàn thiện Labo XN Giải phẫu bệnh: triển khai hầu hết các kỹ thuật giải phẫu bệnh lý và tế bào học và các XN miễn dịch chuyên sâu trong tim mạch: BNP; Tro-ponin T;Procancitonin)..

Các khóa đào tạo chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp (Tư liệu: Phòng CTXH, Ảnh: Diệp Sương)

Nhờ đó mà số lượng bệnh nhân được can thiệp phẫu thuật tại nhà mổ trung bình 15-20 ca/ngày (năm trước chỉ 7- 10 ca/ngày), nhiều ca bệnh nặng- loại I và đặc biệt đã được phẫu thuật kịp thời, an toàn. Mặc dù số lượng bệnh nhân phẫu thuật, can thiệp các kỹ thuật rất nhiều, nhưng tỷ lệ tai biến xảy ra rất thấp (1/1000) trong quá trình điều trị.

Phẫu thuật nội soi cắt U phì đại TLT bằng dao mổ lưỡng cực, sử dụng hoàn toàn dung dịch nước muối sinh lý (Tư liệu: Phòng CTXH, Ảnh: Hải Đăng)
Hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn trực tuyến hình ảnh y khoa PACS (Tư liệu: Báo Nghệ An, Ảnh: Đinh Nguyệt)

Bên cạnh đó, Y đức - tinh thần thái độ phục vụ, luôn được Đảng ủy quan tâm, chỉ đạo cùng với việc triển khai thực hiện Kế hoạch thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng người bệnh. Ngoài việc tiếp nhận các phản ánh qua đường dây nóng của ngành, qua hộp thư góp ý, qua mạng xã hội...

Công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý (Tư liệu: Phòng CTXH, Ảnh Diệp Sương)
Khảo sát hài lòng qua nhiều kênh (Tư liệu: Phòng CTXH, Ảnh: Hải Đăng)

Định kỳ hàng tuần phòng CTXH thường xuyên khảo sát, đánh giá, lấy ý kiến phản hồi từ người bệnh khám bệnh ngoại trú và điều trị nội trú. Kết quả cho thấy chủ yếu là khen ngợi sự phát triển, đổi mới toàn diện của bệnh viện, hầu như không có thắc mắc, khiếu nại, phản ánh về tinh thần, thái độ của CBNVYT qua đường dây nóng hay các kênh thông tin khác.

Ứng dụng chữ ký số, theo dõi, chăm sóc, chỉ định qua Ipad (Tư liệu: Báo Nghệ An, Ảnh: Đinh Nguyệt)

Song song, Đảng ủy đã chỉ đạo làm tốt công tác: thu hút, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, đánh giá cán bộ. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành trực tiếp chủ trì và chịu trách nhiệm về công tác cán bộ theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác cán bộ.

Biểu đồ những bệnh viện tích cực thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh của Bộ y tế (Tư liệu: Phòng CTXH, Ảnh: Diệp Sương)

Do vậy mà trong năm qua công tác tổ chức, cán bộ của đơn vị luôn luôn được ổn định, cán bộ sau khi được đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm đều phát huy tốt năng lực, sở trường của mình phục vụ tốt cho công tác phát triển đơn vị (trong năm qua thu hút được 40 bác sĩ, 38 bác sĩ được cử đi học sau đại học,...)

Ký cam kết triển khai quản lý chất lượng bệnh viện theo mô hình 5S, thực hiện nhà vệ sinh sạch, không mùi (Tư liệu: Phòng CTXH, Ảnh: Hải Đăng)

Công tác an sinh xã hội luôn được Đảng bộ quan tâm, lập quỹ hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh. Trong năm đã hỗ trợ miễn giảm viện phí cho nhiều bệnh nhân khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt, trích nộp đầy đủ các loại quỹ ủng hộ người nghèo, từ thiện do các tổ chức, đoàn thể cấp trên phát động. Bệnh viện còn kêu gọi quyên góp, giúp đỡ, chia sẻ của CBVC dành cho người lao động ốm đau nặng hoặc có hoàn cảnh đặc biệt.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, khang trang và Xanh– Sạch Đẹp (Tư liệu: Báo Nghệ An, Ảnh: Đinh Nguyệt)

Được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của Sở Y tế, Thành ủy, UBND TP.Vinh, BVĐK TP.Vinh đã có những bước phát triển vượt trội. Năm 2019, tiếp tục Xây dựng BVĐK TP.Vinh đạt tiêu chuẩn Bệnh viện Đa khoa hạng II, hoàn chỉnh với cơ cấu 500 giường bệnh. Chất lượng bệnh viện đạt mức 3.8 hoàn chỉnh, liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, từng bước xây dựng, hoàn thiện một bệnh viện thông minh, hiện đại và chuyên nghiệp. Bệnh viện hoạt động theo cơ chế tự chủ toàn bộ chi thường xuyên và đầu tư để xứng đáng với niềm tin của nhân dân thời gian qua.

Cẩm Tú - Mùi Phạm

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll